Quyết sách vì dân

H.Vũ (thực hiện) 19/10/2020 09:00

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, bắt đầu từ ngày 20/10, là kỳ họp cuối của nhiệm kỳ 5 năm (2016-2020), trong bối cảnh cả nước đang dồn sức tập trung vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa khôi phục kinh tế; đặc biệt miền Trung đang chìm trong lũ dữ.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Đà Nẵng đã trao đổi với Đại Đoàn kết về những tâm tư, kỳ vọng tại kỳ họp này.

Ông Nguyễn Bá Sơn.

PV:Thưa ông, qua tiếp xúc cử tri, cá nhân ông thấy vấn đề nào được cử tri quan tâm gửi gắm tại kỳ họp lần này?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Do lần này Đà Nẵng bị dịch Covid-19 nên Đoàn ĐBQH Đà Nẵng không tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp, mà thực hiện việc thu thập ý kiến cử tri qua nhiều kênh khác nhau. Trong đó có việc lấy ý kiến cử tri tại cơ sở thông qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, trong phạm vi chừng 30 người trở xuống, chúng tôi vẫn tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý. Vấn đề được người dân và cử tri quan tâm nhiều nhất là các giải pháp để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đặc biệt, cử tri ở các khối doanh nghiệp quan tâm đến các gói hỗ trợ để phục hồi kinh tế, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp trong giai đoạn sắp tới bao gồm các gói hỗ trợ và các giải pháp. Cử tri và người dân mong muốn những vấn đề trên sẽ được Quốc hội thảo luận cho ý kiến, để từ đó có các giải pháp để giúp người dân và doanh nghiệp vươn lên sau đại dịch.

Cử tri cũng rất quan tâm và lo lắng trước tình trạng lũ lụt tại miền Trung đang diễn ra, gây nên những thiệt hại hết sức nặng nề. Dù chưa đánh giá được nhưng người dân cho rằng, đây là trận lũ lụt lịch sử, không thua gì trận lụt năm 1999. Do đó cử tri mong Quốc hội có những đánh giá, đưa ra giải pháp để lo cho dân.

Vấn đề công tác phòng chống tham nhũng của Đảng trong thời gian qua được cử tri và nhân dân đánh giá ra sao, thưa ông?

- Qua thu thập ý kiến của nhiều cử tri ở cơ sở, địa phương, thì cử tri đánh giá cao kết quả công cuộc phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước, Quốc hội phát động, triển khai thực hiện trong thời gian qua. Điều thấy rất rõ là tính quyết liệt đang được duy trì, đảm bảo việc không có vùng cấm, không bỏ sót sai phạm.

Trong hoàn cảnh đại dịch kéo dài suốt gần 1 năm qua nhưng cử tri đánh giá kết quả công tác phòng chống tham nhũng vẫn được triển khai đồng bộ, đã đáp ứng được niềm mong mỏi của cử tri. Cử tri cũng mong muốn Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công cuộc này.

Đây không phải là việc làm theo đợt mà làm lâu dài, thường xuyên. Xử lý các sai phạm để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của xã hội, đất nước, đưa hoạt động của xã hội đi đúng định hướng, trọng tâm, đảm bảo phát triển ổn định và bền vững.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ chính thức cho ý kiến về các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII. Là đảng viên, ĐBQH, ông có nhận định như thế nào về văn kiện được cho ý kiến lần này?

- Cá nhân tôi và các thành viên trong Đoàn ĐBQH Đà Nẵng vẫn đang nghiên cứu văn kiện. Sau khi nghe góp ý từ cơ sở, địa phương gửi lên sẽ tổng hợp lại, đảm bảo rằng các góp ý sẽ đề xuất lên với Đảng là những vấn đề trọng tâm trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Cũng như sự mong mỏi của cử tri, tôi cho rằng Đảng với vai trò là Đảng cầm quyền, lãnh đạo toàn diện thì vai trò lãnh đạo của Đảng sẽ thể hiện rõ trong các vấn đề lớn như: Khôi phục kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo sự phát triển ổn định, xây dựng mối quan hệ với quốc tế. Giữ vững vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đảm bảo ổn định, nhất là các vấn đề nảy sinh trên Biển Đông, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia nhằm đóng góp quan trọng vào hòa bình và thịnh vượng chung của thế giới.

Đây là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ 2016-2020, cá nhân ông có kỳ vọng gì ở kỳ họp lần này, nhất là các quyết sách của Quốc hội đối với dân?

- Chúng ta vẫn đang sống trong những ngày của đại dịch. Dù hiện nay Việt Nam đang giữ được sự ổn định tương đối, nhưng không có nghĩa chúng ta đã thoát khỏi dịch. Không có gì khẳng định dịch sẽ sớm chấm dứt trên toàn thế giới mà đất nước vẫn cần phát triển.

Hiện đời sống người dân đang trong hoàn cảnh ngày càng khó khăn, hơn bao giờ hết việc cải thiện đời sống của nhân dân càng cần phải được coi trọng. Cho nên các giải pháp để phục hồi kinh tế trong điều kiện sống chung với đại dịch cần được quan tâm.

Nhất là, tình hình này đặt ra cho chúng ta tình huống trong tương lai nếu xảy ra trường hợp tương tự như vậy thì giải pháp nào? để vừa duy trì phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống dịch một cách có hiệu quả. Trung ương đã xác định phấn đấu hoàn thành mục tiêu “kép” đó là vừa phòng chống dịch, vừa phải phát triển kinh tế. Theo tôi đó là chủ đề trọng tâm không chỉ trong năm nay, mà cả trong giai đoạn phát triển của chúng ta sắp tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết sách vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO