Rủi ro tiềm ẩn khi giao dịch mua bán tiền seri đẹp trên 'chợ mạng'

Minh Thư 30/08/2021 14:37

Việc mua bán sưu tầm tiền seri số đẹp trên mạng vẫn diễn ra rầm rộ dù hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Giao dịch mua bán tiền seri đẹp nhộn nhịp trên "chợ mạng". Ảnh minh họa.

Mua bán tiền seri đẹp nhộn nhịp trên chợ mạng

Theo quan niệm của nhiều người, những con số đẹp trên các mệnh giá tiền sẽ mang lại may mắn và tài lộc. Những tờ tiền có seri đẹp thường là những bộ phát tài, lộc mãi, hoặc là những số seri đặc biệt như số seri tứ quý, bát quý, thất quý, lục quý, sảnh tiến từ 6 số trở lên, lặp, bin 68, số đảo, số cặp...

Những tờ tiền này luôn được gắn với sự may mắn hoặc liên quan tới phong thủy, tâm linh... vì vậy, không ít người săn lùng những tờ tiền seri đẹp, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có thể sở hữu được "đồng tiền may mắn" đó.

Thú "chơi" tiền số đẹp đang thu hút cả người trẻ, người già, người đi làm, học sinh... Do có nhiều người cũng chơi nên việc sưu tâm những tờ tiền có giá trị gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, vài năm gần đây, việc mua bán những tờ tiền có seri đẹp cũng diễn ra phổ biến hơn.

Tại các diễn đàn, các trang rao vặt, shop bán hàng trên mạng và thậm chí ở "chợ đen", những đồng tiền có giá trị, đẹp và cổ được rao bán rầm rộ. Dù giá cao ngất nhưng chúng vẫn thu hút khách hàng, thậm chí nhiều shop bán hàng còn không đủ số lượng để cung ứng cho khách.

Dạo quanh một số chợ mạng trên Facebook, Zalo, Tờ tiền có series lục quý (6 số cuối của series trùng nhau) mệnh giá 500.000 đồng sẽ có giá bán khoảng 2 triệu đồng/tờ, mệnh giá 200.000 đồng có giá dao động từ 1-1,5 triệu đồng/tờ. Đối với những tờ polymer có seri lục quý với mệnh giá 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng có giá bán khoảng 800.000 đồng/tờ.

Với những tờ tiền không cùng số seri nhưng là số đẹp, số may mắn hay có seri cùng ngày tháng năm sinh của khách hàng có giá dao động từ 1,2-3 triệu đồng.

Không chỉ tiền đồng polymer mới được sưu tầm với giá trên trời mà ngay cả tiền đô có số seri đẹp cũng có giá cao ngất. Tờ 2 USD series số đẹp là mệnh giá được săn nhiều nhất, số càng đẹp, tiền càng cổ thì giá càng cao.

Theo đó, những tờ tiền 2 USD (khoảng 50.000 đồng) có số seri tam hoa, tứ quý, ngũ quý và lục quý có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/tờ. Riêng lục quý là loại cực hiếm thường có giá không dưới 2,5 triệu/tờ.

Đó là giá mua bán dành cho những tờ 2 USD được sản xuất gần đây. Tờ 2 USD càng cổ thì giá càng đắt.

Theo anh Trương Anh L. (Hà Nội), một người giao dịch tiền số đẹp các mệnh giá cho biết, ban đầu, anh có đam mê sưu tầm những tờ tiền số đẹp. Tuy nhiên, nhận thấy càng ngày càng có nhiều người muốn sở hữu tờ tiền cổ, tiền seri đẹp để sưu tầm hoặc làm quà nhân dịp nào đó nên anh nảy ra ý định kinh doanh.

Cũng theo anh L., hiện nay, trên cả nước có hàng chục shop buôn bán tiền lẻ và tiền có giá trị. Những shop tiền này thường có mối quan hệ với nhau trong công việc. Vì nếu hôm nay có khách đặt tờ tiền nào đó mà cửa hàng không còn thì phải liên hệ với cơ sở khác để đáp ứng nhu cầu của khách.

Anh B. (chủ một shop đổi tiền lẻ ở TP HCM) cho biết, không chỉ có những đồng tiền số đẹp, mà ngay cả các tờ tiền in bị lỗi được giữ lại để làm hàng độc hoặc những đồng tiền được sản xuất lâu năm, khi đẩy ra thị trường thường được bán với giá rất cao do nhu cầu sưu tầm của khách hàng.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tuy những giao dịch tiền số đẹp, tiền độc giao dịch dễ dàng qua mạng, nhưng lại đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trên chợ mạng, trong nhiều hội nhóm hàng mua bán tiền, một số người bức xúc tố cáo chiêu trò đổi tiền bịp bợm như yêu cầu đặt cọc rồi biến mất hoặc rút lõi tiền giao khách… dẫn đến số tiền người mua nhận về không còn nguyên vẹn, thiếu tờ seri đẹp dù cam kết nguyên thếp.

Bên cạnh rủi ro như bị đổi thiếu tiền; khách hàng còn phải đối mặt với rủi ro về tiền bất hợp pháp, tiền giả do không có tổ chức, trụ sở rõ ràng. Khi nhận phải tiền giả, người đổi phải chứng minh nguồn gốc tiền đó từ đâu mà có với cơ quan chức năng.

Với tiền đang lưu hành, luật pháp quy định chỉ có ngân hàng mới được phép đổi tiền.

Theo luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật Đồng Đội, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nếu người nào thực hiện các hành vi đổi tiền không đúng quy định như: Đổi tiền có phí, đổi tiền không đúng mệnh giá… sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP: Phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm, còn tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp 2 lần.

Ngoài ra, việc mua bán tiền cổ, tiền cũ phải theo Luật Di sản văn hoá, phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, hầu hết người bán khi được hỏi về nguồn gốc đều trả lời là tiền sưu tập, mua đi bán lại, hoàn toàn không thể cung cấp giấy tờ hay công nghệ để có thể kiểm tra liệu đây có phải đồng tiền cũ thật hay không.

Vì vậy, người dân cần thận trọng, không nên sử dụng dịch vụ đổi tiền, mua bán, trao đổi tiền online, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Tiềm ẩn nhiều rủi ro như vậy nhưng việc kinh doanh siêu lợi nhuận này vẫn đang diễn ra công khai đã cho thấy cần đến biện pháp cứng rắn hơn của các ngành, các cấp liên quan bởi nó đã vượt ra ngoài thú chơi sưu tầm mà đang hình thành hẳn một thị trường mua bán khá sôi động.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp tết Nguyên đán Tân Sửu.

Trong đó, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro tiềm ẩn khi giao dịch mua bán tiền seri đẹp trên 'chợ mạng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO