Quy trình cách ly người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại quốc tế

Toàn Nghĩa 29/10/2020 21:36

Dự thảo quy trình cách ly y tế phòng chống Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay thương mại quốc tế đang được lấy ý kiến từ các bộ ngành.

Sáng 29/10, đại diện Bộ Y tế cho biết quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng chống Covid-19 với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được lấy ý kiến các bộ ngành, dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới đây.

Đối tượng áp dụng quy định này là người đi trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia, khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh, như: Thái Lan, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

Danh sách gồm các quốc gia, khu vực kiểm soát tốt dịch sẽ được cập nhật bởi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Nhóm 1 gồm: Công dân Việt Nam và người nước ngoài là thân nhân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của công dân Việt Nam.

Nhóm 2: Người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao, chuyên gia và thân nhân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) nhập cảnh vào Việt Nam ở, lưu trú từ 14 ngày trở lên; học sinh, sinh viên quốc tế.

Nhóm 3: Người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam dưới 14 ngày.

Theo quy định này, người nhập cảnh tự chi trả toàn bộ kinh phí cho các hoạt động đưa đón, cách ly tại khách sạn, xét nghiệm Covid-19. Riêng đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ (ở Việt Nam trên 14 ngày) được miễn thu phí xét nghiệm, trừ trường hợp yêu cầu cách ly tại khách sạn theo nguyện vọng.

Đối với Nhóm 1, trước khi lên máy bay phải có hộ chiếu hợp lệ; giấy chấp thuận nhập cảnh (đối với người nước ngoài) do cơ quan có thẩm quyền cấp; có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi khởi hành 3-5 ngày; đăng ký, có xác nhận tiếp nhận của cơ sở cách ly tại khách sạn và dịch vụ đưa đón; khai báo y tế điện tử trong 12 giờ trước khi khởi hành, cài đặt ứng dụng Vietnam Health Declaration và Bluezone.

Khi trên máy bay, hành khách phải đeo khẩu trang và tuân thủ hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm. Công dân Việt Nam và người nước ngoài là nhân thân của công dân Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh.

Đối với nhóm 2, trước khi lên máy bay phải có hộ chiếu hợp lệ; có giấy chấp thuận nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2; có BHYT hoặc cam kết chi trả chi phí trong trường hợp mắc Covid-19; đăng ký, có xác nhận tiếp nhận của cơ sở cách ly tại khách sạn và dịch vụ đưa đón; khai báo y tế điện tử trong 12 giờ trước khi khởi hành.

Đối với nhóm 3, sẽ được cách ly tại nhà, nơi lưu trú (do doanh nghiệp, khách sạn thu xếp) đủ 14 ngày.

Trong quá trình cách ly, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích ngoại giao phải đeo khẩu trang, phòng, chống lây nhiễm tại khu cách ly; lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14.

Theo dự thảo, ngoài những giấy tờ cần thiết, trước khi nhập cảnh cả 3 nhóm trên đều cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày khởi hành 3-5 ngày, phải khai báo y tế điện tử trong vòng 12 giờ trước khi khởi hành và cài đặt ứng dụng Vietnam Health Declaration và các ứng dụng truy vết.

Riêng nhóm 1 và nhóm 2 cần thêm đăng ký và có xác nhận tiếp nhận của khách sạn và dịch vụ đưa đón.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy trình cách ly người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO