Rà soát quy trình lựa chọn sách giáo khoa

Hàn Minh

Thống kê mới nhất của Bộ GDĐT cho thấy, 61 địa phương chọn sách giáo khoa (SGK) ít nhất từ 3 bộ sách trở lên, tính cả SGK môn tự chọn tiếng Anh; trong đó 35 tỉnh chọn SGK của cả 5 bộ. 2 tỉnh là Khánh Hòa và Long An có kết quả chọn SGK mới khác hơn so với 61 tỉnh/thành phố còn lại khi toàn tỉnh chỉ chọn duy nhất một bộ.

Rà soát quy trình lựa chọn sách giáo khoa

Ảnh minh họa.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (GDĐT) cho biết ngay khi nhận được kết quả này, Bộ GDĐT đã có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và sở GDĐT, đề nghị rà soát, kiểm tra tổng thể quy trình lựa chọn SGK. Quan điểm của Bộ GDĐT là kiên quyết yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định về lựa chọn SGK theo Thông tư 01. Nếu các nhà trường lựa chọn SGK đúng quy trình thì địa phương phải tôn trọng kết quả đó.

Hiện Bộ GDĐT đã yêu cầu địa phương gửi toàn bộ hồ sơ các quy trình liên quan đến lựa chọn SGK. Qua tìm hiểu bước đầu, Bộ nhận thấy việc chỉ đạo của 2 địa phương đối với các nhà trường trong thực hiện Thông tư 01 là đúng  quy trình.

Tuy nhiên ở Long An trong khâu tổng hợp kết quả cuối cùng, Sở GDĐT đã thực hiện chưa đúng khi báo cáo đề xuất UBND tỉnh chọn 1 bộ SGK trong khi thực tế có nhiều SGK khác được các nhà trường lựa chọn. Điều này trái với Thông tư 01. Bộ GDĐT đã yêu cầu Sở GDĐT tỉnh Long An thực hiện đúng quy định và địa phương này đã hứa tôn trọng kết quả lựa chọn SGK của các nhà trường.

Còn với tỉnh Khánh Hòa, khi tiếp cận hồ sơ của các phòng GDĐT tập hợp kết quả lựa chọn SGK của các trường gửi về Sở GDĐT, Bộ nhận thấy tất cả đều lựa chọn 1 bộ SGK cho 8 môn bắt buộc. Riêng môn tiếng Anh các nhà trường chọn SGK của NXB khác. Điều đó trước mắt cho thấy Sở GDĐT Khánh Hòa đã tôn trọng quyết định lựa chọn của cơ sở và báo cáo trung thực về UBND tỉnh và Bộ GDĐT.

Kết quả chính thức sẽ có sau rà soát nhưng câu hỏi đặt ra là nếu các trường trong cả tỉnh chỉ chọn duy nhất một bộ SGK thì chỉ đạo của Chính phủ về một chương trình và nhiều tài liệu liệu có đảm bảo? Đó là chưa kể, theo Thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK mới trong cơ sở giáo dục phổ thông đã quy định rõ tại Điều 3 khi nói về tiêu chí lựa chọn SGK: Phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, và của từng khu vực của địa phương đó. Ngay như trong cùng 1 tỉnh thì quyển SGK này phù hợp với vùng này, nhưng với vùng khác chưa chắc đã phù hợp. Nay có sự thống nhất từ trên xuống dưới, ở tất cả các trường trên cùng một tỉnh thì kể cũng… lạ!

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Dạy học trực tuyến còn nhiều khiếm khuyết

Dạy học trực tuyến còn nhiều khiếm khuyết

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Mở Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hệ sinh thái giáo dục trực tuyến - Mô hình, tổ chức ...
Cải thiện lương giáo viên

Cải thiện lương giáo viên

Hiện lương giáo viên trả theo thâm niên, giáo viên dạy tiểu học, dù tốt nghiệp cử nhân, hay thạc sĩ thì cũng bắt đầu hưởng lương trung cấp (1,86).

Tin nóng

Giáo dục không thể thay đổi qua đêm

Giáo dục không thể thay đổi qua đêm

Ngay từ đầu chúng ta phải xác định sẽ mất một thời gian dài. Bởi sản phẩm của giáo dục là con người, rất đặc biệt. Đánh giá sản phẩm đó cũng cần rất nhiều thời gian. Nếu nhanh quá, chắc chắn hỏng. Cần thay đổi từng bước.

Xem nhiều nhất