Quyết định ‘tạm đình chỉ Sở Nội vụ’ Hà Nội có đúng thẩm quyền?

Hoàng Chiến 26/11/2022 19:55

Mới đây, Công an quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản tạm đình chỉ hoạt động tại trụ sở Sở Nội vụ Hà Nội trong vòng một tháng liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, hoạt động của Sở Nội vụ Hà Nội ở địa chỉ số 18B Lê Thánh Tông sẽ bị tạm đình chỉ trong 1 tháng, kể từ 8h ngày 24/11 đến 24/12/2022.

Công an quận Hoàn Kiếm yêu cầu Sở Nội vụ chịu trách nhiệm thi hành quyết định này và thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Trụ sở Sở Nội vụ Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Dũng.

“Sở Nội vụ bị tạm đình chỉ hoạt động có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định của pháp luật” - văn bản nêu.

Trước băn khoăn của dư luận về quyết định tạm đình chỉ Sở Nội vụ có đúng quy định và thẩm quyền của Công an Hà Nội, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định việc tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy tại điều 17.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

Theo quy định trên, đối tượng bị điều chỉnh của biện pháp tạm đình chỉ hoạt động là "cơ sở" nói chung không phân biệt cơ sở đó của tổ chức trong hệ thống hành chính hay dân sự. Trụ sở của Sở nội vụ Hà Nội cũng có thể được xác định là đối tượng điều chỉnh của biện pháp tạm đình chỉ.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định này, cơ sở khi có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy chữa cháy sẽ là căn cứ để tạm đình chỉ.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại điểm c, khoản 8 điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP: Trưởng Công an cấp quận, huyện có thẩm quyền tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn của mình phụ trách.

“Dó đó, công an quận Hoàn Kiếm tạm đình chỉ hoạt động đối với Sở Nội vụ, do trụ sở của cơ quan này không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy là đúng thẩm quyền và phù hợp với các quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết định ‘tạm đình chỉ Sở Nội vụ’ Hà Nội có đúng thẩm quyền?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO