Rạng ngời nghĩa đồng bào

Tinh Anh 22/02/2021 10:30

Và việc rất nhiều người Hà Nội đã thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khó khăn với nông dân tỉnh Hải Dương bằng việc tìm mua ủng hộ nông sản cũng là hành động cao quý, thể hiện nghĩa đồng bào bao la.

Biết tin tại địa điểm 38 Giải Phóng đang bán nông sản 'giải cứu' cho bà con nông dân Hải Dương, rất nhiều người dân đã tìm đến đây để ủng hộ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+).

Những ngày qua, nông dân tỉnh Hải Dương đứng ngồi không yên do hàng hóa nông sản không thể vận chuyển đi tiêu thụ. Lý do thì rất đơn giản, không phải bị chính quyền “ngăn sông cấm chợ”, mà là phải thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo an toàn phòng dịch cho cộng đồng xã hội.

Thấu hiểu được nỗi khổ của nông dân tỉnh Hải Dương, trên cộng đồng mạng xã hội facebook đã dấy lên phong trào mua ủng hộ nông sản cho bà con nơi đây. Rất nhiều người đã ủng hộ, chia sẻ với khó khăn của nông dân Hải Dương và thể hiện bằng hành động cụ thể là tìm mua hàng nông sản cho bà con, dù ít hay nhiều.

Đó là lý do mà những xe hàng nông sản từ tỉnh Hải Dương lên Hà Nội (sau khi được kiểm dịch chặt chẽ) đã nhanh chóng bán hết veo chỉ trong một thời gian ngắn. Nhiều địa điểm vẫn còn người muốn mua ủng hộ, nhưng người bán đã treo biển “hết hàng”. Tấm biển với dòng chữ ngắn gọn đó thực sự gây cảm xúc mạnh trong lòng nhiều người.

Xúc động là phải thôi, bởi chỉ từ những cái status và sự chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội facebook, đã trở thành “phong trào giải cứu nông sản” cho nông dân tỉnh Hải Dương. Vấn đề ở chỗ phong trào không chỉ là khẩu hiệu suông, mà nó đã diễn ra trên thực tế, mỗi người bằng sự thấu hiểu, cảm thông đã góp sức tiêu thụ nông sản cho bà con.

Tôi có được nghe một vài người nào đó nói rằng, “ngày xưa” tình cảm giữa con người với con người còn khăng khít, bền chặt, chứ giờ trong xã hội hiện đại người ta có lối sống thực dụng, lòng tốt dần bị mai một đến mức hiếm gặp. Xin thưa ngay và luôn rằng, cách nghĩ trên là chưa khách quan, phiến diện.

Tất nhiên, trong bộn bề lo toan cuộc sống của thời đại công nghiệp 4.0, cũng không tránh khỏi có một số người có lối sống thực dụng, xói mòn lòng tin và trở nên ích kỷ, “máu lạnh”. Song, bên cạnh đó vẫn còn rất, rất nhiều người có trái tim nóng với bầu nhiệt huyết, sự trong sáng, không vị kỷ, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Chẳng phải điều đó đã được chứng minh sống động trong năm 2020 vừa qua hay sao? Dù rất khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhưng hàng triệu cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp... vẫn sẵn sàng nhường cơm sẻ áo với đồng bào miền Trung khi nơi đây gặp thiên tai bão lũ. Hàng nghìn tỷ đồng, hàng triệu tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm đã tới tay người dân trong cơn đói lạnh, đó há phải là minh chứng tốt nhất hay sao?

Có những cá nhân là người nổi tiếng còn không quản ngại khó khăn vất vả, không màng đến sự nguy hiểm của bản thân, lặn lội tới tận miền Trung yêu thương trao từng suất quà, từng gói hàng cứu trợ tới tay bà con trong bão lũ. Nếu không xuất phát từ cái tâm trong sáng, tấm lòng nhân hậu, liệu có thể có được sự sẻ chia đùm bọc như vậy không?

Còn nữa, trong các làn sóng đại dịch Covid-19 suốt năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa là các nhu yếu phẩm y tế thiết yếu đã được các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ phòng, chống dịch thông qua kênh của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ngoài các doanh nghiệp lớn với tiềm lực kinh tế dồi dào, các doanh nghiệp nhỏ cũng “của ít, lòng nhiều” đóng góp chung tay phòng chống đại dịch Covid-19. Quý hơn nữa là các cá nhân ngoài ủng hộ tiền, hiện vật phòng chống dịch, không ít người đã có những sáng kiến hay để trợ giúp người dân nghèo, người vô gia cư cầm cự với đại dịch.

Đó là những “ATM gạo”, đó còn là những suất ăn, gói lương thực, thực phẩm của các cá nhân, tổ chức hảo tâm phát miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Mới đây nhất là chiếc xe buýt nghĩa tình với hai hệ thống phát khẩu trang miễn phí rong ruổi khắp các nơi tập trung đông người tại TP Hồ Chí Minh.

Những hành động thiết thực đó thật cao đẹp, đáng được tôn vinh, nể trọng. Không chỉ giúp đỡ những dân nghèo, người vô gia cư, những người bị mất việc do tác động của đại dịch Covid-19, mà hành động của họ còn góp phần không nhỏ cùng Chính phủ và toàn xã hội chung tay phòng chống, kiểm soát, không chế và đẩy lui đại dịch chết người này.

Và việc rất nhiều người Hà Nội đã thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khó khăn với nông dân tỉnh Hải Dương bằng việc tìm mua ủng hộ nông sản cũng là hành động cao quý, thể hiện nghĩa đồng bào bao la. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mỗi khi đất nước và xã hội gặp khó khăn thì tinh thần ấy lại sáng lên mãnh liệt, cháy rực xua tan mọi bóng đen thiên tai, dịch bệnh. Đáng quý thay!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rạng ngời nghĩa đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO