Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu ở Kabul, Afghanistan

27/08/2021 07:27

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã “kịch liệt lên án những vụ tấn công khủng bố” vào đêm 26/8 gần sân bay Kabul của Afghanistan.

Khói bốc lên gần hiện trường vụ nổ ở sân bay Kabul, nơi đang diễn ra hoạt động sơ tán gấp rút công dân các nước khỏi Afghanistan, ngày 26/8/2021. Ảnh: THX/TTXVN.

Thông cáo của Điện Elysee dẫn lời Tổng thống Macron bày tỏ “lời chia buồn của ông với các gia đình của những nạn nhân người Mỹ và người Afghanistan, sự ủng hộ của ông dành cho những người bị thương và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của những người đang có mặt tại trên thực địa để tiến hành các hoạt động sơ tán”.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cùng ngày cũng đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken để bày tỏ lời chia buồn trước những thiệt hại của quân đội Mỹ vụ khủng bố trên.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 26/8 đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân trong 2 vụ đánh bom tại sân bay Kabul.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Gantz viết: “Tôi xin chia buồn trước những người đã ra đi và mong những người bị thương sớm bình phục. Chúng tôi luôn sát cánh với đối tác Mỹ”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/8 đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết ở khu vực trước sân bay Kabul tại Afghanistan, gọi đây là hành động hèn hạ, đồng thời cho biết tuy Đức đã ngừng hoạt động sơ tán ở thủ đô Kabul, song Berlin vẫn nỗ lực để đưa những người cần được bảo vệ ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Nhân viên y tế hỗ trợ người bị thương trong vụ nổ bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn lời Thủ tướng Merkel phát biểu tại cuộc họp báo nêu rõ: "Chúng tôi chưa rõ mọi chi tiết, song những kẻ khủng bố đã nhắm mục tiêu vào những người đang đợi tại cổng sân bay để được rời khỏi đất nước. Đây là những người mong muốn được an toàn và tự do, và do vậy vụ tấn công là hành động vô cùng hèn hạ".

Bà cho biết tình hình tại khu vực sân bay Kabul tiếp tục có những diến biến nguy hiểm và Đức đã ngừng hoạt động sơ tán, tuy vậy Berlin sẽ tiếp tục quan tâm tới những người phải đối mặt với những nguy hiểm ở Afghanistan và sẽ nỗ lực để đưa những người này ra khỏi quốc gia đang chìm trong khủng hoảng.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas sẽ tới Tajikistan, Uzbekistan và Pakistan trong những ngày tới để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Afghanistan. Các cuộc thảo luận nhằm tìm cách để cộng đồng quốc tế có thể ứng phó với tình hình Afghanistan cũng như các điều kiện cho thoả thuận về một chính phủ mới ở Kabul.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu ở Kabul, Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO