Ra vườn kiếm củi, cụ bà bị ong 'chích' 50 mũi nguy kịch

Trung Kiên 10/08/2022 16:00

Trong lúc ra vườn kiếm củi cụ bà 72 tuổi ở Trà Vinh bị ong vò vẽ chích 50 mũi khắp người nguy kịch, may mắn được cứu sống.

Chiều 10/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (HMCL) cho biết vừa cấp cứu thành công cụ bà bị suy gan, suy thận cấp do ong đốt.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó, bà B.T.T. (72 tuổi), ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh ra vườn kiếm củi thì bị tổ ong vò vẽ đốt gần 50 vết ở mặt, cổ, cánh tay và bụng. Sau đó, cụ bà bị sưng phù toàn thân, đau nhức nơi vết đốt, các vết đốt dần hoá mủ. Cùng ngày hôm đó, bệnh nhân tiểu rất ít, nước tiểu sậm màu, có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, gia đình lo lắng nên đưa bà cụ đến Bệnh viện HMCL thăm khám và điều trị.

Qua thăm khám và cận lâm sàng, ekip bác sĩ chẩn đoán cụ bà bị ngộ độc nọc ong vò vẽ dẫn đến suy gan và suy thận cấp, nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU), Bệnh viện HMCL cho biết: Nọc độc của ong có chứa hơn 40 loại độc tố. Các độc tố này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như choáng phản vệ, suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, thậm chí có thể là hôn mê và co giật. Ở người lớn, bị ong vò vẽ đốt trên 30 vết đốt là nặng, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy cần đưa người bị nạn vào bệnh viện sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.

Bác sĩ Nghĩa cũng khuyến cáo, loài ong đốt người là do phản xạ tự vệ, nếu chúng ta không gây nguy hiểm cho chúng, thì rất ít khi ong lại chủ động tấn công con người. Đồng thời ong là loài thiên địch rất có ích cho mùa màng và cuộc sống con người, chúng ta không nên chọc phá tổ ong vô cớ, vừa nguy hiểm cho bản thân lại vừa làm hại đến một loài sinh vật có ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra vườn kiếm củi, cụ bà bị ong 'chích' 50 mũi nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO