Ra thông cáo chung về hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

Ảnh: HỒNG PHÚC 28/10/2015 17:02

Ngày 28/10, tại TP.HCM, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia đã phối hợp chủ trì Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 8. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và ông Samdech Krolahom Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia chủ trì Hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh
và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, hội nghị lần này là cơ hội để các bộ, ngành và các địa phương hai bên biên giới bàn bạc và trực tiếp gặp gỡ, trao đổi trên tinh thần hữu nghị, tin cậy về các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc, hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia thành khu vực ổn định về an ninh, phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và giữ vững tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Trong phát biểu của mình, ông Samdech Krolahom Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia cũng nhấn mạnh, tầm quan trọng của Hội nghị đối với việc xây dựng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, góp phần gìn giữ khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Kể từ Hội nghị lần thứ 7 được tổ chức vào tháng 3/2012, Việt Nam và Campuchia thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, duy trì các cơ chế hợp tác giữa hai nước. Trong năm nay, kỳ họp lần thứ 14 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật cũng đã được tổ chức và đã thông qua được những hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Điển hình trong lĩnh vực kinh tế hiện nay, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 2,3 tỷ USD (trong 8 tháng đầu năm), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2014; hiện nay doanh nghiệp Việt Nam có 172 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đạt 3,61 tỷ USD, đứng thứ 2 trong tổng số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Campuchia. Từ lực đẩy về kinh tế, hai nước tiếp tục nỗ lực phối hợp chặt chẽ, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quản lý biên giới hai nước, góp phần đẩy mạnh sự ổn định về an ninh, quốc phòng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp lưu niệm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia khẳng định, trong thời gian tới hai nước sẽ cùng nhau tăng cường công tác quản lý đường biên giới nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp hiệu quả cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

Tại Hội nghị, các tham luận cũng bàn các giải pháp nhằm phối hợp triển khai các thoả thuận đã đạt được kể từ Hội nghị lần thứ 7. Trong đó, các địa phương hai nước phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý biên giới, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại trên tuyến biên giới hai nước, giải quyết tình trạng xâm canh, xâm cư, ngăn chặn và phòng chống các loại tội phạm và các hoạt động gây rối ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng vào giữ gìn an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới hai nước.

Kết quả tại Hội nghị, Việt Nam và Campuchia nhất trí về phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa các tỉnh biên giới; giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng tăng của quan hệ hai nước. Hai nước đặt mục tiêu hoàn thiện các cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích trao đổi biên mậu, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới. Hai nước cũng đã ra Thông cáo chung, trong đó theo thỏa thuận, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 9 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2016.

THÀNH LUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra thông cáo chung về hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO