Robot sống đầu tiên có thể tự nhân bản

Bảo Thư 06/12/2021 06:00

Các nhà khoa học Mỹ được xem là đã tạo ra loại robot sống đầu tiên trên thế giới, gọi là xenobot.

Chúng có thể nhân bản theo cách hoàn toàn khác động vật và thực vật trong tự nhiên. Được tạo ra từ tế bào gốc của loài ếch có móng ở châu Phi, xenobot có đường kính chưa đến 1 milimet với các sinh vật hình đốm nhỏ tí hon cho thấy chúng có thể di chuyển, gộp lại thành nhóm và tự chữa lành.

Theo nhóm các nhà khoa học tạo ra chúng tại Đại học Vermont, Đại học Tufts và Viện Kỹ thuật sinh học Wyss thuộc Đại học Havard thì họ đã phát hiện ra một hình thức sinh sản hoàn toàn mới so với bất kỳ động thực vật nào mà khoa học từng biết đến.

“Tôi vô cùng kinh ngạc về điều đó” - ông Michael Levin, giáo sư sinh học và là Giám đốc Trung tâm Khám phá Allen tại Đại học Tufts, nói và cho biết thêm, để tạo ra xenobots, các nhà nghiên cứu đã dùng các tế bào gốc sống từ phôi ếch và để chúng nở.

“Hầu hết mọi người nghĩ robot làm từ kim loại và gốm sứ, nhưng không phải được làm từ bản thân nó, để nó tự hành động thay mặt con người” - Josh Bongard, giáo sư về khoa học máy tính và robot tại Đại học Vermont, giải thích.

Dù triển vọng ứng dụng công nghệ tự nhân bản có thể gây lo ngại, các nhà nghiên cứu nói rằng những cỗ máy sống này vẫn được kiểm soát hoàn toàn trong phòng thí nghiệm và dễ dàng tiêu huỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot sống đầu tiên có thể tự nhân bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO