Rèn luyện phẩm chất phụ nữ thời kỳ mới

N. Phượng - Quang Vinh 18/10/2020 13:36

Ngày 18/10, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; đại diện lãnh đạo Trung ương và địa phương cùng 327 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua của Hội LHPN Việt Nam.

Những “bông hồng” thép

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, hội nhập vì đất nước phồn vinh, vì gia đình hạnh phúc”, Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV là một trong những sự kiện lớn, quan trọng, được tổ chức vào dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Từ động lực thi đua, phụ nữ cả nước đã chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ. Kết quả đạt được cả bề rộng và chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các vùng miền, đối tượng. Tỷ lệ biết chữ của phụ nữ đạt trên 97%, trong đó nữ dân tộc thiểu số đạt 92%.

Đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ ngày càng tăng; số lượng nữ được phong hàm Phó Giáo sư tăng hơn 2,6 lần; nữ được phong hàm Giáo sư tăng 1,6 lần trong 10 năm qua. Nhiều phụ nữ ngành y tế, giáo dục, văn hóa, báo chí, thể dục thể thao... đã đạt những danh hiệu cao quý.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại đại hội thi đua yêu nước.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại đại hội thi đua yêu nước.

Nhiều tấm gương điển hình đã trở thành nhân tố truyền cảm hứng, tiêu biểu như Đại uý Đinh Thị Thu Hằng, Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự (Học viện Quân y), chỉ sau hơn một tháng, cùng cộng sự nghiên cứu ra bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên, góp phần xây dựng thương hiệu Việt Nam trên bản đồ khoa học công nghệ Quốc tế.

Chia sẻ thành công trong quá trình nghiên cứu sinh phẩm, Đại úy Thu Hằng cho biết, năm 2020 khởi đầu với thách thức đại dịch Covid-19. Ý thức sâu sắc được điều này, Đại uý Hằng và cộng sự sẵn sàng ứng phó, quyết tâm tiêu diệt “giặc virus” để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Với tinh thần ấy, mỗi nhà khoa học mặc áo lính Quân y cũng như các nhà khoa học trong toàn quân dường như đều ý thức được trọng trách của mình, thể hiện bằng hàng loạt các công trình nghiên cứu trên hầu hết các lĩnh vực. Ở bất kỳ đâu, nhà khoa học áo lính cũng đều để lại những dấu ấn về sự nhiệt huyết, quên mình, dám đương đầu, và quyết tâm đến đích thắng lợi.

Do đó, chỉ sau hơn một tháng thực hiện, sản phẩm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 đã ra đời. Đây là bộ sinh phẩm đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam, đảm bảo phát hiện, cách ly, theo dõi, quản lý điều trị hiệu quả cũng như góp phần trong công tác dự phòng, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đón nhận Huân chương lao động hạng nhất.
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Là một trong những phụ nữ dân tộc Kor thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và đóng góp xây dựng nông thôn mới tại vùng cao của tỉnh Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Huệ, Hội viên thôn 2, xã Trà Nú, huyện Bắc Trà My là một trong những điển hình của phụ nữ Việt Nam chiến thắng số phận vươn lên thoát nghèo.

Chị Huệ đã từng trải qua cuộc hôn nhân không trọn vẹn, phải qua “2 lần đò” nhưng bằng sự nỗ lực vượt khó, chịu khó tìm tòi, học hỏi cộng thêm nguồn vốn vay cho phụ nữ, gia đình chị đã có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá giả trong thôn.

“Nghèo đói là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề làm cho đời sống bế tắc. Muốn thoát nghèo phải có sự nỗ lực của bản thân, không ngại khó, ngại khổ, phải quyết tâm, kiên trì vượt qua nhiều thất bại. Hiện nay, gia đình tôi có cửa hàng tạp hóa nên thu hút khá đông đảo chị em đến mua bán.

Vì vậy, tôi luôn quan tâm sắp xếp nhà cửa gọn gàng, khuôn viên sạch đẹp để mọi người khỏi chê cười, làm gương trước rồi kêu gọi chị em cùng tham gia quét dọn khu vực đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Bên cạnh đó phải luôn giữ gìn sức khỏe cho bản thân, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh nhiều con thì mới có điều kiện nuôi dạy tốt”, chị Huệ chia sẻ.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, truyền thống vinh quang và vai trò to lớn của phụ nữ nước ta tiếp tục được khẳng định, phát huy, nhân lên mạnh mẽ trong phong trào của phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam, góp phần quan trọng vào những thắng lợi vĩ đại của Đảng và dân tộc ta.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân đạt giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2020.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao thưởng cho tập thể và cá nhân đoạt Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020.

Khi đất nước bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phụ nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình, có nhiều thành tích to lớn, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong công cuộc đổi mới. Thành công của phụ nữ nước ta giành được trong sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, thể thao, văn hóa nghệ thuật.... tiếp tục làm rạng danh đất Việt.

Nhiều tấm gương phụ nữ có chiến công lớn trong bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Những ngày vừa qua, trước đại dịch Covid-19, nhiều phụ nữ ngành y đã không quản hiểm nguy, sát cánh cùng đồng nghiệp ở tuyến đầu chống dịch, vì sự sống của đồng bào mình. Ngày càng nhiều nữ doanh nhân thành công trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội...

"Tất cả những thành tích đó của chị em đã tô đẹp thêm hình ảnh một đất nước với những con người sống có trách nhiệm, đầy tình nhân ái, vì mọi người, vì một xã hội tốt đẹp hơn".

Thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vương đề nghị, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới triệt để công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của phụ nữ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của mỗi gia đình và bình đẳng giới.

Đồng thời, chính chị em phải không ngừng phấn đầu, vươn lên, nhận rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với gia đình. Bên cạnh đó, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" hình thành lớp phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện.

Với truyền thống vẻ vang của phụ nữ, của Hội LHPN Việt Nam, ông Trần Quốc Vượng tin tưởng rằng, bằng tài năng, nghị lực, sự năng động, sáng tạo, tính chịu thương, chịu khó của phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước tiến mới mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, phấn đấu xây dựng đất nước “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào phụ nữ; đồng thời tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong công tác Hội và phát động ủng hộ đồng bào miền Trung đang bị bão lụt. Cũng tại Đại hội, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020 cho tập thể và cá nhân đoạt giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rèn luyện phẩm chất phụ nữ thời kỳ mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO