Quyết tâm nâng chỉ số người dân tham gia BHXH, BHYT

Ảnh: Hoàng Long 11/12/2015 17:51

Ngày 11/12, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp công tác về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016 - 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì lễ ký kết. 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân,
bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam
chứng kiến lễ ký.

Theo chương trình ký kết, hai bên tập trung vào 5 nội dung phối hợp gồm, nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; Phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các tầng lớp nhân dân; Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến BHXH, BHYT, trọng tâm vận động “Toàn dân tham gia BHYT” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phối hợp kiểm tra, giám sát và phản biện, việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH; Phối hợp giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân về BHXH, BHYT.

Để tổ chức tốt những nội dung ký kết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và BHXH Việt Nam chủ động hướng dẫn trong hệ thống và tổ chức của mình phối hợp triển khai các nội dung của chương trình. Trên cơ sở các nội dung của chương trình phối hợp, các bên xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể theo từng năm. Theo đó, định kỳ hàng năm, lãnh đạo hai bên sẽ có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả phối hợp trong năm và bàn nội dung phối hợp của năm sau.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là cuộc hội ngộ ý nghĩa. Trong năm vừa qua, hai bên đã có sự phối hợp khá chặt chẽ trong việc thực hiện chương trình phối hợp giám sát đóng BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp và chương trình này đang chuẩn bị được sơ kết với sự tham gia của MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và BHXH Việt Nam.

“Trong quá trình đó chúng ta đã nhận thấy một chuyển biến quan trọng có ý nghĩa chính trị của đất nước và ấm no của mỗi gia đình, đó là làm thế nào để khi ốm đau người dân không quá lo lắng về tiền thuốc men, làm thế nào khi gặp khó khăn, tai nạn lao động hoặc khi về hưu, người dân cảm thấy có một chỗ dựa đảm bảo an sinh tối thiểu. MTTQ Việt Nam có vai trò, trách nhiệm chính trị góp phần thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng đồng thời cũng góp phần đảm bảo nhiệm vụ chính trị xã hội” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trước đó, hai bên đã ký một chương trình hợp tác và đang làm về giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho các doanh nghiệp, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, việc ký kết thêm một chương trình phối hợp là sự gặp nhau giữa trách nhiệm chính trị, tình cảm với người lao động, vì sứ mạng của BHXH góp phần làm đất nước bình yên và phát triển.

“Lâu nay, BHXH luôn làm tốt sứ mệnh của mình nhưng đã đến lúc những đòi hỏi chính trị phải đạt được tốc độ cao hơn, chất lượng tốt hơn khi Mặt trận tham gia vào việc vận động nhân dân thực hiện BHYT, BHXH cả bắt buộc và tự nguyện”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Hiện thu nhập đầu người tại Việt Nam mới có 220USD/người. Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, tuy rằng thu nhập đầu người chưa cao nhưng chính lúc này BHXH, BHYT đã và đang góp phần đảm bảo cuộc sống của nhân dân. Chúng ta tự hào rằng nếu so với nước khác, thậm chí một nước lớn như Hoa Kỳ với lịch sử 200 năm nhưng Mỹ mới đang xây dựng và thảo luận dự thảo Luật BHYT toàn dân” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị ngày 22/11/2012 khẳng định lại BHXH, BHYT là hai trụ cột an sinh nước nhà. Cho đến nay, tỉ lệ đóng BHYT là 74%, trong đó hơn một nửa là do Nhà nước tài trợ cho người nghèo và cận nghèo.

“Đây là thành tựu quan trọng mà chúng ta sẽ cố gắng. Với những nội dung được kí kết, Mặt trận, BHXH góp phần cùng với các ngành khác để phấn đấu mục tiêu 80% người dân có BHYT tới năm 2020. Sau chương trình ký kết, UBTƯ MTTQ Việt Nam, BHXH Việt Nam phải triển khai cụ thể các nội dung và phấn đấu xây dựng chỉ tiêu công việc năm 2016 về công tác tuyên truyền nhất là phía MTTQ phải phối hợp với đoàn thể địa phương, các tổ chức thành viên cùng hiệp thương vận động nhân dân trên địa bàn để nâng chỉ số người dân tham gia BHYT, BHXH”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, nên có lộ trình ký kết thỏa thuận chung nhưng phải vận động thí điểm trên từng phường, xã để rút kinh nghiệm. Với tỉ lệ dân số như vậy, cần tính toán các vùng để phấn đấu chỉ tiêu BHXH như thế nào cho hợp lý.

“Chúng ta cố gắng cụ thể hóa để phấn đấu năm 2016 đưa ra mô hình và chỉ tiêu, từ đó làm cơ sở phấn đấu năm sau tiếp tục cao hơn nữa” Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nhã Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm nâng chỉ số người dân tham gia BHXH, BHYT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO