Rất vô lý

Thanh Tùng 08/06/2023 07:05

Bỏ ra nhiều tỷ đồng mua nhà tại tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh (Tổ hợp Mường Thanh) thuộc địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng từ năm 2017 đến nay, nhưng hàng trăm cư dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh trên địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Nguyên nhân là do chủ đầu tư sai phạm trong quá trình xây dựng nên công trình không được cơ quan chức năng nghiệm thu. Dù chưa đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại nhưng chủ đầu tư đã mở bán, giao dịch thành công với khách hàng khiến người mua phải sống tạm trong căn hộ của chính mình với nhiều hệ lụy, thiệt thòi.

Sau gần 5 năm chờ đợi, mới đây, những người mua căn hộ ở Tổ hợp Mường Thanh lại một lần nữa phản ánh đến cơ quan truyền thông về sự vô lý mà họ là nạn nhân. Do không có chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (nhà ở hợp pháp) nên họ không được chính quyền địa phương cho đăng ký thường trú, tạm trú, con cái không được học hành đúng tuyến, không được đứng tên trong hợp đồng điện, nước (phải trả tiền với giá cao hơn rất nhiều lần mức thu của đơn vị cung cấp thông qua đại diện chủ đầu tư), thang máy hư hỏng, căn hộ xuống cấp không biết kêu ai vì không thể bầu Ban Quản trị chung cư…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tổ hợp Mường Thanh được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp phép xây dựng vào năm 2016, có quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm (từ tầng 2 đến tầng 5 là bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi). Quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 cùng 2 tầng kỹ thuật và tầng áp mái tại khối “chung cư cao cấp”, đặc biệt là chuyển đổi công năng các tầng của khối chung cư này thành 104 căn hộ.

Đáng tiếc, việc xây dựng sai phép tại hàng loạt tầng của Tổ hợp Mường Thanh chỉ được cơ quan có trách nhiệm phát hiện khi các căn hộ được chào bán, khai thác thương mại. Liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020, 2021, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã nhiều lần họp bàn, đưa ra phương án, ấn định thời hạn cưỡng chế sai phạm xây dựng tại Tổ hợp Mường Thanh nhưng đến thời điểm này, việc tháo dỡ vẫn còn dang dở. Vô lý thứ 2, là việc khai thác thương mại (chào và bán căn hộ) ở Tổ hợp Mường Thanh diễn ra công khai nhưng trong quá trình giao dịch, khách hàng mua căn hộ không nhận được khuyến cáo từ cơ quan có trách nhiệm về những rủi ro mà họ phải gánh chịu – đặc biệt là không được cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ do công trình chưa được nghiệm thu.

Được biết, đến cuối tháng 6 năm nay, chủ đầu tư sẽ hoàn thành giai đoạn 1, tháo dỡ 84 căn hộ ở các tầng 2, 3, 5, 35 và chưa có kế hoạch gì về giai đoạn 2. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm người dân bỏ ra nhiều tỷ đồng mua nhà ở Tổ hợp Mường Thanh, không biết đến bao giờ mới được cấp quyền sở hữu căn hộ để chấm dứt cảnh cư trú không hợp pháp đi kèm với nhiều hệ lụy, thiệt thòi!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rất vô lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO