Quyết liệt ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan

M.Thủy- N.Văn-H.Tuyết 30/05/2021 07:19

Cho đến ngày 29/5, Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu về số ca mắc Covid-19 ở đợt dịch này. Trong khi đó, cũng như các địa phương có dịch, TP Hồ Chí Minh đang thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm... để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bắc Giang, Bắc Ninh là hai địa phương dịch Covid-19 có xu hướng diễn biến rất phức tạp do xuất hiện hình thái lây nhiễm trong khu công nghiệp. Tuy rằng cơ bản đều trong các khu vực đã được cách ly, phong toả, nhưng vẫn cần thêm thời gian mới kiểm soát tốt được tình hình.

Bắc Giang: Sớm cách ly người có mầm bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên tắc ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch triệt để - điều trị hiệu quả vẫn được giữ vững. Tuy nhiên, tại Bắc Giang, Bộ Y tế đã có những thay đổi về phòng chống dịch trong cách ly, xét nghiệm và điều trị.

Cụ thể, trong cách ly, lần đầu tiên chúng ta áp dụng thiết chế cách ly tập trung trong các khu vực đông người, đặc biệt khu vực nhà trọ công nhân giúp kiểm soát tốt vấn đề lây nhiễm trong công nhân tại các khu nhà trọ. Bên cạnh đó chúng ta còn thực hiện giãn cách trong sản xuất, cách ly công nhân trong sản xuất để đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Thứ hai là thay đổi trong cách thức xét nghiệm. Trước đây, Việt Nam chỉ dùng xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR (kết quả chính xác cao, nhưng mất nhiều thời gian từ 4 đến 6 giờ), hiện nay chúng ta áp dụng thêm xét nghiệm kháng nguyên nhanh để sàng lọc cho công nhân và các đối tượng F1.

Điều này nhằm mục tiêu cách ly triệt để, sớm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng. Bắc Giang đã bắt đầu triển khai phương pháp này, cho kết quả ban đầu rất khả quan. Lượng mẫu xét nghiệm ở Bắc Giang tăng gấp 2,5 lần so với Đà Nẵng hồi tháng 7 - 8/2020.

Ngành Y tế cũng tiến tới bước tập huấn cho công nhân nhà máy có thể tự lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm để bảo vệ cho các nhà máy khi quay lại sản xuất đảm bảo an toàn, làm việc bình thường. Về điều trị, Bộ Y tế chỉ đạo thiết lập đơn vị hồi sức tích cực (ICU), phòng cấp cứu, các đơn vị điều trị ngay tại tuyến cơ sở.

“Đây là vấn đề chúng tôi đã lường trước, khi xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 thì sẽ có nhiều bệnh nhân nặng. Bắc Giang đã hình thành các đơn vị ICU như vậy. Việc điều trị ngay tại tuyến cơ sở đảm bảo điều trị hiệu quả bệnh nhân”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chặn nguồn từ 4 chuỗi lây nhiễm

Ngày 29/5, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, đối với đợt dịch bệnh lần thứ tư, thành phố ghi nhận 76 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có 1 trường hợp ghi nhận sáng 29/4 và 75 trường hợp ghi nhận từ ngày 18/5 đến nay.

Đáng chú ý, TP HCM đang có 4 chuỗi lây nhiễm. Đó là chuỗi lây nhiễm trong công ty Quận 3; chuỗi lây nhiễm tại quán bánh canh ở Quận 3; chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và chuỗi lây nhiễm phát hiện từ Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, để ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm trên, thành phố đã khẩn trương, thần tốc điều tra, truy vết đối với các chuỗi lây nhiễm; khoanh vùng phong tỏa phù hợp để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh; mở rộng xét nghiệm tìm kiếm nguồn lây nhiễm xung quanh khu vực phong tỏa; tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu; tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tập trung từ 10 người trở lên tại nơi tín ngưỡng, thờ tự. TP HCM cũng đã vận hành 69 chốt, trạm kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ ra vào thành phố từ 0 giờ ngày 15/5.

“TP HCM yêu cầu mỗi cơ quan, công sở thành lập Tổ an toàn Covid-19; khách đến làm việc, công tác phải khai báo y tế và kiểm soát y tế... Vận động 100% cán bộ, công chức, viên chức cài đặt phần mềm Bluezone; các đơn vị, sở ngành, quận huyện phát huy mạnh mẽ vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc tuyên truyền, phát hiện người nhập cảnh trái phép, truy vết các trường hợp liên quan ca nhiễm; tiếp tục yêu cầu người dân tự giác chấp hành các biện pháp 5K của Bộ Y tế; không tụ tập trên 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

Bắc Ninh: Trưng dụng trường học làm chỗ ở tạm thời cho công nhân

Tại Bắc Ninh, ngày 29/5, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, trưng dụng tất cả các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn để bố trí chỗ ở tạm cho công nhân; kêu gọi các trường tư thục chung tay hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các công nhân tại trường của mình trong thời gian có dịch Covid-19. Trong 2 ngày 29 và 30/5, Bắc Ninh tiêm vaccine cho 600 công nhân môi trường của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO