Rèn mình để giữ mình

Nam Việt 30/10/2021 06:15

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

So với Quy định số 47 (ban hành năm 2011), Quy định số 37 vẫn giữ nguyên số điều (19 điều), cơ bản kế thừa các quy định cũ, song có một số điều mới, cũng như thay đổi về thứ tự, bổ sung nội dung mới.

Như vậy là sau 10 năm, Quy định định về những điều đảng viên không được làm của Đảng đã bổ sung những điểm mới, phù hợp với thực tiễn, lâu dài, vừa cụ thể vừa khái quát mang tính bao trùm để tất cả đảng viên, tổ chức đảng thực hiện.

Điều mới thứ nhất (điều 3) trong Quy định số 37 là đảng viên không được phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng. Điều mới thứ hai (điều 13) quy định, đảng viên không được can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác.

Ở những điều còn lại, cũng bổ sung một số nội dung mới. Ví dụ, quy định “đảng viên (kể cả cấp uỷ viên và đảng viên là cán bộ diện cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ quản lý) tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội (theo quy định phải do tổ chức đảng giới thiệu) khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép”; trước đây thuộc điều số 7, nay chuyển lên thành điều 2 và bổ sung nội dung “không chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng”.

Trong điều 11 của Quy định số 37 cũng bổ sung nội dung mới là đảng viên không được “lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”.

Còn tại điều 13, trước đây quy định “báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định; mở tài khoản ở nước ngoài trái quy định; tham gia hoạt động rửa tiền”, thì nay sửa bổ sung thêm nội dung: “sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định”.

Quy định 37-QĐ/TW mới ban hành đã cho thấy một điều rất rõ ràng: việc hoàn thiện tư cách của mỗi đảng viên là rất hệ trọng, luôn được Đảng quan tâm để củng cố, xây dựng Đảng ngày một vững mạnh. Đây là công việc thường xuyên, liên tục của Đảng, vì công tác cán bộ là “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng.

Cũng cần lưu ý, ngay trước khi ban hành Quy định số 37 về những điều đảng viên không được làm, ngày 10/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án “Sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng” chỉ đạo phòng, chống cả tham nhũng và tiêu cực.

Như vậy, có thể thấy, Quy định 37- QĐ/TW chính là bổ sung, tăng cường những yêu cầu, đòi hỏi, quy định với từng đảng viên để lấy đó mà rèn mình, giữ mình, nhận diện thật rõ “tự diễn biến”, “tự chyển hóa”, nêu cao tính tiền phong gương mẫu “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", Người viết vào dịp kỷ niệm thành lập Đảng lần thứ 39 (ngày 3/2/1969).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rèn mình để giữ mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO