Quyết loại bỏ rào cản chứng chỉ

Tinh Anh 12/06/2021 10:30

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tới các bộ, ngành Trung ương, yêu cầu phải kiên quyết cắt giảm những loại chứng chỉ bồi dưỡng hình thức đối với công chức, viên chức. Hy vọng lần này chỉ lệnh của Chính phủ sẽ được các bộ, ngành thực hiện chứ không “đánh trống bỏ dùi”.    

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong quá trình thực hiện việc rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu. Việc bỏ các chứng chỉ phải bảo đảm nguyên tắc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một cách thực chất.

Bộ Nội vụ cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 101, trình Chính phủ trong tháng 6 này. Các bộ, ngành cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các thông tư quy định về tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức cho phù hợp, kiên quyết cắt giảm những chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức, không phù hợp, thiếu thực chất.

Trước đó, Bộ Nội vụ kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 101 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng: Không quy định cụ thể các chương trình bồi dưỡng các ngạch công chức, hạng viên chức. Quy định bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý được thực hiện trước hoặc sau khi bổ nhiệm...

Vậy là với sự rốt ráo, quyết liệt của Chính phủ, cuối cùng thì Bộ Nội vụ và các bộ, ngành cũng đã thực sự chuyển động, vào cuộc rà soát các loại “giấy phép con” đối với công chức, viên chức. Đây là tín hiệu đáng mừng cho đất nước, bởi các cơ quan, đơn vị sẽ tận dụng được nhiều nhân tài thực chất chứ không chỉ là những người “giỏi trên giấy”.

Nói như vậy không hề khiên cưỡng, bởi trong thực tế tại không ít cơ quan, đơn vị nhà nước, có những người nghễu nghện ngồi ghế trưởng phó phòng, nhưng xét trình độ chuyên môn nghiệp vụ lại thua xa anh nhân viên “quèn”. Song, chiếu theo quy định thì họ lại lên chức “đúng quy trình”, đảm bảo đầy đủ các loại chứng chỉ bồi dưỡng yêu cầu. Còn những người thực tài lại không được trọng dụng, không có “đất dụng võ” chỉ vì họ chưa trang bị cho mình những thứ trang sức là các loại chứng chỉ bồi dưỡng ngắn hạn, hình thức. Cũng có một số “sếp” muốn cất nhắc, sử dụng người tài, nhưng ngặt nỗi, nếu đề bạt, bổ nhiệm những người “thiếu điều kiện” không cẩn thận lại “cháy thành vạ lây”.

Vậy thì có lý do gì để các ông sếp phải hy sinh bản thân, chấp nhận nguy hiểm sinh mạng chính trị để trọng dụng người tài? Tất nhiên là không rồi! Trọng dụng người thực tài để họ cống hiến thì chỉ có lợi cho xã hội, cho đất nước, trong khi bản thân sếp lại canh cánh nỗi lo “vượt rào” có thể bị “tuýt còi” bất cứ lúc nào, mất chức như chơi.

Đó chính là lý do mà ở không ít cơ quan nhà nước, người tài lần lượt rũ áo ra đi, hoặc là mở doanh nghiệp tự làm ông chủ, hoặc là làm thuê cho liên doanh hoặc công ty 100% vốn nước ngoài. Đó chính là chảy máu chất xám, một loại “tài nguyên” đặc biệt vô cùng quý hiếm không dễ có được. Song thực tế lại đang diễn ra hiện trạng trên.

Trong khi đó, tại một số cơ quan, đơn vị thì vẫn đầy đủ “ban bệ”, nhưng chất lượng công việc thì chưa tương xứng. Chẳng hạn, có người làm ở vị trí tư pháp của phường, có bằng luật nhưng lại mơ hồ về luật. Lại có người là chuyên viên chính nhưng năng lực còn thua người chưa phải là chuyên viên.

Song, vì họ có đủ các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu như ngoại ngữ, tin học... nên họ được công nhận để nâng ngạch, tuyển dụng. Còn những người dù có làm việc tốt đến đâu, nhưng nếu không có các loại chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu thì cũng xin mời xếp hàng chờ đợi.

Đáng tiếc, thực trạng tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức chỉ xem văn bằng, chứng chỉ chứ không trọng thái độ, việc làm đã diễn ra trong một thời gian dài, gây lãng phí lớn nguồn nhân lực chất lượng cao. Quy định hình thức về các loại văn bằng, chứng chỉ đã “xua” người tài tìm đến các công ty tư nhân, công ty nước ngoài cống hiến.

Vì thế, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt yêu cầu các bộ, ngành cần khẩn trương rà soát, lập tức cắt giảm những loại chứng chỉ không cần thiết, thiếu phù hợp là chủ trương hết sức đúng đắn để nâng cao chất lượng công chức, viên chức. Loại bỏ hình thức để đi vào thực chất chính là cơ sở để phát triển đất nước ngày càng cường thịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết loại bỏ rào cản chứng chỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO