Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh: Vừa nâng cấp, đã sụt lún

Hạnh Nguyên 04/07/2015 11:01

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh trị giá hàng nghìn tỷ đồng hoàn thành đã đem đến niềm vui không nhỏ cho người tham gia giao thông cũng như nhân dân nơi đây. Tuy nhiên, chỉ sau ít tháng, chủ đầu tư phải tìm cách “cứu” con đường huyết mạch, vì hằn lún xuất hiện có “hệ thống”, nhiều đoạn tạo thành những “mương máng”, tiềm ẩn TNGT.

Hình ảnh PV báo Đại Đoàn Kết ghi lại tại hiện trường

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến Quốc lộ 1A, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trong bối cảnh tuyến đường này đã xuống cấp, quá tải.

Tuy nhiên người tham gia giao thông trên đoạn đường qua khu vực Hà Tĩnh dường như đã mừng vội, vì đường mới được nâng cấp, mở rộng chưa được bao lâu nay đã sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận của phóng viên báo Đại Đoàn Kết trên Quốc lộ 1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh từ ngày 28 đến 30-6 cho thấy, nhiều đoạn đã hằn lún nặng nề, tạo thành những “sống trâu”. Thậm chí đoạn từ Thị xã Hồng Lĩnh đến ngã ba Thạch Long (Thạch Hà) hằn lún kéo dài hàng chục km. Theo quan sát, vệt hằn lún ít nhất cỡ khoảng từ 1 - 3cm, nơi sâu khoảng 6 – 7cm. Đặc biệt đoạn từ Thị xã Hồng Lĩnh đến xã Vượng Lộc (Can Lộc) mặt đường phía bên trái (theo hướng Bắc – Nam) xuất hiện 2 – 3 làn sóng giống như “mương máng” dài hàng km.

“Điều gì có thể giấu chứ mặt đường bị hằn lún, xuống cấp ai cũng dễ dàng nhận thấy. Tình trạng này nếu cứ để kéo dài, không những ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn gây sự hoài nghi trong dân về một dự án nghìn tỷ nhưng chất lượng chẳng bền lâu” - Ông Đậu Thành Phong, ở xã Thạch Việt, Thạch Hà, cạnh Quốc lộ 1A nói.

Được biết, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh được thực hiện theo hình thức BOT, do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 35km, chiều rộng nền đường 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 1-2014. Sau đó vài tháng đoạn đường này đã xuất hiện tình trạng lún, hằn bánh xe nên Cienco4 đã phải cho phân làn, điều tiết giao thông, tưới nước làm mát mặt đường nhưng không hiệu quả. Đến tháng 7-2014, chủ đầu tư đã cho khắc phục một số đoạn xảy ra lún nặng bằng cách cho bóc mặt đường, thảm lại bằng bêtông nhựa polimer. Song, hiện tượng hằn lún vẫn tiếp tục xảy ra. Những ngày gần đây, chủ đầu tư đang tìm cách tháo gỡ bằng cách cho lu lèn những phần đường bị hằn lún nghiêm trọng.

Hiện tượng hằn lún cũng diễn ra tương tự trên Quốc lộ 1A tại tuyến tránh Thị xã Kỳ Anh (dự án thành phần 2). Đoạn này có chiều dài 33km do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng, đơn vị thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty Đại Hiệp, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 1-2015. Trên suốt 33km của tuyến tránh Kỳ Anh bắt đầu từ xã Kỳ Văn đến Đèo Con (giáp ranh xã Kỳ Phương và Kỳ Nam) bị hằn lún gần như toàn tuyến. Vệt hằn lún theo cả 2 chiều, kéo dài qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương với độ sâu phổ biến 3-4cm, có những đoạn sâu nhất phải từ 5-7cm.

Tình trạng hằn lún kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Ông Trần Đình Ngân, một lái xe ở huyện Can Lộc chia sẻ: “Khi đi trên đường mà hằn lún như vậy, nhất là trên Quốc lộ 1, lượng xe qua lại rất nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Những đoạn hằn lún sâu dễ xẩy ra tai nạn”. Ông Hoàng Minh Việt, Phó Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cũng nhận định: Việc hằn lún trên Quốc lộ 1A tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Đối với tốc độ khai thác trên 80km/h thì chúng ta không thể chấp nhận một vệt bánh xe nào, đặc biệt là với xe máy, xe đạp. Vì vậy chủ đầu tư cần phải khắc phục ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh: Vừa nâng cấp, đã sụt lún

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO