Rạng danh

Tinh Anh 01/12/2021 10:00

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Thụy Sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ vinh danh quốc tế đối với 3 học sinh Việt Nam được tổ chức tại Geneva. Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã trao danh hiệu “Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ” cho các học sinh bởi phát minh ra mũ chống Covid-19.          

Đây là 3 học sinh đầu tiên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được WIPO trao tặng danh hiệu này. Sản phẩm của nhóm tác giả được WIPO vinh danh là “mũ chống dịch Vihelm”. Mũ chống dịch Vihelm được các tác giả thiết kế dựa trên cơ chế mặt nạ phòng độc, giúp người dùng ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng có kết cấu đơn giản hơn.

Cơ chế hoạt động của mũ chống dịch Vihelm không quá phức tạp, nhưng lại hết sức hiệu quả trong việc ngăn ngừa giọt bắn, sự lây nhiễm virus Corona qua không khí. Người đội mũ Vihelm sẽ thấy thoải mái bởi không khí sẽ được bơm liên tục vào trong qua một bộ màng lọc có tác dụng ngăn gần như 100% virus SARS-CoV-2.

Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang đánh giá cao nỗ lực và những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong việc quan tâm đầu tư phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia những năm gần đây. Nhất là kết quả vượt bậc trong chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), đứng đầu 34 nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp.

Việc nhóm tác giả Việt Nam là những học sinh đầu tiên của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh quốc tế với danh hiệu cao quý là niềm tự hào của dân tộc, khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng các em trên đã cho cả thế giới biết trí tuệ của người Việt Nam đã ở đẳng cấp thế giới.

Nói vậy không hề quá, bởi không chỉ có 3 học sinh được vinh danh “Đại sứ trẻ sở hữu trí tuệ” của WIPO, học sinh Việt Nam còn giành nhiều giải thưởng cao quý, danh giá khác trên trường quốc tế trong những năm qua. Chẳng phải trong các kỳ thi Olympic, các học sinh Việt Nam luôn giành nhiều giải thưởng cao là huy chương vàng, bạc đó sao?

Dĩ nhiên, ngoài thế hệ trẻ là các lứa học sinh khi “mang chuông đi đánh xứ người” giành được vẻ vang, trí tuệ Việt Nam còn tỏa sáng trong nhiều phát minh, sáng chế ở nhiều lĩnh vực, độ tuổi khác nhau. Thế giới đâu có nhiều tài năng âm nhạc, chơi piano xuất thần như Đặng Thái Sơn của Việt Nam? Thế giới cũng đâu có “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy?...

Tất cả những tài năng ấy đã chứng tỏ cho cả thế giới biết, người Việt Nam có thể làm được rất nhiều việc, kể cả những việc tưởng như không thể. Thế giới làm sao có thể hình dung được việc chỉ với sức người và công cụ thô sơ, “thần đèn” Nguyễn Cẩm Lũy có thể “nhấc bổng”, di dời cả một tòa nhà nặng đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tấn?

Có thể nói trí tuệ Việt Nam sánh ngang hàng với các quốc gia được coi là phát triển, văn minh nhất thế giới.

Còn rất nhiều cái tên, nhân tài trong nhiều lĩnh vực thực sự xuất chúng, nổi bật mà trong khuôn khổ bài viết không thể liệt kê hết. Song, tựu trung những gương mặt ấy đã tạo nên một sức vóc Việt Nam mạnh mẽ, trí tuệ, sánh vai các cường quốc năm châu. Họ đã làm rạng danh đất nước!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rạng danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO