Rực rỡ sắc màu hướng về ánh sáng

Việt Quỳnh 09/08/2022 09:32

Cùng sinh ra tại Quảng Bình và trưởng thành, làm việc tại Huế, cùng từng học ở Đại học Nghệ thuật Huế, vượt qua những trắc trở, họa sĩ Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy đã trở thành một cặp đôi “trời sinh” khi cả hai cùng quyết định kết duyên với hội họa.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

“An & Huy” – một cái tên mộc mạc và giản dị được cặp đôi họa sĩ đặt tên cho triển lãm tranh lần này. Đây là triển lãm thứ hai của An và Huy, sau 5 năm. Triển lãm diễn ra từ ngày 6 đến hết 12/8 tại Không gian Hakio - Let’s Art, Q3, TPHCM. Triển lãm gồm 60 tác phẩm, đa phần khổ lớn, trong đó có 34 tranh do họa sĩ Đặng Thu An vẽ, thuộc loạt tranh: “Hương thời gian”, “Duyên”, “Tuổi thần tiên”, còn lại là 26 bức do họa sĩ Nguyễn Đức Huy vẽ mang tên “Ánh sáng”. Ngay buổi chiều khai mạc triển lãm, một số tranh đã được nhà sưu tập chọn lựa.

Đằng sau tác phẩm, là đời sống cá nhân của mỗi họa sĩ, cũng tạo nên câu chuyện tình đồng điệu. Họa sĩ Nguyễn Đức Huy lớn lên trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật. Khi anh nhận thức được cái đẹp là lúc biết nhìn ngắm cỏ cây hoa lá ở vùng quê nghèo khó. Từ đó, Huy biết yêu màu vàng trên những cánh đồng lúa, thấy thích thú trước bao cảnh đẹp thiên nhiên của miền quê nắng lắm mưa nhiều. Anh tự tìm đến những lớp học tại nhà thiếu nhi ở Đồng Hới, sau đó vào Huế học từ trung cấp rồi lên đại học. Nguyễn Đức Huy chọn chuyên khoa sơn dầu và anh bắt đầu con đường sáng tác khi tốt nghiệp đại học. “Có thể con đường đến với nghệ thuật còn quá nhiều khám phá nên tôi vừa sáng tác và vừa tìm hiểu tìm tòi thêm nhiều chất liệu” - họa sĩ Nguyễn Đức Huy chia sẻ đồng thời cho biết: “Càng vẽ, tôi càng tìm thấy nhiều cái hay mới mẻ trong thời kỳ phát triển nhiều chiều, nhiều trường phái nghệ thuật thử nghiệm và đương đại như hiện nay”.

Những tác phẩm đầu tiên của Huy là vẽ tĩnh vật và phong cảnh. Đúng như tình yêu màu sắc từ thiên nhiên đã ươm mầm trong anh từ thủa ấu thơ. Thời gian đó, Huy mới ra trường nên việc định hình cho bản thân con đường đi riêng là rất khó khăn. Nhờ niềm đam mê vẽ thôi thúc từ bên trong, Huy cũng thử qua rất nhiều trường phái, trong đó có siêu thực, ấn tượng. Có những khi Huy vẽ những bức trừu tượng và tìm hiểu triển khai những bức tranh về ý niệm. Đây là những trải nghiệm của nghệ sĩ ham mê sáng tác, muốn tìm tòi nhiều đến nỗi tạo thành sự ham muốn, “ôm đồm”.

Hoạ sĩ Đặng Thị Thu An, cũng giống như chồng mình, sinh ra trong ra đình không ai theo nghệ thuật, nhưng những viên phấn, thỏi màu, bút vẽ đã đồng hành với An từ rất sớm, khi mới cắp sách đến trường. Vì thế, mơ ước trở thành họa sĩ trong An được ấp ủ từ nhỏ. Tương tự như Huy, An tìm đến các lớp học năng khiếu ở nhà thiếu nhi của Tỉnh Quảng Bình, tham gia câc cuộc thi mỹ thuật và đạt giải. Với niềm đam mê, Đặng Thị Thu An vào Huế theo học Đại học Nghệ thuật Huế ngành Sư phạm Mỹ thuật và ở lại trường làm công tác giảng dạy cho đến nay đã 15 năm.

Chủ đề ưa thích của An là vẽ về thiếu nữ. An tâm sự, dù không sinh ra ở Huế nhưng lớn lên tại đây nên tính cách, hình ảnh mộng mơ của những người con gái Huế đã thấm và định hình trong suy nghĩ cũng như tiếp cận sáng tạo nghệ thuật của chị.

Họa sĩ An – Huy.

Những ngày tháng theo học cao học ở Thái Lan là bước ngoặc mới trên con đường sáng tác của Đặng Thị Thu An. Chị được tiếp xúc với văn hóa cũng như cuộc sống sáng tác của nhiều họa sĩ. Nhờ thế, An được xem, cảm nhận nhiều hơn và có nhiều câu chuyện hình thành trong cách lựa chọn khai thác và làm mới các sáng tác của mình. Từ đó đến nay, An vẫn chuyên sâu sáng tạo trên hình ảnh của thiếu nữ và các loài hoa. Vẻ đẹp mềm mại nữ tính ấy cuốn hút An qua mỗi loạt tác phẩm, chị không bao giờ cạn ý tưởng sáng tạo mà ngược lại, càng muốn thể hiện nhiều hơn trong các tạo hình mới với chất liệu mới.

Họa sĩ Đặng Thị Thu An chia sẻ, bản thân là một nữ họa sĩ, tôi không chỉ vẽ lại “sắc” mà còn mong muốn biểu tả về chiều sâu của cái “duyên”. Duyên luôn là câu chuyện của thế giới nội tâm phong phú và có phần bí ẩn của người phụ nữ. Bởi vậy trong mỗi một tác phẩm của mình về vẻ đẹp thể hình và nội tâm của người phụ nữ nào đó, tôi luôn mong muốn đem đến cho công chúng những cảm xúc rất riêng đầy cá tính, toát lên vẻ đẹp của sự sống, vẻ đẹp của tính cách với vô vàn cảm xúc sâu lắng, gợi cảm khác nhau.

Các tác phẩm đậm gam màu tươi vui, rực rỡ.

Với các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm lần này, An và Huy đưa ra giới thiệu trước công chúng đa số là những tác phẩm có gam màu tươi vui rực rỡ với mong muốn truyền đi những thông điệp tích cực cho mọi người. “Ánh sáng của niềm tin, ánh sáng hy vọng về những điều tốt đẹp hơn, hướng tâm hồn đến những điều dung dị rất đỗi bình thường. Một ngày mới bước ra yêu thêm cuộc đời với cỏ cây hoa lá và ánh sáng” - Huy và An cùng chia sẻ.

Tâm sự về cuộc sống gia đình, họa sĩ Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy đều cho biết: “Có một điều mà chúng tôi đã ngầm giữ cho nhau, đó là giới hạn của sự va chạm trong cái tôi của mỗi người. Khi chúng tôi tôn trọng nhau thì sự va chạm đó dường như không có. Mỗi buổi sớm mai uống trà, chúng tôi nói về nghệ thuật chung, chia sẻ suy nghĩ về công việc, gia đình, chia sẻ quan điểm mới của bản thân. Dường như không bao giờ chúng tôi áp đặt quan điểm cho nhau, có thể sẽ có sự tương đồng về màu sắc đề tài, nhưng cách chúng tôi tìm kiếm tạo hình lại là riêng biệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rực rỡ sắc màu hướng về ánh sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO