Quay cuồng trong cơn sốt đất

Nguyễn Chung 31/03/2021 07:10

Những ngày qua, nhiều nơi trong tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là tại các xã ven biển thuộc địa phận thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương bị cuốn vào cơn “sốt” giá đất chưa từng có.

Nhan nhản các “cò đất” xuất hiện tại xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Nhan nhản “cò” đất

Thời điểm này, tại hầu hết các mặt bằng đất ở được quy hoạch trên toàn tỉnh Thanh Hóa đều có nhan nhản những người môi giới, và đầu cơ đất nền đến để tìm cơ hội.

Vừa dừng xe hỏi thăm đường vào UBND xã Quảng Đại (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) chúng tôi gặp ngay một nhóm thanh niên đang ngồi vắt vẻo trên xe gắn máy bên đường thì thầm to nhỏ. Rất nhanh, các thanh niên này vồn vã mời chào vì tưởng người đi mua đất. “Các anh vào xã gặp địa chính làm gì cho mất công, không còn đất đâu! Nếu các anh có ý định đầu tư ở đây thì bọn em bán cho, chứ mất công tìm làm gì!” - một thanh niên trong nhóm nói.

Sau màn chào hỏi chớp nhoáng, một thanh niên tên Huy giới thiệu mình trú tại xã Quảng Hải (TP Sầm Sơn) cho biết, đang cần bán lô đất thổ cư ven biển có diện tích lên đến hơn 400m2 và 100% là đất thổ cư, đầu hai mặt tiền tiếp giáp với hai mặt đường rộng 8 mét và rộng 6 mét với giá 13,5 triệu đồng/m2.

Chê đắt, Huy dẫn chúng tôi đến một lô đất khác nằm ngay sát với mặt bằng 3367. Mặc dù nhận là khu đất của mình sở hữu, nhưng Huy và bạn không dẫn đến tận nơi mà đứng từ xa chỉ, với lý do: “Không muốn làm ồn ào, bà con lại tưởng em môi giới đất, nâng giá vô tội vạ!”.

Chỉ tay về mặt bằng 3367 (thuộc xã Quảng Đại, Sầm Sơn), Huy cho biết thêm: Đây là mặt bằng mới được đấu giá năm 2020, với giá khởi điểm là 600 triệu đồng/1 lô (100m2). Nhưng tới thời điểm hiện tại, giá đất của mặt bằng này đã tăng gấp đôi, khoảng 1,2 tỷ đồng/1 lô (100m2). “Thậm chí, có nhiều người trả cao hơn mức giá trên nhưng cũng không còn đất để bán”- Huy nói.

Tạm biệt nhóm môi giới của Huy, chúng tôi đi sâu vào khu mặt bằng 3367, thuộc xã Quảng Đại. Trên các tuyến đường ô bàn cờ trong mặt bằng đang có rất nhiều nhóm người tụ tập, thầm thì bàn tán, chỉ trỏ và nhiều chiếc xe khá sang trọng.

Hỏi mua một lô đầu ve của mặt bằng, chúng tôi được một người phụ nữ trung tuổi giới thiệu và chào với giá 18 triệu đồng/m2. “Hiện đã có chủ rồi. Nếu các chú muốn mua lại, tôi chỉ giúp cho, nhưng giá phải nằm ở mức 23 triệu/m2. Đắt tí nhưng vẫn có lời!”, người phụ nữ không quên mời chào…

Lại “bong bóng” đất?

Tình trạng “sốt” đất ở trên không chỉ xảy ra tại xã Quảng Đại mà hầu như tại tất cả các xã ven biển từ Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) đến xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương). Đâu đâu cũng thấy bóng dáng các “cò” đất.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến đất nền Thanh Hóa bị đẩy lên cao không tưởng đến vậy? Được biết, vào tháng 10/2020, Tập đoàn SunGroup khởi công dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn và các dự án đối ứng với tổng quy mô khoảng 550 ha (Khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn, Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã) với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

Trong đó, quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn có diện tích 15 ha, triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao, với tổng vốn đầu tư gần 1.456 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2022. Dự án gồm các hạng mục tượng đài, tuyến phố đi bộ, đài phun nước, hệ thống cây xanh… cùng với trục cảnh quan lễ hội kết nối thẳng đến Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ, có sức chứa lên đến hơn 10.000 người. Đây chính là nguyên nhân khiến các đầu cơ đất trong và ngoài tỉnh Thanh đổ xô vào mua đất và đẩy giá đất lên cao.

Nói về những nguyên nhân dẫn đến cơn “sốt” đất những ngày qua tại địa phương, ông Lê Doãn Phượng - Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn cho biết: Thời điểm cuối năm 2020 xã có đấu giá 43 lô đất với giá loại 1 đã có giá là 18 triệu/m2; đất loại 2 rơi vào khoảng 8-9 triệu/m2. Nhưng tới thời điểm hiện tại giá đất tăng lên khoảng hơn 50% là tăng trưởng bình thường. Tuy nhiên, ở những vị trí đắc địa, các xã, phường lân cận như: Trung Sơn, Quảng Vinh, Quảng Châu, Quảng Tiến (Thuộc T.p Sầm Sơn) giá đất tăng khoảng 100%. (rơi vào khoảng 35 triệu/m2).

Nguyên nhân chính vẫn là do người dân sau khi nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng từ dự án tỷ đô nên có nhu cầu mua đất tại các khu lân cận. Đặc biệt là họ kỳ vọng vào tương lai của dự án tỷ đô nên đẩy giá trị đất trong khu vực cao hơn. Cùng với đó, là địa bàn có hệ thống đường giao thông ven biển chạy qua (nối Quốc lộ 47 với thị trấn Quảng Xương, kết nối với Quốc lộ 1A)…

Ông Lê Doãn Phượng, Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn cho biết: Các yếu tố này đã làm tăng giá trị đất trên địa bàn. Nếu như cách đây 2 năm trước, đất ở đây chỉ có giá 4-6 triệu/m2, thì nay đã tăng gấp 3-5 lần. Khi dự án đi vào ổn định, bộ mặt thật của giá trị đất tại đây sẽ lộ rõ! Rủi ro cho những nhà đầu tư non kinh nghiệm sẽ là rất lớn. Không cẩn thận, họ có thể phải ôm quả đắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quay cuồng trong cơn sốt đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO