Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm: Có 1000 tỷ đồng nhưng 12 năm chưa chi đồng nào

Việt Thắng 22/03/2022 11:07

Ngày 22/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Vấn đề Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm là vấn đề đang nhận được nhiều ý kiến băn khoăn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 2 thì một số ý kiến đề nghị không nên tiếp tục trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm. Ý kiến khác cho rằng nên có quy định về trích lập Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm nhưng cần đánh giá nguồn hình thành quỹ.

Về vấn đề này, Chính phủ cho rằng trước đây, khi áp dụng mô hình vốn tối thiểu và Nhà nước chỉ can thiệp sau khi doanh nghiệp bảo hiểm có vấn đề, cần thiết phải có cơ chế bổ sung để bảo vệ người tham gia bảo hiểm khi doanh nghiệp bảo hiểm mất khả năng thanh toán, phá sản.

Do đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm (Luật số 61/2010/QH12) đã có quy định đóng góp thành lập Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm. Tuy nhiên, sau gần 12 năm trích nộp, Quỹ này chưa phải sử dụng và ít có khả năng phải sử dụng.

Bên cạnh đó, theo ông Thanh, dự thảo luật đã chuyển từ phương thức can thiệp sau sang phương thức can thiệp sớm và kết hợp mô hình quản lý trên cơ sở rủi ro, do đó đã nâng cao tính chủ động của doanh nghiệp trong quản trị doanh nghiệp và kiểm soát tài chính, tăng cường yêu cầu đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp can thiệp sớm.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành và dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định về Quỹ dự trữ bắt buộc và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm.

Mục đích thiết lập của 2 Quỹ này đều hướng tới bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm khi mất khả năng thanh toán, góp phần bảo vệ người tham gia bảo hiểm.

Việc duy trì đồng thời cả 2 Quỹ là không cần thiết, tạo gánh nặng cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm vì số tiền trích nộp quỹ được tính theo tỷ lệ phần trăm của phí bảo hiểm do bên mua bảo hiểm đóng theo hợp đồng bảo hiểm.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất với quan điểm của Chính phủ thể hiện tại Tờ trình số 307/TTr-CP ngày 26/8/2021 về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 3 (tháng 9/2021), theo đó đề nghị dừng trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm, đồng thời giao Bộ Tài chính quy định chi tiết về quản lý và sử dụng số dư Quỹ, bảo đảm việc xử lý số dư của Quỹ đúng mục đích ban đầu khi thành lập Quỹ.

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Ủy ban Kinh tế đề nghị bỏ quỹ này, nhưng ông bày tỏ quan điểm muốn giữ quỹ này vì không thể bảo đảm 100% doanh nghiệp bị khó khăn, giải thể.

“Ví dụ vấn đề thiên tai, dịch bệnh thì doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có thể khó khăn. Nhà nước có công cụ nào để can thiệp vào đây? Ví dụ quỹ bảo hiểm thất nghiệp vừa rồi, vì có quỹ này chúng ta mới thực hiện chia sẻ cho người lao động. Ở đây cũng thế là để chia sẻ cho người bảo hiểm, cũng cần phải có quỹ. nhưng qũy này có thể hạ mức xuống, bây giờ là 0,3% thì có thể hạ xuống ở mức thấp hơn. Cho nên đề nghị duy trì quỹ này và giao cho Chính phủ quy định. Quỹ này từ khi thành lập thì hiện có 1.000 tỷ đồng, chưa chi đồng nào vì mục đích của quỹ này chỉ hỗ trợ cho người bảo hiểm chứ không chi cho việc khác” - ông Phớc phân trần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm: Có 1000 tỷ đồng nhưng 12 năm chưa chi đồng nào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO