Rap Việt bị nghệ sĩ nước ngoài tố vi phạm bản quyền hình ảnh

Trương Minh 06/11/2021 17:29

Ngày 6/11, Jaime H. Jasso, một hoạ sĩ chuyên vẽ đồ hoạ người Mexico đã đăng một bài viết lên Facebook tố cáo chương trình Rap Việt sử dụng một bức ảnh của mình mà không có sự cho phép.

Chương trình Rap Việt bị hoạ sĩ này tố cáo vì đã sử dụng một bức ảnh của mình để làm poster chính thức cho mùa 2.
Cụ thể, bài viết của một giám đốc nghệ thuật người Việt Nam, có tài khoản Facebook là Duc. Truong Huyen đã so sánh 2 bức ảnh, một là ảnh gốc của vị hoạ sĩ kia và bức còn lại là poster chính thức của Rap Việt mùa 2 để chỉ ra rằng Rap Việt đã sử dụng bức ảnh mà không có sự cho phép của Jaime H. Jasso.

Tác giả bài đăng cho biết tác phẩm của Jaime H. Jasso vốn được dùng riêng cho series Masterclass của CGPreceptor nay bị sử dụng mà không có sự cho phép từ tác giả.

Anh cũng cho biết thêm tác phẩm gốc được Jaime Jasso dựng 3D hoàn toàn và không sử dụng những bức ảnh mẫu có sẵn và bản quyền của bức ảnh chỉ được sở hữu bởi chính tác giả.

Nhìn qua 2 bức ảnh, có thể thấy đội ngũ thiết kế của Rap Việt đã cắt xén, chỉnh sáng và thêm thắt các chi tiết vào ảnh của Jaime H. Jasso để làm poster.

Trong bài đăng trên trang cá nhân của mình, người hoạ sĩ cũng đã đăng chia sẻ lại bài viết của tài khoản, kèm theo lời tố cáo Rap Việt. Ông viết: “Hoá ra là tôi bị sỉ nhục ở Việt Nam, một chương trình truyền hình lớn đã ăn cắp tác phẩm nghệ thuật của tôi, sau khi hàng nghìn người lên tiếng chỉ trích, họ đã liên hệ với tôi và cố gắng giải quyết mọi thứ một cách dễ dàng, quy hoàn toàn trách nhiệm cho một designer trong đội ngũ. Poster quảng bá của họ đã được hàng triệu người chiêm ngưỡng và còn liên quan đến Samsung”. Ông cũng cho biết mình có người đại diện ở Việt Nam để giải quyết vấn đề này đồng thời cảm ơn và tag tài khoản Duc. Truong Huyen vì đã giúp đỡ ông.

Jamie Jasso xác nhận bức ảnh thuộc sở hữu của mình
Jaime H. Jasso xác nhận mình là chủ sở hữu duy nhất của bức ảnh này

Jaime H. Jasso là một hoạ sĩ đồ hoạ chuyên vẽ các phong cảnh mang chủ đề khoa học viễn tưởng, ông từng là hoạ sĩ trưởng của mảng matte painting (một kỹ thuật dựng kỹ xảo được sử dụng trong làm phim) của Industrial Light & Magic, một công ty VFX (hiệu ứng hình ảnh) hàng đầu thế giới. Hiện tại, ông là giám đốc phát triển hình ảnh của Tencent Games, cũng là một hãng nổi tiếng trong phát triển games và một số loại hình giải trí. Ông cũng là người sáng lập ra CGPreceptor, một tổ chức chuyên đào tạo các hoạ sĩ kỹ xảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rap Việt bị nghệ sĩ nước ngoài tố vi phạm bản quyền hình ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO