Quốc hội Mỹ đã trở lại làm việc sau khi đồi Capitol an toàn

Hà Anh (theo Reuters) 07/01/2021 10:15

8h sáng ngày 7/1 (giờ Việt Nam), các nhà lập pháp của Quốc hội Mỹ đã triệu tập lại để tiếp tục chứng nhận kết quả bầu cử, sau khi lực lượng cảnh sát tuyên bố Điện Capitol đã an toàn 2 giờ trước đó.

Bên ngoài Điện Capitol, khi những người biểu tình vẫn còn tập trung. Ảnh: Reuters.

“Đối với những người đã tàn phá điện Capitol ngày hôm nay, các bạn đã không giành chiến thắng. Hãy quay trở lại làm việc”, Phó Tổng thống Mike Pence nói khi tiếp tục chủ trì phiên họp của Thượng viện.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell coi cuộc bạo loạn là một "cuộc nổi dậy thất bại" và hứa rằng "chúng tôi sẽ không cúi đầu trước sự vô pháp hoặc những sự đe dọa".

“Chúng tôi đã trở lại công việc của mình. Chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình theo Hiến pháp và cho quốc gia. Và chúng tôi sẽ làm điều đó ngay tối nay”, ông Mitch McConnell tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler, người đã thua trong cuộc tranh cử Thượng viện ở Georgia hôm 6/1 cho biết, bà đã lên kế hoạch phản đối chứng nhận chiến thắng của ông Biden nhưng đã thay đổi quyết định sau các sự kiện bạo loạn.

“Bây giờ tôi không thể có tâm trạng tốt để phản đối chứng nhận chiến thắng của ông Biden”, bà Loeffler nói.

Cảnh sát đã giải tán đám đông khỏi Điện Capitol. Ảnh: Reuters.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố bắt đầu từ 18h ngày 6/1 (giờ Mỹ). Lực lượng Vệ binh Quốc gia, các nhân viên FBI và Cơ quan Mật vụ Mỹ đã được triển khai để giúp cảnh sát trấn áp các hành vi vi phạm tại đồi Capitol. Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát đã đẩy người biểu tình ra khỏi điện Capitol sau khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực.

“Đây là cách kết quả bầu cử bị tranh chấp ở một nước "cộng hòa chuối” (thuật ngữ để chỉ các nước có nền chính trị bất ổn-ND) - không phải nước cộng hòa dân chủ của chúng tôi. Tôi kinh hoàng trước hành vi liều lĩnh của một số nhà lãnh đạo chính trị kể từ cuộc bầu cử”, cựu Tổng thống George W. Bush, một đảng viên Đảng Cộng hòa, nói trong một tuyên bố tuy không nhắc trực tiếp đến tên ông Trump.

Theo Hiệp hội Lịch sử điện Capitol Mỹ, đây là cuộc tấn công gây thiệt hại lớn nhất vào tòa nhà mang tính biểu tượng kể từ khi quân đội Anh đốt nó vào năm 1814.

Trước đó, chiều ngày 6/1 (giờ Mỹ), hàng trăm người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử, chiếm giữ biểu tượng của nền dân chủ Mỹ và buộc Quốc hội phải tạm dừng phiên họp để đếm phiếu đại cử tri.

Cảnh sát đã sơ tán các nhà lập pháp và vật lộn trong hơn ba giờ sau cuộc bạo loạn để giải tỏa của những người ủng hộ ông Trump khỏi điện Capitol.

Cảnh sát Washington cho biết, một phụ nữ đã chết sau khi bị bắn trong hỗn loạn. FBI cho biết họ đã vô hiệu hóa hai thiết bị nghi nổ.

Cuộc tấn công vào điện Capitol là đỉnh điểm của nhiều tháng gây chia rẽ và leo thang xung quanh cuộc bầu cử ngày 3/11, với việc Tổng thống đương nhiệm Trump liên tục đưa ra tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu đã bị gian lận và kêu gọi những người ủng hộ giúp ông lật ngược kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Mỹ đã trở lại làm việc sau khi đồi Capitol an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO