Rủi ro kiểm dịch

Hải Nhi 04/03/2021 07:30

Dự thảo Nghị định 13 sửa đổi hướng dẫn chi tiết Luật chăn nuôi kỳ vọng sẽ đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động chăn nuôi. Đặc biệt là cho phép mở rộng số lượng các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu được nhập khẩu động vật nuôi sống làm thực phẩm.

Về điều kiện kiểm dịch hiện nay, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục Trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NNPTNT) thông tin: Hiện Nhà nước chưa đầu tư được hệ thống cảng chuyên dùng phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu vật nuôi, chưa đầu tư được hệ thống trang trại cách ly, nếu để các doanh nghiệp đưa động vật sống nhập khẩu vào sâu trong nội địa mới phát hiện ra dịch bệnh sẽ gây thiệt hại đến kinh tế và hoạt động chăn nuôi trong nước.

Bởi vậy, cần cân nhắc với điều kiện thực tế trong nước. Nếu chúng ta chiều theo doanh nghiệp nhưng chúng ta không đủ lực lượng, lực lượng thú y, công tác quản lý khó khăn, lực lượng thú y và khó hiện đại hóa hệ thống cảng. Và rủi ro là rất cao, nếu có bệnh đi qua nhiều cảng quá, đi sâu vào trong đất liền thì khó xử lý.

Cũng có ý kiến cho rằng, cần phải thắt chặt khâu kiểm dịch. Việc nhập khẩu động vật về Việt Nam nguy cơ là rất lớn, phải thắt chặt việc kiểm dịch động vật thật tốt bằng bất cứ con đường nào. Đội ngũ cán bộ thú y cả số lượng và chuyên môn ngày càng được nâng cao, cả phương tiện, thiết bị kiểm tra dịch bệnh. Nhưng đề đáp ứng yêu cầu đề ra thì càng phải nâng cao hơn nữa. Kiểm soát dịch bệnh chắc không chuyên gia nào dám nói là tuyệt đối hay 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro kiểm dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO