Quyết liệt nói không với ống hút nhựa

Việt Hà 17/07/2021 16:00

Rác thải nhựa hiện tràn ngập khắp nơi, gây áp lực nặng nề cho môi trường sống của chúng ta. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với một số đơn vị vừa phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” nhằm kêu gọi mọi người hãy bắt đầu với hành động nhỏ là lựa chọn ống hút giấy thay vì ống hút nhựa và dần dần sẽ là thay thế hoàn toàn những thìa đũa, hộp nhựa dùng một lần…

Rác thải nhựa hiện tràn ngập khắp nơi.

Nói không với ống hút nhựa” – là chiến dịch do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Nestlé Việt Nam tổ chức phát động, sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn. Giai đoạn một từ tháng 7 đến tháng 8/2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa).

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn” đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa," qua đó mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Rác thải nhựa, túi nilon và đặc biệt là các vỏ hộp ăn, uống bằng nhựa dùng một lần đang ngay càng gây áp lực cho môi trường và trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Tính trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Chỉ riêng tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP HCM, mỗi ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon. Trong đó, có khoảng 500 triệu ống hút nhựa thải ra môi trường mỗi ngày.

Nilon hàng trăm năm không phân hủy, cứ chất đầy lên môi trường sống của chúng ta, ngấm vào đất, vào nước. Những mảnh nhựa khi rơi xuống nước và vỡ ra xâm nhập vào chuỗi thức ăn, gây nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ con người; có rất nhiều loài sinh vật biển bị thương, thậm chí bị chết vì ống hút nhựa. “

“Đại sứ chiến dịch” – cầu thủ Đỗ Hùng Dũng chia sẻ rằng, sau mỗi trận bóng, có thể các bạn chỉ thấy hình ảnh đội tuyển ăn mừng và khán giả tưng bừng cổ vũ, thế nhưng, mỗi lúc ra về nhìn qua khán đài đập vào mắt đến nhức nhối chính là rác nhựa, chai nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa…khán giả bỏ lại.

Vì vậy, Hùng Dũng chia sẻ, anh hoàn toàn ủng hộ việc lựa chọn đồ dùng với vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế dần đồ nhựa, đặc biệt là ống hút nhựa. Ngay ở gia đình Hùng Dũng, từ lâu cũng đã hạn chế sử dụng túi nilon và dùng ống hút nhựa bằng vật liệu thân thiện với môi trường.

Đó cũng là chia sẻ của Á hậu Bùi Phương Nga. “Mọi người hãy cùng Nga hành động vì môi trường bằng cách thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa, hãy sử dụng ống hút làm bằng vật liệu thay thế hoặc có thể sử dụng nhiều lần nhé”, Phương Nga nhắn gửi.

Ban tổ chức mong muốn bắt đầu từ chiến dịch này sẽ tiếp tục lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa. Các địa phương cũng cần tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống rác thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ, siêu thị; xây dựng các mô hình điểm hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường; kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy…

Theo Alphanam Green Foundation – một quỹ hoạt động vì môi trường thì ống hút nhựa được sản xuất từ những nguyên liệu rất phức tạp, không chỉ có nhựa phế thải mà đôi khi còn có cả nhựa y tế, nhựa nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Những loại nhựa này nếu không được xử lý kỹ dễ gây ra bệnh về khoang miệng cho người sử dụng, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt nói không với ống hút nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO