Quốc lộ 12A xuống cấp: Mất an toàn giao thông

Đặng Sơn - Thanh Hà 15/04/2023 14:00

Tuyến đường Quốc lộ 12A đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Công việc duy tu, sửa chữa đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn.

Quốc lộ 12A là tuyến đường huyết mạch, tuy nhiên có nhiều điểm bị nứt gãy, nền đường xuống cấp.

Quốc lộ 12A (QL12A) có chiều dài 145km nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, có điểm đầu giao với QL1A thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, điểm cuối là cửa khẩu Quốc tế Cha Lo thuộc huyện Minh Hóa. Đây là tuyến đường chính đi qua nhiều địa bàn đông dân cư như: thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, huyện Tuyên Hóa.... QL12A là tuyến đường huyết mạch nối hành lang kinh tế Đông - Tây, hàng hóa được vận chuyển từ cảng biển Hòn La (tỉnh Quảng Bình) và cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) đến các tỉnh khu vực Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan và ngược lại. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng; nhiều điểm, mặt đường bị nứt gãy, bê tông vỡ nát, bong tróc gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông.

Ông Hoàng Văn An (ở xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch) cho biết, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông do ảnh hưởng của nền đường xấu. “Hai bên đường có nhiều mỏ vật liệu, lưu lượng xe tải lớn, trong khi đường chỉ có 2 làn xe, nên khi gặp xe tải tránh nhau, người đi xe máy phải nép vào bên lề. Đường xấu rồi, mỗi khi xe tải chạy qua, bụi đất cuốn tung lên mù mịt, khiến các cháu học sinh đi học rất vất vả. Các phương tiện chạy ban đêm cũng rất nguy hiểm” - ông An nói.

Người dân địa phương sinh sống dọc 2 bên đường ở xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) cho rằng, đường QL12A không có lề, không có biển báo giới hạn tốc độ qua khu dân cư, không có các biển cấm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Người dân đã phản ánh rất nhiều lần nhưng cơ quan chức năng chỉ mới tu sửa tạm thời. Những điểm tu sửa được một thời gian lại bị bong tróc, còn những điểm hư hỏng mới lại xuất hiện thêm.

Được biết, hai bên tuyến QL12A có nhiều mỏ đá, mỏ cát, bãi tập kết vật liệu... nên lưu lượng xe tải hoạt động nhiều. Cũng vì thế nên mỗi lần các xe tải chở vật liệu đi qua đoạn đường này làm rơi vãi xuống đường khiến các phương tiện xe máy, xe đạp của người dân, học sinh di chuyển gặp rủi ro tai nạn cao và cũng là nguyên nhân khiến nền đường bị ảnh hưởng. Cùng với đó, tuyến đường đưa vào khai thác đã nhiều năm, việc nâng cấp qua nhiều đợt, trong khi hệ thống thoát nước chưa đảm bảo nên tạo thành đê chắn, nước lũ không thoát được.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị duy tu, sửa chữa đường bộ cào bóc lớp bê tông các ô nền đường bị hư hỏng trước khu vực Nhà máy Xi măng Sông Gianh (xã Tiến Hóa) để đổ lại. Thi công những đoạn mương rãnh dọc để thoát nước, tránh tình trạng ngập úng khi mưa lũ.

Hiện đơn vị duy tu, sửa chữa mới chỉ khắc phục các vị trí mặt đường bị sụt lún, nứt gãy nhiều. Việc khắc phục mặt đường hư hỏng mang tính chất nhỏ lẻ, cục bộ ở những điểm, đoạn nhằm cải thiện mặt đường, góp phần an toàn giao thông. Còn phần lớn những điểm đoạn nứt gãy khác đang phải chờ bố trí vốn để tiếp tục sửa chữa.

Ông Hoàng Đăng Cương - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian qua đơn vị mới dừng ở khắc phục những điểm hư hỏng nặng. “Quốc lộ 12A trước mắt thì sửa chữa tạm thời các điểm hư hỏng. Những tấm bê tông nào bị nứt gãy nhiều thì đào lên đổ lại. Mương thoát nước rãnh dọc cũng làm những chỗ cấp bách, chứ chưa làm hết tuyến được vì chưa có vốn. Sở đang đề xuất sang năm 2024 phải nâng cấp lại đoạn qua các xã Tiến Hóa, Cảnh Hóa” - ông Cương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc lộ 12A xuống cấp: Mất an toàn giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO