Ra mắt ‘Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy tân’

Quốc Định 04/02/2018 14:52

Ngày 4/2, tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi Tọa đàm và ra mắt độc giả Việt Nam “Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy tân” ở Nhật Bản 1868 – 2018.

Ra mắt ‘Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy tân’

Các diễn giả tại buổi Tọa đàm.

Tọa đàm do Công ty Sách Omega Việt Nam (Omega+) phối hợp với Công ty Sách Alpha (Alpha Books), Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC), Tạp chí Tia Sáng và Vinabook phối hợp tổ chức.

Theo các diễn giả tại buổi Tọa đàm, cách đây 150 năm, bắt đầu từ năm 1868, tại Nhật Bản đã diễn ra cuộc cải cách Minh Trị, còn gọi là Minh Trị Duy tân.

Đây là một chuỗi các sự kiện cải cách, cách tân dẫn đến các thay đổi to lớn trong cấu trúc xã hội và chính trị của Nhật Bản.

Sự kiện trọng đại có tính bước ngoặt này đã mở đường cho việc biến nước Nhật Bản phong kiến thành một nước tư bản chủ nghĩa hùng cường về sau.

Cuộc cải cách đã đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, đưa nước Nhật trở thành một cường quốc quân sự vào năm 1905.

Nhờ vậy, Nhật Bản đã phát triển đất nước theo con đường hiện đại hóa và tránh được sự xâm lược của các nước phương Tây vào thời Cận đại.

Thành quả vĩ đại ấy là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến công cuộc “cải cách giáo dục” và vai trò đặc biệt to lớn của nhà tư tưởng Fukuzawa Yukichi.

Ra mắt ‘Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy tân’ - 1

“Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy tân” ở Nhật Bản 1868 – 2018.

Đây là cuốn sách quan trọng bậc nhất của Fukuzawa Yukichi, chính là Khái lược văn minh luận.

Ông viết cuốn sách này năm 1875, gần 10 năm sau khi công cuộc Minh Trị Duy tân bắt đầu ở Nhật.

Đó là giai đoạn người Nhật vẫn phải đương đầu với những chống đối trong nước, với nhiều người thuộc phe có tinh thần bảo thủ muốn duy trì thể chế và nhất là toàn bộ các yếu tố truyền thống lâu đời.

Nhận thức được những khó khăn đó, Fukuzawa Yukichi tin rằng, cần lí giải rõ hành trình mà nước Nhật Bản phải đi để tạo dựng nền văn minh mới, nền văn minh hiện đại của một quốc gia hiện đại.

Dịp này, hai cuốn sách khác cũng tái bản hai cuốn: Nhật Bản Duy tân 30 năm của Đào Trinh Nhất - được xem như một cuốn cẩm nang sử học để tìm hiểu về nước Nhật Bản trong giai đoạn thực hiện công cuộc duy tân; và Phúc Ông tự truyện - cuốn tự truyện về cuộc đời thăng trầm của Fukuzawa Yukichi giúp hiểu hơn về nhân cách cũng như tư tưởng lớn của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt ‘Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy tân’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO