Quy định mới về đăng kiểm phương tiện giao thông đường sắt

Lê Khánh 09/07/2022 07:59

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 10/2022/TT-BGTVT, quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện giao thông đường sắt (thay thế Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018).

Theo đó, Thông tư 10/2022/TT-BGTVT quy định về việc kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho linh kiện, thiết bị, tổng thành, phương tiện giao thông đường sắt sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, hoán cải, phục hồi và trong quá trình khai thác trên hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia có đi qua khu dân cư, giao cắt với đường bộ.

Đồng thời, Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, hoán cải, phục hồi và khai thác phương tiện giao thông đường sắt sử dụng trên các hệ thống đường sắt và các tổ chức liên quan đến quản lý, kiểm tra, thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, Thông tư mới này đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định về hồ sơ khi các đơn vị, tổ chức thực hiện công tác đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt theo Thủ tục hành chính số 1.004990.

Theo đó, khi đăng ký kiểm tra sản xuất, lắp ráp mới, đơn vị đề nghị kiểm tra không cần nộp Bản vẽ và thông số kỹ thuật của tổng thành, thiết bị sản xuất trong nước; bản vẽ và thông số kỹ thuật của tổng thành, thiết bị nhập khẩu theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT, giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo đủ nội dung kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với đăng ký kiểm tra hoán cải phương tiện, không yêu cầu nộp bản sao kèm bản chính để đối chiếu chứng chỉ nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ chất lượng và tài liệu kỹ thuật liên quan của tổng thành, thiết bị, linh kiện mới được sử dụng.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc ban hành Thông tư đã được thực hiện đúng theo yêu cầu của Chính phủ tại Quyết định số 1977/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ GTVT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định mới về đăng kiểm phương tiện giao thông đường sắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO