'Rác tặc' hoành hành trên đại lộ nghìn tỉ

Nguyễn Chung 10/04/2017 08:00

Thời gian gần đây, hành vi đổ trộm nhiều tấn rác thải dọc các tuyến đường lớn nối TP Thanh Hóa với thị xã du lịch biển Sầm Sơn như Đại lộ Nam sông Mã, Đại lộ Võ Nguyên Giáp liên tục diễn ra. Hàng núi rác thải đang hiện hữu. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến môi trường sống của người dân dọc các tuyến đường nói trên bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác đổ trộm chất thành “núi” trên đại lộ Nam Sông Mã.

Đổ trộm nhiều “núi” rác

Đại lộ Nam Sông Mã là một trong những điểm nóng nhất về tình trạng đổ trộm rác, đất đá thải các loại. Mặc dù chưa được hoàn thành 100% tiến độ nhưng tình trạng đổ trộm rác, đất đá thải dọc tuyến đường này diễn ra khá thường xuyên. Nhức nhối nhất vẫn là các đoạn đi qua địa bàn xã Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Chỉ vài km từ đầu cầu Bến Ngự (đoạn tiếp giáp với phường Nam Ngạn) cho tới đoạn giáp địa bàn phường Quảng Hưng, ước tính có hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, hàng trăm m3 đất, đá, rác thải xây dựng đã được các “rác tặc” đem đổ trộm dọc lề, hành lang của tuyến đại lộ.

Nhiều người dân ở đây cho biết: Tình trạng này diễn ra hơn 1 năm nay và nóng đến mức báo động trong những tháng đầu năm 2017. Điển hình như trong những ngày đầu tháng 3/2017, trên địa bàn thôn 1 và 3 phường Đông Hải, các đối tượng đã đổ trộm hàng tấn rác thải dọc hai bên lề đường và cả trên mặt đại lộ, tràn xuống kênh mương dẫn nước tưới lúa của người dân.

Gần hơn, vào sáng 10/3, người dân ở thôn Xuân Phương 2, xã Quảng Châu (thị xã Sầm Sơn) phát hiện nhiều đất đá thải xây dựng bị đổ trộm ngay bên lề đại lộ Nam Sông Mã (km số 12), với khối lượng ước tính hàng chục m3, tràn xuống lấp cả cống thủy lợi.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Đại Đoàn kết, tình trạng đổ trộm rác diễn ra trong nhiều tháng qua với nhiều hình thức, quy mô khác nhau. Các đối tượng chủ yếu hành động vào ban đêm khi có ít người qua lại, nhất là vào những hôm trời mưa, dông.

Ngoài ra, còn xuất hiện hiện tượng nhiều hộ dân thiếu ý thức cũng đem rác thải sinh hoạt của gia đình ra lề đại lộ Nam Sông Mã đổ, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn hành lang giao thông, làm xấu hình ảnh về một tuyến đường huyết mạch quan trọng của Thanh Hóa trong phát triển du lịch.

Anh Hà Đình Dũng – một người dân ở tại phường Đông Hải – TP Thanh Hóa không giấu được sự bức xúc cho biết: “Tôi không hiểu người ta nghĩ gì khi đem hàng chục m3 đất đá, rác thải các loại ra đổ dọc tuyến đường mới, đẹp như thế. Ngoài gây ô nhiễm môi trường khu vực còn làm giảm đi sự hấp dẫn của Sầm Sơn trong mắt bạn bè du khách!”.

Tương tự, trên đại lộ Võ Nguyên Giáp, đoạn từ Ngã ba Voi đi Sầm Sơn cũng xảy ra tình trạng đổ trộm rác, đất đá thải xây dựng.

Khó “bắt tận tay”?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lung, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, từ đại diện Công ty CP Giao thông 1 (Cty GT I), đại diện người dân, đại diện chính quyền địa phương đều có mặt.

Xã chỉ đạo đội quy tắc và công an tới hiện trường lập biên bản, gửi báo cáo tới các cơ quan chức năng của UBND TP Thanh Hoá và tỉnh để cùng phối hợp điều tra, xử lý. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, số vụ đổ trộm được phát hiện và xử lý vi phạm gần như bằng không.

Có thể khẳng định, tình trạng đổ trộm rác, đất đá thải xảy ra trong suốt một khoảng thời gian dài và gây bức xúc trong dư luận. Tuy vậy, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có liên quan, vai trò của chính quyền các địa phương chưa thực sự quyết liệt…

Ông Nguyễn Đình Việt - Giám đốc Cty GT I cho biết: Đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng và bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, an toàn giao thông trong vận hành các tuyến đường trên. Cty GT I liên tục phải đưa xe cộ, công nhân đi dọn rác để bảo đảm an toàn giao thông, song không xuể.

“Để bảo đảm an toàn giao thông, chúng tôi phải bỏ ra nhiều kinh phí để vận chuyển, giải tỏa rác, đất đá thải bị đổ trộm dọc hai tuyến đại lộ nói trên. Việc kịp thời ngăn ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác, phế liệu cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng liên quan, nếu không về lâu dài sẽ có thêm nhiều núi rác trái phép tiếp tục mọc lên”- ông Việt nhận định.

Theo tìm hiểu, được biết hiện lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa cũng đang chỉ đạo phòng Tài nguyên – Môi trường, lực lượng cảnh sát môi trường và chính quyền các địa phương có liên quan vào cuộc điều tra các vụ đổ trộm rác thải trên hai tuyến đại lộ trên. TP Thanh Hóa cũng đã yêu cầu các phường, xã trên địa bàn này tổ chức kiểm tra thực tế, làm báo cáo để có các phương án, giải pháp xử lý trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Rác tặc' hoành hành trên đại lộ nghìn tỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO