Quốc Oai, Hà Nội: Đất bị đào mang bán, ai chịu trách nhiệm?

Đức Sơn 16/05/2016 06:27

Trong thời gian dài, đất tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội bị doanh nghiệp mang đi bán kiếm lời. Người dân vô cùng bức xúc, nhưng không hiểu lý do gì chính quyền không ngăn chặn.

Quốc Oai, Hà Nội: Đất bị đào mang bán, ai chịu trách nhiệm?

Xe tải chở đất trái phép từ núi Voi ùn ùn kéo đi khắp nơi tiêu thụ.

“Xẻo thịt” núi Voi

Người dân nơi đây cho rằng, doanh nghiệp khai thác đất và vận chuyển đi tiêu thụ trái phép, kiếm lời bất chính. Hoạt động múc đất diễn ra cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày có đến cả nghìn lượt xe tải chở đất đi tiêu thụ. Nơi đây lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù mịt. Theo các xe tải chở đất, chúng tôi thấy, các xe xuất phát từ núi Voi sau đó tỏa ra các hướng trong huyện, thậm chí còn vận chuyển về nội thành Hà Nội để bán cho các công trình xây dựng.

Cũng tại núi Voi thuộc địa bàn xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai) cũng có thêm một “đại công trường” khai thác đất nhộn nhịp không kém.

Theo khảo sát trên thị trường, hiện nay loại đất đồi để san lấp mặt bằng có giá từ 400.000 đồng đến cả triệu đồng tùy loại đất đối với xe 18 khối. Tính đơn giản, với diện tích lớn khu vực núi Voi bị đào bới, vận chuyển đi khai thác, doanh nghiệp đã thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Bức xúc nhưng kiến nghị mãi không thấy ai giải quyết, cực chẳng đã, người dân xung quanh đường đã mang khúc cây, tảng đá ra đường để tạo chướng ngại vật, ngăn cản việc các xe tải chở đất chạy nhanh vượt ẩu. “Tài nguyên đất bị thất thoát số lượng lớn, môi trường bị hủy hoại, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Xe chở đất chạy cả đêm âm ầm khiến các hộ dân xung quanh núi Voi và quanh đường giao thông không ai ngủ ngon giấc. Phải chăng có sự móc ngoặc..?” - Ông Toàn, một người dân xã Hòa Thạch cho biết.

Quốc Oai, Hà Nội: Đất bị đào mang bán, ai chịu trách nhiệm? - 1

Núi Voi bị "xẻ thịt" không thương tiếc.

Chủ quan lơ là hay làm ngơ?

Theo người dân, sự việc đã diễn ra hơn một năm qua nhưng không hiểu sao chính quyền xã không có biện pháp ngăn chặn. Lạ là khi phóng viên đến đặt lịch làm việc với lãnh đạo xã thì ngay hôm sau, Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch ra Thông báo số 20/TB-UBND (ngày 5/5/2016) về việc nghiêm cấm các phương tiện khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn.

Trong thông báo số 20 xác nhận việc trong thời gian gần đây tình hình múc đất, đổ đất, vận chuyển đất trên địa bàn xã Hòa Thạch xảy ra nhiều, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân địa phương, vì vậy UBND xã thông báo kể từ ngày 5/5/2016 nghiêm cấm tất cả các doanh nghiệp, các đơn vị đóng trên địa bàn xã, nhân dân địa phương, các phương tiện giao thông không được múc đất, vận chuyển đất, san gạt đất ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương. Giao cho công an xã, ban chỉ huy quân sự, cán bộ địa chính và trưởng thôn thực hiện.

Tuy nhiên, có lẽ vị Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch ra thông báo cho “vui”, bởi tại khu vực núi Voi thôn Thắng Đầu các hoạt động múc đất và vận chuyển đất đi tiêu thụ vẫn diễn ra tấp nập như không có chuyện gì xảy ra. Và cũng không hề có tổ công tác nào của UBND xã Hòa Thạch tiến hành kiểm tra, xử lý.

Làm việc với phóng viên, ông Cấn Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch xác nhận, việc người dân phản ánh là chính xác. Khu đất đấy đã cấp cho mỏ đá Hataco và Sunway khai thác mỏ đá. Hiện tượng khai thác đất xảy ra hơn một năm rồi. Từ trước đến giờ mỏ đá không thông báo cho chính quyền địa phương việc khai thác đất và vận chuyển đất đi nơi khác.

Người dân cũng kiến nghị nhiều về việc ô nhiễm môi trường và múc đất, xe chạy không che chắn gì cả. “Trách nhiệm thì trách nhiệm chung, nhà tôi gần đấy nên đã nhiều lần góp ý kiến. Tôi mới là phó chủ tịch xã...”, ông Thành nói. Thậm chí, ông Thành còn cho biết, điểm khai thác đất đó xâm phạm nghiêm trọng đỉnh cao quân sự 76 và 81 thuộc dãy núi Voi.

Còn ông Nguyễn Hồng Thuận- Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch xác nhận: Diện tích đang khai thác đất nằm trong đất của mỏ đá Hataco của Công ty TNHH xây dựng và vật liệu xây dựng Hà Tây tại thôn Thắng Đầu. Đơn vị thực hiện khai thác là Công ty TNHH phát triển thương mại và đầu tư Tuấn Trang.

100% khối lượng đất xúc lên được đổ trong khu vực mỏ Hataco. Ông Thuận cũng khẳng định, khi tiến hành bóc đất, doanh nghiệp không thông báo cho chính quyền xã biết. Ông Thuận cũng thừa nhận có việc vận chuyển đất từ mỏ đá ra ngoài nhưng chỉ vận chuyển theo hình thức một số đơn vị cá nhân “xin” đất.

Ông Thuận cũng cho rằng, xã thường xuyên kiểm tra nhưng phát hiện xe chở đất từ khu vực mỏ đá ra ngoài hơi ít nên chưa xử lý. “Vận chuyển đất ra khỏi khu vực mỏ là vi phạm vì đó là tài nguyên. Địa phương cũng có trách nhiệm. Mình hơi chủ quan, lơ là, làm chưa triệt để…”, ông Thuận giãi bày.

Liên quan đến khu vực khai thác đất thuộc địa bàn xã Phú Mãn, ông Bùi Chí Bền - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn cho rằng, bãi khai thác đất cũng thuộc mỏ đá Hataco trên địa bàn xã Phú Mãn, giáp danh với xã Hòa Thạch. Họ bóc phủ lớp đất phía trên nhưng không có chỗ đổ thì họ phải đổ ra ngoài. “Địa bàn khai thác trên đất Phú Mãn nhưng lối ra lại thuộc địa bàn xã Hòa Thạch.

Vận chuyển đất ra ngoài không do bên Hòa Thạch có cho hay không, bên Phú Mãn thì đã có Nghị quyết hội đồng không cho vận chuyển tài nguyên đất ra khỏi địa phương. Không biết xã Hòa Thạch làm thế nào vẫn thấy họ vận chuyển đất ra khỏi địa phương…”, ông Bùi Chí Bền cho biết.

Theo quy định, nếu doanh nghiệp tiến hành bóc lớp đất phủ để khai thác đá thì phải thông báo cho chính quyền địa phương biết, giám sát và đổ đất trong khu vực mỏ để đảm bảo sau khi khai thác xong phải hoàn thổ trở lại.

Rõ ràng, trong khi chính quyền địa phương tỏ ra thờ ơ, thiếu trách nhiệm thì hàng ngày, xe chở đất vẫn ùn ùn vận chuyển đất từ núi Voi đi ra ngoài tiêu thụ. Việc người dân kiến nghị nhiều lần mà chính quyền địa phương không quan tâm, giải quyết cũng khiến nhân dân hoài nghi chính quyền đang dung túng, bao che cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc Oai, Hà Nội: Đất bị đào mang bán, ai chịu trách nhiệm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO