Quét mã QR tại các điểm kinh doanh: Đâu thể làm cho có?

Việt Đoàn 08/10/2021 11:00

Từ ngày 16/9, tại Hà Nội, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã được mở cửa trở lại với điều kiện phải tạo điểm quét QR cho khách hàng trước khi giao dịch. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người dân không thực hiện quy định này.     

Được hỏi vì sao tài xế nào cũng “lăm lăm” chiếc điện thoại thông minh trên tay nhưng lại không thực hiện việc quét mã QR? anh Nguyễn Đức Anh - một người giao hàng cho biết: “Không thấy ai nhắc nên cũng không thực hiện, mình đi lấy đồ tại nhiều cửa hàng cũng không thấy chỗ nào người ta nhắc. Toàn những giờ cao điểm đông như thế này, làm đồ còn không kịp thì còn thời gian đâu mà kiểm tra”.

Nhiều người dân cũng cho biết, khi đi mua hàng ở nhiều địa điểm, nếu như không tự giác quét mã QR, hầu như chẳng bao giờ phải mở ứng dụng.

Anh Bùi Việt Thắng, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: “Mình đi nhiều cửa hàng thấy đa số chỗ nào cũng dán mã QR đầy đủ, nhưng mà cũng không thấy ai nhắc là phải quét mã. Nhiều khách cũng thản nhiên đi vào mua hàng mà không thực hiện việc này. Phải tự giác chứ nhiều khi cửa hàng có nhắc nhưng nhiều người vẫn phớt lờ cho qua. Rồi cửa hàng cũng cho qua luôn”.

Về việc này, chị Hải Yến, quản lý một quán café tại đường Trần Duy Hưng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Khách nào tới đây chúng tôi cũng yêu cầu phải thực hiện, phường cũng đã nhắc nhở yêu cầu phải thực hiện nghiêm. Nhưng nhiều khi mình có nhắc xong người ta cũng chỉ gật đầu, ít thấy ai quét mã lắm. Thêm nữa là hiện tại cửa hàng cũng ít nhân viên, nên cũng không thể để riêng một nhân viên chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra khách đã quét mã hay chưa, cũng rất mong khác hàng nâng cao ý thức tự giác trong việc quét mã QR để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”.

Dù đứng ngay cạnh mã quét QR nhưng vẫn có người không thực hiện khai báo.

Trao đổi về tình trạng một số điểm kinh doanh trên địa bàn chưa thực sự nghiêm túc trong việc yêu cầu người dân phải quét mã QR, ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Hiện nay phường đã lập tổ kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm. Trong thời gian tới phường cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân và chủ địa điểm kinh doanh nhằm chấp hành nghiêm túc việc quét mã QR. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn phải là ý thức người dân, họ phải hiểu rõ được là mình đang góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Nói về sự cần thiết của việc quét mã QR tại các địa điểm kinh doanh trên địa bàn TP, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nêu quan điểm: “Đây là một trong những giải pháp công nghệ quan trọng nhằm phòng, chống dịch bệnh trong tình hình thành phố đang trở lại trạng thái bình thường mới. Việc quét mã QR sẽ giúp công tác truy vết dễ dàng hơn khi phát hiện có F0 trong cộng đồng, cũng như giúp Hà Nội bảo toàn thành quả chống dịch trong những ngày qua và ngăn chặn dịch bùng phát diện rộng, ảnh hưởng tới kinh tế, và đời sống người dân Thủ đô. Vì thế rất cần thực hiện nghiêm túc việc này”.

Còn theo Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, khi phát hiện các địa điểm chưa thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và quét mã QR, người dân có thể dùng tính năng gửi phản ánh trong ứng dụng Bluezone để thông báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quét mã QR tại các điểm kinh doanh: Đâu thể làm cho có?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO