Rà soát, sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu

H.Hương 18/11/2022 07:08

Bộ Công thương đang lấy ý kiến rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, trong đó đề cập đến 9 nội dung cần xem xét lại như chu kỳ điều hành xăng dầu, chi phí định mức…

Đứt gãy nguồn cung thời gian qua khiến nhiều cây xăng đóng cửa.

9 vấn đề cần rà soát, sửa đổi là: chu kỳ điều hành giá xăng dầu; quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; Đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu; Việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu; Việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trong khi đó, theo đánh giá Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), các điều kiện kinh doanh liên quan đến lĩnh vực Bộ Công thương quản lý hiện vẫn tập trung vào các yêu cầu về cơ sở vật chất như: kho, cầu cảng, bể chứa… Ví dụ phổ biến là yêu cầu cụ thể về kho, cầu cảng đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Các điều kiện kinh doanh này có vẻ như giúp sàng lọc các doanh nghiệp (DN) có năng lực. Tuy nhiên, việc có kho chứa đủ lớn có thể khác biệt so với dự trữ thực tế của DN. Trong khi đó, việc yêu cầu cụ thể về các cơ sở vật chất có thể làm tăng thời gian và chi phí tuân thủ cho DN.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu của CIEM đề xuất, Bộ Công thương cần tiếp tục rà soát, nhận diện những bất cập những điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương. Từ đó, cần tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp, nhằm tạo thuận lợi cho DN.

Về kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong Nghị định về kinh doanh xăng dầu, ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (tỉnh Trà Vinh) đề xuất, bổ sung thuật ngữ “chiết khấu bán lẻ xăng dầu”vào Nghị định và được hiểu như là lợi nhuận định mức của doanh nghiệp bán lẻ để cơ quan chức năng quản lý được xuyên suốt tất cả các khâu trong quá trình quản lý và điều hành của mình một cách trực tiếp và kể cả gián tiếp. Tỷ lệ chiết khấu không nhỏ hơn 7% giá bán lẻ tại thời điểm công bố (3,5% là điểm hòa vốn; 3,5% còn lại là lợi nhuận).

Theo ông Tây, quy định như trên để tránh tình trạng hiện nay nhà cung cấp cho chiết khấu 0 đồng hoặc cho 30 đồng đến 70 đồng cho có lệ nên DN bán lẻ không thể hoạt động được đành phải đóng cửa.

Về nguyên tắc điều hành giá xăng dầu, kiến nghị sửa đổi là: Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn nhưng không lớn hơn 93% giá bán lẻ, kể cả đã cộng chi phí vận chuyển xăng dầu đến DN bán lẻ. Điều này có nghĩa là giá bán buôn phải đảm bảo đủ chiết khấu cho DN bán lẻ. Quy định này nhằm tránh tình trạng nhà cung cấp tự ý kê khống phí vận chuyển vào lô hàng bán để mọi chi phí doanh nghiệp bán lẻ đều phải gánh chịu khi giá biến động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát, sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO