Rau quả vẫn khó đầu ra

Quốc Định 16/06/2020 08:26

Báo cáo mới nhất từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho thấy, tính riêng xuất khẩu (XK) rau quả trong quý I/2020 sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt 300,4 triệu USD, giảm đến 29,4% so cùng kỳ năm ngoái.

Điển hình là các loại trái cây thanh long, dưa hấu, chuối, nhãn, sầu riêng từ Việt Nam xuất đi liên tục gặp khó và ùn ứ tại các cảng khiến nhiều đơn hàng bị hủy.

Rau quả vẫn khó đầu ra

Xuất khẩu rau quả vẫn bấp bênh.

Cũng theo Cục này, tính đến hết tháng 3/2020, rau quả là một trong những mặt hàng chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19 khi kim ngạch XK chỉ đạt khoảng 836 triệu USD, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên XK không chỉ gặp khó về đầu ra ở thị trường Trung Quốc mà còn ở các thị trường chủ lực khác như Mỹ, EU…Ông Đặng Phúc Nguyên- Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên điều đương nhiên là các DN XK rau quả sẽ có những đơn hàng giảm đi về mặt số lượng khi phía đối tác sẽ giảm bớt việc đặt hàng và thời gian giao hàng có thể kéo dài ra.

Vẫn theo ông Nguyên, với tình hình dịch Covid-19 thì mức độ thiệt hại đối với XK ngành rau quả Việt trong năm nay ít nhất khoảng 20 đến 30%. Từ những khó khăn này, theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngành rau quả phải có những thay đổi từ khâu sản xuất, công nghệ đóng gói, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển. Tuy vậy, những thay đổi này không thể một sớm một chiều. Chẳng hạn với những thị trường Mỹ, EU càng gặp dịch bệnh thì họ càng đòi hỏi vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao.

Hơn nữa, theo ông Nguyên, việc đưa rau quả Việt đi những thị trường xa đòi hỏi công nghệ bảo quản phải thật tốt để có thể giữ được mặt hàng lâu dài (khoảng 40 - 50 ngày) so với việc bảo quản lâu nay chỉ tầm 20 - 30 ngày và dễ làm cho trái cây nhanh hư hỏng hơn. Trong vấn đề logistic, giới chuyên gia lưu ý phần lớn DN XK rau quả của Việt Nam thường chọn phương thức vận chuyển bằng đường biển nhằm giảm thiểu chi phí giá thành. Thế nhưng, vừa đối mặt việc giảm bớt đơn đặt hàng, kéo dài thời gian giao hàng thì các DN vừa phải đối mặt vấn đề trái cây bị hư hỏng trong vận chuyển do nhiệt độ bảo quản chưa hợp lý, lỗi bao bì đóng gói khi có thiết kế không tốt, vật liệu bao bì, quy cách đóng gói không phù hợp.

Chi phí kho lạnh để bảo quản rau quả trong lúc khó khăn đầu ra là một thách thức lớn với các DN XK khi tham gia “giải cứu” rau quả đến mùa thu hoạch. Trước đây, về nguyên tắc khi bán hàng cho nước ngoài, DN ký một mức giá nguyên cả năm, trong đó dự trù để hàng trong kho chỉ khoảng 5 - 10 ngày, sau đó đưa ra container rồi xuất đi. Còn hiện nay, với việc thu mua rau quả để “giải cứu” rồi giữ lại 15 - 20 ngày, thậm chí là 30 ngày thì việc đội giá thành rất cao là khó tránh khỏi.

“Đây là lúc các DN XK rau quả rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là việc giảm giá điện khi mà các kho lạnh bảo quản rau quả tiêu tốn khá nhiều điện nặng”- Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đề nghị.

Các doanh nghiệp khi xây dựng phương án XK cũng không nghĩ đến tình huống phía đối tác khi mua rau quả tươi phải bảo quản kéo dài đến một tháng mới xuất đi. Càng để lâu, càng phát sinh chi phí, liệu DN ngành rau quả có trụ nổi trong “cơn bĩ cực” này là một dấu hỏi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rau quả vẫn khó đầu ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO