Phấn đấu để bằng cao đẳng nghề Việt Nam được quốc tế công nhận

Linh Nga

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1363/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng (CĐ) chất lượng cao đến năm 2025”. Theo tinh thần Đề án này, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 40 trường CĐ chất lượng cao; đến năm 2025 sẽ có khoảng 70 trường CĐ chất lượng cao.

Đề án định hướng phát triển trường CĐ (không bao gồm trường CĐ sư phạm) chất lượng cao đào tạo nhân lực trực tiếp cho các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể: Đến năm 2020, thí điểm đào tạo 34 ngành, nghề theo các chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ cho những trường được lựa chọn có năng lực đào tạo tốt để đến năm 2020 có khoảng 40 trường được đánh giá, công nhận trường CĐ chất lượng cao. Giai đoạn 2021 - 2025, từng bước mở rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm, có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được các tổ chức giáo dục đào tạo quốc tế có uy tín đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ. Phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 70 trường được đánh giá, công nhận trường CĐ chất lượng cao. Trong đó, 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

Trường được công nhận là trường CĐ chất lượng cao khi đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và đáp ứng các tiêu chí của trường CĐ chất lượng cao. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của Đề án là xây dựng và ban hành các tiêu chí của trường CĐ chất lượng cao về: quy mô đào tạo; trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo.

Về cơ chế, chính sách phát triển trường CĐ chất lượng cao là đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các trường CĐ (công lập và tư thục) tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao năng lực đào tạo theo tiêu chí của trường CĐ chất lượng cao. Các trường được công nhận là trường CĐ chất lượng cao được Nhà nước ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ đào tạo GDNN từ ngân sách nhà nước.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Ý kiến chuyên gia: Thế nào là 'tên quá dài'?

Ý kiến chuyên gia: Thế nào là 'tên quá dài'?

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Thông tư của Bộ Tư pháp không hướng dẫn thế nào là họ tên “quá dài”. Do đó cần thiết phải có quy định giới hạn là bao nhiêu ký tự một ...
Luật Thư viện: Góp phần lan tỏa văn hóa đọc

Luật Thư viện: Góp phần lan tỏa văn hóa đọc

Bắt đầu từ ngày 1/7, Luật Thư viện chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, để các quy định có thể áp dụng được hiệu quả và đi vào cuộc sống đòi hỏi sự chung tay của các ...
Những chính sách có hiệu lực trong tháng 7

Những chính sách có hiệu lực trong tháng 7

Tháng 7/2020, có 12 luật chính thức có hiệu lực thi hành, theo đó sẽ có nhiều thay đổi nổi bật như: Lương công chức, viên chức; vị trí việc làm và biên chế; tăng mức ...
Xử lý quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Xử lý quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Khi xuất hiện việc khiếu nại, tố cáo về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, người sử dụng lao động phải kịp thời ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục và có ...
Chính sách có hiệu lực trong tháng 6

Chính sách có hiệu lực trong tháng 6

Trong tháng 6, nhiều chính sách chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý trong đó có quy định về không kê biên, xử lý hoặc kê biên, xử lý cưỡng chế thi hành án áp dụng với ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất