Ra đường tập thể dục ‘mùa dịch’: Cân nhắc giữa lợi ích và tác hại

G. Bảo 03/06/2021 09:00

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mặc dù Hà Nội đã có những quy định như cấm tụ tập, đóng cửa vườn hoa, công viên… Song  vẫn còn không ít người dân chạy bộ, đạp xe mỗi sáng sớm, chiều tối.

Tập thể dục tại nhà để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch.

Khi các khu vực như công viên, vườn hoa bị kiểm soát chặt chẽ hơn để phòng chống dịch Covid-19 như đóng cửa, không cho người dân vào tập thể dục… nhiều người vẫn không từ bỏ thói quen này, họ chuyển sang tập ngoài đường, chui xuống hầm đi bộ, hoặc bất cứ chỗ nào miễn là ở bên ngoài, thay vì chấp nhận ở nhà như khuyến cáo. Bởi thế, những ngày này, hình ảnh hàng trăm người sống quanh khu vực hầm đi bộ Ngã Tư Sở (Hà Nội) tranh thủ tập thể dục vào cuối ngày mặc dù tổ bảo vệ chốt trực liên tục nhắc nhở, yêu cầu đi về vẫn thường xuyên xảy ra. Hay hình ảnh Hồ Gươm, Hồ Tây những buổi sáng sớm tấp nập người chạy bộ, đạp xe cũng không phải hiếm.

Nói về điều này, GS.TS Nguyễn Anh Trí- nguyên giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chia sẻ rằng: Đại dịch Covid-19 đang lan nhanh như lửa cháy. Nhưng, mỗi buổi sáng, thậm chí cả khi chiều muộn, tôi vẫn thấy dọc đường Trích Sài quanh Hồ Tây có không ít người chạy tập thể dục. Họ luồn lách chạy giữa dòng người xuôi ngược, họ thở hổn hển khi chạy; khẩu trang họ có đeo, nhưng khi khó chịu thì họ kéo xuống cằm. Họ né tránh những đồng chí công an, dân phòng đang vất vả trông canh, nhắc nhở. Họ bất chấp những lời cảnh bảo thống thiết của cộng đồng, những văn bản nghiêm khắc của Thành phố, những chỉ thị mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ. Họ không nghiêm chỉnh chấp hành quy định 5K của Bộ Y tế…

Việc người dân “vô tư” chạy bộ, đạp xe giữa mùa dịch căng thẳng, khiến BS Nguyễn Anh Trí phải chia sẻ rằng, rất buồn với những người “chăm chỉ rèn luyện” như vậy.

Trước việc người dân “cố chấp” tập luyện thể dục thể thao bằng đạp xe, chạy bộ trong thời gian dịch bệnh này, BS Trí đưa ra lời khuyên: Nếu bạn chạy thể dục như vậy mà đeo khẩu trang thì có nguy cơ thiếu không khí, bạn sẽ bị kiệt sức và có thể bị ngất. Đồng thời cũng cảnh báo, nếu vì cảm thấy khó thở mà bạn kéo khẩu trang xuống cằm và thở hổn hển như vậy thì nguy cơ bạn hít phải virus Corona là rất cao, vì bây giờ F2, F1 và thậm chí cả F0 đang trà trộn trong cộng đồng rất nhiều. Mặt khác, virus biến thể của SARS-CoV-2 ở ngay trong không khí có thể lây xa đến 10m (chứ không phải 2m như trước).

“Bạn có thể “anh hùng” không sợ, nhưng bạn phải có trách nhiệm không để lây bệnh cho người khác. Bạn có phải cần chạy thể dục đến mức như vậy không? Sao bạn phải cố làm trái với các quy định phòng dịch, gây nguy hiểm cho xã hội đến vậy?”- đây là những câu hỏi được BS Trí đặt ra.

Đưa ra lời khuyên, các bác sĩ khuyên rằng: Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng ở nơi an toàn, có thể đi bộ thoải mái, có đeo khẩu trang cẩn thận để bảo vệ chính mình, bảo vệ cho cộng đồng. Làm như vậy chính là bạn đã góp sức, chung tay chống dịch. Và có thể chạy thể dục trở lại, rèn luyện tất cả các môn khác nữa thật mạnh mẽ khi hết dịch.

Cũng về vấn đề tập thể dục trong mùa dịch này, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, duy trì việc tập thể thao tại nhà để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng cũng là một cách có thể thực hiện.

Trong điều kiện không thể đến các phòng tập, các gia đình có thể mua thêm thiết bị tập luyện thể thao như bộ tạ, dây nhảy, vòng lắc và các máy chạy bộ, xe đạp...., biến phòng khách trở thành phòng tập chung cho cả nhà để duy trì việc tập luyện trong mùa dịch. Hoặc cũng có thể rèn luyện thể thao online thông qua những hướng dẫn trên kênh YouTube chuyên về thể thao và sức khỏe. Đã có rất nhiều khóa tập thể dục online được tung ra dịp này như: Khiêu vũ, nhảy hiện đại, zumba, yoga... Các ứng dụng (app) chuyên về thể dục trên điện thoại thông minh (smartphone) cũng được một số bạn trẻ chọn lựa để tập luyện miễn phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra đường tập thể dục ‘mùa dịch’: Cân nhắc giữa lợi ích và tác hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO