Rạng danh con Lạc, cháu Hồng

Tuệ Phương (ghi) 18/11/2020 19:00

Sợi dây gắn kết giữa kiều bào và đất nước ngày càng bền chặt. Người Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục tô thắm truyền thống gắn bó quê hương, cùng quê hương phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ văn hóa dân tộc; đồng thời, đóng góp tích cực vào sự phát triển của các quốc gia sở tại. Dù ở phương trời nào, kiều bào cũng đang làm rạng danh “con Lạc, cháu Hồng”. Đặc biệt hơn, nhiều kiều bào đã là Ủy viên Ủy ban, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Quê hương đất nước ở trong tim

Ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc cho rằng, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng cao trong quá trình hội nhập, điều này đã và đang tạo điều kiện cho sự giao lưu, chia sẻ, thu hút sự quan tâm của kiều bào đối với sự phát triển đất nước.

Ông Trần Hải Linh.

Kiều bào đã hòa cùng nhịp thở của thời đại, đặt trọng tâm vào những nhu cầu cấp bách của đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong xu thế tất yếu của hội nhập và giao lưu quốc tế, kiều bào ở các nước trên thế giới tiếp tục tăng về lượng và chất, đa dạng về thành phần.

Thế hệ thứ 2, thứ 3 trong cộng đồng ngày càng tăng và được học tập, đào tạo bài bản tại các cơ sở giáo dục ở nước sở tại, có trình độ chuyên môn và tay nghề tốt. Đây chính là nguồn lực quý báu và lâu dài có thể góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Qua nhiều lần trao đổi với anh chị em bạn bè cộng đồng người Việt ở các nước trên thế giới bản thân tôi thấy rằng mình phải có trách nhiệm hơn nữa, là cầu nối mạnh mẽ hơn nữa đến đại diện cộng đồng kiều bào ở các nước khác trên thế giới, hình thành tính liên kết, phát huy mạnh mẽ tình đoàn kết của “Con cháu Lạc Hồng”.

Chính vì vậy, với vai trò là tổ chức đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục cần được MTTQ Việt Nam coi đó là một nhiệm vụ quan trọng.

Mặt trận cần phải tăng cường, phát huy vai trò, thế mạnh của mỗi Ủy viên Ủy ban TƯ MTTQ là kiều bào ở nước ngoài trong từng chương trình hành động của MTTQ, và coi đó là việc làm cần thiết để tăng cường kết nối của MTTQ trong công tác đối ngoại và kiều bào.

Những năm gần đây, công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tham gia ủng hộ tích cực thông qua các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Đặc biệt những năm vừa qua, MTTQ Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đại diện kiều bào tiêu biểu ở khắp năm châu tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ.

Cùng với vai trò, vị thế và kinh tế đất nước đang đi lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Việc lãnh đạo Đảng thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại để lắng nghe tiếng nói của kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người xa quê có điều kiện trở về đóng góp công sức dựng xây đất nước là một minh chứng rõ ràng cho việc này.

Tuy nhiên Đảng, Nhà nước, MTTQ cũng cần quan tâm, rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để kiều bào yên tâm quay trở về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cống hiến tri thức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thuận lợi hơn nữa.

Kết nối người Việt Nam ở trong và ngoài nước

Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, trải qua 90 năm ra đời và phát triển, MTTQ Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình.

MTTQ hiện nay không chỉ kết nối được người Việt Nam ở trong nước mà ra quốc tế, đã mời được rất nhiều những cá nhân tiêu biểu, người đứng đầu ở các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài tham gia Mặt trận với tư cách là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Thông qua đó, người Việt Nam ở nước ngoài đều cảm thấy mình là thành viên trong ngôi nhà chung là MTTQ Việt Nam.

Hiện nay, MTTQ Việt Nam còn thành lập Hội đồng tư vấn về Đối ngoại và Kiều bào để thực hiện chức năng tư vấn, giám sát, phản biện liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong nhiều năm qua, HĐTV về Đối ngoại và Kiều bào đã có nhiều phản biện đóng góp vào xây dựng chính sách; tức là đóng góp các ý kiến để cho MTTQ mạnh hơn, để MTTQ làm tốt hơn chức năng của mình. Tôi nghĩ rằng MTTQ sẽ có nhiều thành công hơn và chúng tôi với sự dẫn dắt của MTTQ sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Với vai trò là thành viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, từ nhiều năm nay Hội Liên lạc Người Việt Nam ở nước ngoài đã làm tốt vai trò kết nối với bà con kiều bào; đồng thời kết nối được nhiều nhân sỹ, trí thức có ảnh hưởng, có nhiều uy tín trong xã hội tham gia.

Hiện nay, Hội cũng triển khai các hoạt động, trong đó có những hoạt động đã làm được như: Lễ giỗ tổ Hùng Vương ở nước ngoài mà chúng tôi gọi là ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu.

Trong 2 năm qua chúng tôi đã tổ chức được lễ giỗ tổ tại 10 địa bàn mà chủ trì là các hội đoàn người Việt Nam ở các nước; hỗ trợ làm tượng Vua Hùng, dạy Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài…

Nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt

Theo bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary, chặng đường 90 năm hình thành và phát triển, MTTQ Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

Bà Phan Bích Thiện.

Chính vì vậy bên cạnh niềm tự hào tôi càng nhận thức được trách nhiệm của mình trong đoàn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; phải xây dựng một cộng đồng người Việt đoàn kết, vững mạnh, có uy tín tại nước sở tại.

Bản thân tôi đã tham gia công tác cộng đồng gần 20 năm, góp phần không nhỏ vào quá trình vận động, gây dựng các hội đoàn người Việt tại Hungary từ những ngày đầu mới thành lập.

Tôi rất mừng là cho đến nay cộng đồng người Việt ở Hungary được đánh giá là một trong những cộng đồng mạnh, đoàn kết, hội nhập tốt.

Cộng đồng không chỉ có các hoạt động hướng về quê hương đất nước, mà còn có các hoạt động hội nhập vào xã hội nước bạn, như các chương trình từ thiện dịp Giáng sinh hàng năm hay mới đây là đợt ủng hộ các bệnh viện, cơ sở y tế của Hungary trong đợt dịch Covid-19.

Những hoạt động này đã góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt tại Hungary, trong xã hội nước sở tại.

Những năm gần đây bà con kiều bào đã nhận được sự quan tâm ngày càng tốt của MTTQ Việt Nam. Trong các đại hội, hội nghị của MTTQ các đại diện kiều bào đều được trình bày ý kiến của mình.

Nhiều kiến nghị của kiều bào đã được các cơ quan hữu quan giải quyết. MTTQ Việt Nam cũng thường xuyên cử các đoàn công tác đi thăm và tìm hiểu tình hình của cộng đồng người Việt ở các nước.

Điều đó đã giúp cho bà con người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về MTTQ, cảm nhận được sự quan tâm của MTTQ, góp phần khuyến khích bà con hướng về quê hương đất nước nhiều hơn.

Để tăng cường đoàn kết người Việt trên toàn thế giới theo tôi MTTQ cần phát triển hiệu quả hơn mạng lưới của MTTQ ở các nước, trước tiên đó là những kiều bào là ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thông qua mạng lưới của mình MTTQ có thể tìm hiểu tình hình kiều bào, thu nhập của kiều bào cũng như những kiến nghị góp ý của kiều bào. MTTQ nên tạo điều kiện để khối kiều bào được đóng góp ý kiến của mình trước những sự kiện quan trọng của đất nước.

Điều đó sẽ giúp cho bà con kiều bào cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm đối với đất nước.

Xúc động khi được cống hiến

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc cho rằng: Với vai trò là Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, tôi cảm thấy rất vinh dự khi tham gia các hoạt động và làm vai trò cầu nối cho cộng đồng người Việt tại Úc hướng về quê hương để đầu tư kinh doanh.

Ông Trần Bá Phúc.

Mỗi lần gần đến những dịp lễ lớn hay những ngày trọng đại của đất nước, tôi vô cùng xúc động khi nhìn thấy sự thay đổi và phát triển của quê hương đất nước.

Để có sự thay đổi như ngày hôm nay, đất nước đã phải trải qua bao nhiêu đau thương, mất mát. Do đó, những ngày kỷ niệm hay các ngày lễ trọng là dịp để cộng đồng người Việt ở nước ngoài suy nghĩ về quê hương, đất nước, để gắn bó với quê hương nhiều hơn.

90 năm hình thành và phát triển của MTTQ Việt Nam là một dòng chảy không ngừng. Trong dòng chảy đó có sự đóng góp không nhỏ của kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện ở phương diện đối ngoại nhân dân.

Việc làm đó là điều kiện cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn được gần gũi, gắn bó với quê hương; đồng thời khẳng định cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Người Việt Nam cho dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ công việc gì thì trong mỗi trái tim đều có Việt Nam, đều hãnh diện là người Việt Nam và đều có trách nhiệm với quê hương đất nước Việt Nam.

Vì vậy những sự kiện ý nghĩa như kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam hay những cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động đều có bóng hình, có sự tham gia của cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Trong nhiều năm gần đây MTTQ Việt Nam đã rất quan tâm đến công tác đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài. Theo tôi, MTTQ Việt Nam nên tiếp tục hỗ trợ chương trình dạy tiếng Việt cho thế hệ thứ hai, thứ ba là con em người Việt ở nước ngoài để đưa cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn gần gũi, gắn bó với quê hương cũng như thể hiện được tinh thần trách nhiệm của bà con kiều bào hướng về đất nước.

Hiện nay UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” để hưởng ứng phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa.

Tuy nhiên, chương trình nên phát động rộng rãi với tất cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có thêm điều kiện giúp đỡ bà con ở trong nước, góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó dân tộc.

Với vai trò Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam và cũng là người Việt Nam ở nước ngoài bản thân tôi cũng đang vận động cộng đồng người Việt tại Úc cùng hướng về quê hương bằng những hành động thiết thực nhất, đó là hướng về người nghèo, hướng đến bà con vùng lũ. Và mỗi khi làm được một việc ý nghĩa như thế này tôi vô cùng xúc động, thấy mình gần gũi hơn với quê hương và thấy quê hương đang hiện hữu ở trong trái tim của mình.

Xây dựng cộng đồng vững mạnh

Ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho rằng, MTTQ Việt Nam là một tổ chức rộng lớn tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Hoàng Đình Thắng.

Là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tôi rất vinh dự được tham gia Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa 7, Ủy viên Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa 8 và khóa 9. Tôi luôn phấn đấu hết mình trong việc xây dựng cộng đồng người Việt có tổ chức, có vị thế với nước sở tại.

Sau 12 năm liên tục làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, chúng tôi đã xây dựng Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc thành một tổ chức mạnh với sự tham gia của các chi hội, các hội thành viên.

Có thể nói Hội người Việt Nam tại cộng hòa Séc như một tổ chức Mặt trận, tập hợp đông đảo bà con cộng đồng người Việt tại cộng hòa Séc trên tinh thần đoàn kết.

Với cương vị là Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, tôi mong muốn mang tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình để làm tốt công tác đối ngoại, đối nội; vận động tập hợp cộng đồng người Việt trên tinh thần đoàn kết, hội nhập sâu với nước sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và gắn bó với quê hương.

Để tăng cường đoàn kết người Việt trên toàn thế giới, MTTQ Việt Nam cần tăng cường phối hợp với Đại sứ Việt Nam tại các nước, tạo điều kiện để các Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam phát huy được vai trò của mình đối với các tổ chức của cộng đồng người Việt tại địa bàn.

Đồng thời, MTTQ cần có mối liên hệ thường xuyên với đại diện cộng đồng người Việt ở các nước, tổ chức các Đoàn công tác hoặc có đại diện của MTTQ Việt Nam trong các Đoàn cấp cao khi đến thăm các nước. Trong các chuyến thăm này sẽ tổ chức những cuộc gặp gỡ tiếp xúc của lãnh đạo MTTQ với cộng đồng người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rạng danh con Lạc, cháu Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO