Quy định mới xác định hoạt động kinh doanh vận tải

Vân Hằng 03/03/2020 08:00

Chiều 2/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin chính thức về những điểm mới trong Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (NĐ10). Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4.

Theo đó, điểm mới quan trọng thứ nhất là NĐ10 đã hoàn thiện quy định để phân định rõ giữa khái niệm đơn vị kinh doanh vận tải (thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải...) và đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. Đây là quy định rất mở để đơn vị tự lựa chọn và xác định hoạt động kinh doanh của mình.

Điểm mới quan trọng thứ hai là NĐ10 đã bổ sung hoặc điều chỉnh một số nội dung quy định nhằm xử lý hiệu quả hơn tình trạng “xe dù, bến cóc” và “xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định”. Cụ thể, từ ngày 1/1/ 2022, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ GTVT. Trên cơ sở các thông tin của hợp đồng vận chuyển, kết hợp với thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, hệ thống sẽ xác định các vi phạm và có căn cứ để xử lý theo quy định hiện hành. Các xe hợp đồng cũng buộc phải niêm yết cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, có phù hiệu được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Điểm mới quan trọng thứ ba là NĐ10 đã bổ sung nội dung quy định lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Theo đó, trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe, giúp phát hiện các hành vi lái xe ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy định, các tình huống bất thường khác. Dữ liệu hình ảnh từ camera sẽ được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Bộ GTVT cho biết sẽ cùng các bộ ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ khẩn trương xây dựng và ban hành các thông tư, hướng dẫn triển khai thực hiện và sẽ tuyên truyền rộng rãi để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân biết, thực hiện và giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy định mới xác định hoạt động kinh doanh vận tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO