Quốc Cơ, Quốc Nghiệp trượt danh hiệu NSND do không đủ phiếu đồng thuận

Hoàng Vân 28/07/2022 19:01

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, ngoài hồ sơ, danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân được xét dựa trên những đóng góp và hoạt động nghệ thuật của cá nhân.

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng trả lời câu hỏi báo chí. Ảnh: PLO.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ VHTTDL chiều 28/7, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng thông tin với báo chí về việc xét duyệt các danh hiệu bao gồm Nghệ sĩ nhân dân và Nghệ sĩ ưu tú đang gây tranh cãi.

Cụ thể là trường hợp của 4 nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, nghệ sĩ cải lương Thoại Mỹ và diễn viên Lê Thiện trượt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân gây tranh cãi mạnh trong dư luận.

Trao đổi với báo chí về những tranh cãi, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt cho biết, kết quả đánh giá cho thấy, các trường hợp trên đều không đạt tỷ lệ phiếu đồng thuận trên 80% tổng số thành viên hội đồng có mặt.

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp và một số nghệ sĩ khác trượt danh hiệu NSND là do không đạt tỷ lệ phiếu đồng thuận.

Theo bà Nguyệt, ngoài việc xét theo giải thưởng hoặc xét theo trường hợp đặc biệt là không có giải thưởng thì hội đồng sẽ đánh giá, xét duyệt dựa theo 4 tiêu chí đã quy định. Bên cạnh đánh giá tài năng nghệ thuật, các thành viên hội đồng còn thảo luận về quá trình đóng góp và hoạt động nghệ thuật của các cá nhân, trong đó phải là những nghệ sĩ có đóng góp đặc biệt nổi trội có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa trong từng loại hình ngành nghề nghệ thuật.

Lãnh đạo Vụ Thi đua Khen thưởng cho rằng, trước khi kết thúc cuộc họp, hội đồng đã biết kết quả kiểm phiếu và sau khi kết thúc, tất cả thành viên hội đồng đều cảm thấy kết quả bỏ phiếu phù hợp với những đánh giá chung.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã đăng tải danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT để xin ý kiến nhân dân.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã công bố danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Danh sách này do 5 hội đồng chuyên ngành Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10.

Năm danh sách gồm các lĩnh vực sân khấu, âm nhạc, múa, điện ảnh và phát thanh - truyền hình. Trong đó, sân khấu là ngành có nhiều hồ sơ được đề nghị xét tặng danh hiệu: 88 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, 215 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Tuy nhiên, trong danh sách kể trên không có tên hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ và Quốc Nghiệp. Ngoài ra, một số nghệ sĩ khác như nghệ sĩ cải lương Thoại Mỹ, diễn viên Lê Thiện cũng trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc Cơ, Quốc Nghiệp trượt danh hiệu NSND do không đủ phiếu đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO