Roscosmos: Rò rỉ tàu vũ trụ Nga là do tác động bên ngoài

Hà Anh (theo AP) 23/02/2023 10:51

Ngày 22/2, Tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, vụ rò rỉ chất làm mát từ một tàu tiếp tế chưa được điều khiển của Nga cập cảng Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là do tác động bên ngoài chứ không phải do lỗi sản xuất.

Một tàu vũ trụ của Nga đang neo đậu tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: AP.

Vụ rò rỉ từ tàu chở hàng Progress MS-21 được phát hiện vào ngày1/2, trước đó, một vụ rò rỉ tương tự từ khoang phi hành đoàn tàu Soyuz cũng đã xảy ra vào tháng 12/2022.

Các quan chức vũ trụ Nga cho biết, vụ rò rỉ tàu Soyuz hồi tháng 12/2022 là do một thiên thạch nhỏ đã để lại một lỗ nhỏ trên bộ tản nhiệt bên ngoài và khiến chất làm mát phun ra ngoài không gian. Nhưng vụ rò rỉ mới từ một con tàu khác đã làm dấy lên nghi ngờ về lý thuyết đó và Roscosmos đã tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc, xem liệu nó có phải do lỗi sản xuất hay không.

NASA cho biết, các chuyên gia của họ đang hỗ trợ các đối tác Nga trong việc khắc phục sự cố rò rỉ.

Sau khi kiểm tra tại các nhà máy vũ trụ và cơ sở phóng của Nga, cũng như kiểm tra chặt chẽ con tàu chở hàng trước khi nó bị hư hại, Roscosmos kết luận rằng, vụ rò rỉ mới nhất là do "tác động bên ngoài" tương tự như vụ rò rỉ hồi tháng 12/2022.

Ảnh chụp cận cảnh tàu Progress MS-21 do Roscosmos đăng tải cho thấy rõ một lỗ hổng rộng 12 mm (0,5 inch) trên bộ tản nhiệt bên ngoài con tàu, đây là lỗi chưa từng được phát hiện trước đó.

Sau khi loại trừ lỗi sản xuất, Roscosmos đã thông qua việc ra mắt khoang phi hành đoàn Soyuz mới để thay thế khoang bị hư hỏng.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: AP.

Các nhà du hành vũ trụ người Nga Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin và phi hành gia của NASA Frank Rubio được cho là sẽ lái chiếc Soyuz mà họ từng đến nhà ga để trở về Trái đất vào tháng 3, nhưng các quan chức vũ trụ Nga đã quyết định rằng nhiệt độ cao hơn do rò rỉ chất làm mát có thể khiến nó trở nên nguy hiểm, vì vậy họ quyết định con tàu sẽ quay trở lại Trái đất vào tháng tới mà không có phi hành đoàn. Viên nang Soyuz MS-23 mới để thay thế sẽ được phóng ở chế độ tự động vào ngày 24/2 và cập bến nhà ga vào ngày 26/2.

Vì nó sẽ di chuyển ở chế độ không có người lái để đẩy nhanh quá trình phóng, nên một phi hành đoàn thay thế giờ đây sẽ phải đợi cho đến khi một viên nang Soyuz khác sẵn sàng, nghĩa là các phi hành gia Prokopyev, Petelin và Rubio sẽ phải ở lại nhà ga cho đến tháng 9, kéo dài nhiệm vụ của họ đến gần một năm.

NASA cho biết, họ đã tham gia vào tất cả các cuộc thảo luận và đồng ý với kế hoạch trên. Bên cạnh các phi hành gia Prokopyev, Petelin và Rubio, trạm vũ trụ là nhà của các phi hành gia NASA Nicole Mann và Josh Cassada; Anna Kikina người Nga và Koichi Wakata của Nhật Bản. Bốn người đã đi trên một viên nang SpaceX vào tháng 10 năm ngoái.

Roscosmos cũng đã công bố rằng, Nga sẽ kéo dài thời gian tham gia vào Trạm vũ trụ quốc tế cho đến năm 2028, trái ngược với tuyên bố năm ngoái của người đứng đầu Roscosmos, ông Yuri Borisov rằng, Nga dự định rời trạm sau năm 2024 và tập trung vào việc xây dựng tiền đồn quỹ đạo của riêng mình.

Trạm vũ trụ quốc tế, từng là biểu tượng của sự hợp tác quốc tế sau Chiến tranh Lạnh, hiện là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng còn lại giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh căng thẳng về chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

NASA và các đối tác hy vọng sẽ tiếp tục vận hành Trạm vũ trụ quốc tế cho đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Roscosmos: Rò rỉ tàu vũ trụ Nga là do tác động bên ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO