Quyết liệt đúng cách

Tinh Anh 05/08/2020 09:00

Dư luận xã hội hết sức đồng tình, ủng hộ quyết định xử phạt hành chính với người không đeo khẩu trang nơi công cộng của UBND TP HCM, bởi nó sẽ là “cây gậy” để “rèn” ý thức vào quy củ, nâng cao nhận thức trong phòng chống đại dịch Covid-19, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Song, bên cạnh đó cũng có một vài ý kiến băn khoăn liệu biện pháp quyết liệt trên của TP HCM có khả thi khi triển khai trong thực tiễn. Sự nghi ngờ này là hoàn toàn có cơ sở, bởi nếu thực sự triển khai thực hiện trên địa bàn toàn thành phố, cơ quan chức năng của TP HCM sẽ phải “căng” lực lượng ra tối đa, sẽ có một vài bộ phận bị quá tải. Hiện, nhiều người dân chưa thực sự ý thức được việc đeo khẩu trang là cần thiết, do vậy sẽ có không ít trường hợp hồn nhiên “mặt mộc dạo phố” vào ngày TP HCM “ra quân”.

Khi đã đưa ra quy định trên, đương nhiên các cơ quan chức năng của TP HCM sẽ phải thực hiện quyết liệt, rốt ráo. Không thể có chuyện đưa ra quy định rồi triển khai thực hiện một cách được chăng hay chớ, thậm chí đánh trống bỏ dùi, sẽ dẫn tới sự nhờn luật của người dân, khó cho công tác điều hành sau này. Vốn dĩ ý thức là một thứ rất khó “rèn”, do vậy các cơ quan chức năng của TP HCM cần phải kiên trì, thực hiện giải pháp thường xuyên liên tục trong một thời gian dài mới có tác dụng.

Và tất nhiên, để thực hiện một cách quyết liệt, rốt ráo thì đòi hỏi lực lượng chức năng TP HCM phải căng mình ra làm việc, bất kể ngày đêm. Liệu các cơ quan chức năng có đủ lực lượng để thực hiện nhiệm vụ phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng? Ngay cả khi bố trí đủ lực lượng để làm nhiệm vụ trên, liệu có duy trì được 24/7, hết ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, nếu đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp? Nếu không lường hết được tình huống, e rằng lại chỉ bắt cóc bỏ đĩa mà thôi.

Nói như vậy không có nghĩa là bàn lùi, là ủng hộ cho hành vi không thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang. Phải khẳng định ngay và luôn rằng, tôi và đông đảo người dân trên cả nước hết sức ủng hộ các biện pháp mạnh cùng chế tài nghiêm khắc đối với những hành vi vô ý thức, gây ra nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng xã hội. Biện pháp quyết liệt đương nhiên cần nhưng phải đúng cách chứ không thể làm tùy hứng, theo cảm tính, dễ dẫn đến bế tắc khi triển khai trong thực tiễn.

Đơn cử, cơ quan, đơn vị nào sẽ giám sát và thực hiện việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng của người vi phạm? Theo quy định của pháp luật, muốn xử phạt hành chính nhất thiết phải có biên bản vi phạm được lập bởi người có thẩm quyền đối với người vi phạm. Liệu TP HCM có đủ lực lượng “căng ra” trên mọi nẻo đường, từng tuyến phố... để kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng? Không có biên bản vi phạm làm sao xử phạt đây?

Hơn nữa, quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cũng là một “rắc rối” không nhỏ đối với lực lượng chức năng. Chẳng hạn, khi lực lượng chức năng “bắt quả tang” và lập biên bản vi phạm đối với một người nào đó về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, cũng không thể tùy tiện xử phạt. Theo quy định của pháp luật, đâu phải ai cũng có thể thích phạt là phạt. Vậy là tổ công tác sau khi lập biên bản đối với người vi phạm sẽ phải mang về trình người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Pháp luật còn quy định cụ thể, ràng buộc mức xử phạt vi phạm hành chính đối với từng vị trí, chức vụ, thẩm quyền của người ra quyết định xử phạt. Tùy theo mức tiền phạt người vi phạm lại thuộc thẩm quyền của những người có chức vụ khác nhau. Ví dụ, với một ông chủ tịch UBND cấp xã (phường, xã, thị trấn) chỉ được phạt hành chính tới 5 triệu đồng. Muốn phạt nặng hơn thì thẩm quyền lại thuộc về chủ tịch UBND và trưởng công an cấp huyện (quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh).

Vậy thì một câu hỏi được đặt ra: Liệu các chủ tịch cấp xã, cấp huyện, trưởng công an cấp huyện... có đủ thời gian để chuyên ký các quyết định xử phạt vi phạm hành chính (chắc chắn là sẽ rất nhiều nếu làm quyết liệt) đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng? Liệu có vì thế mà quá tải, bê trễ những công việc quan trọng khác cần giải quyết? Vậy nên, các cơ quan chức năng của TP HCM cần lường trước được những điều này để không bị lúng túng khi triển khai thực hiện trong thực tế. Quyết liệt cũng cần phải đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt đúng cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO