Quy trình thanh toán, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến Covid-19

Lê Bảo 09/08/2021 07:30

Nhằm đảm bảo việc khám chữa bệnh (KCB) cấp phát thuốc cho bệnh nhân, Bộ Y tế đã có hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người có thẻ BHYT trong thời gian cách ly y tế tập trung và một số trường hợp khác, trong thời gian dịch bệnh do Covid-19.

Cụ thể, theo Công văn 6373/BYT-BH ngày 6/8/2021 hướng dẫn thanh toán KCB BHYT liên quan đến Covid-19. Người bệnh điều trị ngoại trú hoặc nội trú ban ngày hoặc điều trị nội trú khi mắc các bệnh, nhóm bệnh được sử dụng giấy chuyển tuyến đã được cơ sở KCB điều trị và cấp giấy hẹn khám lại, nhưng người bệnh không thể đến cơ sở KCB đó để khám lại được do những nguyên nhân sau: Cơ sở KCB bị phong tỏa, cách ly y tế hoặc nằm trong vùng giãn cách, hoặc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch không tiếp nhận được người bệnh; Người bệnh cư trú, làm việc, học tập tại nơi phong tỏa hoặc bị cách ly y tế hoặc thực hiện giãn cách xã hội không đến được cơ sở KCB theo đúng giấy hẹn. Hoặc sau khi đến cơ sở KCB, địa phương nơi người bệnh cư trú, sinh sống, làm việc yêu cầu người bệnh cách ly.

Khi đó, cơ sở KCB nơi cấp giấy hẹn có thể lựa chọn thực hiện một hoặc đồng thời các hình thức sau: Cơ sở KCB nơi cấp giấy hẹn khám lại thực hiện chuyển thuốc, vật tư y tế đến cơ sở KCB nơi tiếp nhận điều trị người bệnh; Cơ sở KCB nơi cấp giấy hẹn khám chuyển thuốc, vật tư y tế đến Sở Y tế nơi người bệnh cư trú, sinh sống, làm việc, học tập để Sở Y tế điều tiết chuyển thuốc, vật tư y tế đến cơ sở KCB được lựa chọn trên địa bàn tỉnh. Người bệnh ủy quyền cho người đại diện đến nhận thuốc,…Trong đó, với hình thức ủy quyền cho người đại điện đến nhận thuốc, người được ủy quyền khi đến nhận thuốc cần lưu ý: Đến nhận thuốc theo đúng nội dung trong giấy ủy quyền; Xuất trình thẻ BHYT của người bệnh cho cơ sở KCB khi đến nhận thuốc.

Mới đây BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2311/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân hướng dẫn về việc thực hiện tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Theo đó, yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát và thực hiện tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo quy định tại Điều 32 Luật BHYT. Trường hợp đặc biệt, căn cứ tình hình và nhu cầu thực tế, đề nghị cơ sở KCB thuyết minh, đề xuất, có ý kiến của Sở Y tế (đối với các cơ sở KCB do địa phương quản lý) gửi cơ quan BHXH xem xét giải quyết, đảm bảo tạm ứng đủ kinh phí phục vụ công tác KCB BHYT, không để người bệnh tự chi trả chi phí trong phạm vi quyền lợi được hưởng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy trình thanh toán, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO