Rừng phòng hộ lại bị phá

Tấn Thành - Chí Đại 04/10/2021 06:30

Thời gian qua, nhiều cây gỗ trong rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam bị “lâm tặc” đốn hạ gây bức xúc trong nhân dân. Lãnh đạo chính quyền 2 tỉnh này đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.

Tại rừng phòng hộ, thuộc tiểu khu 277, đầu nguồn Thác Trắng, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi đã bị một số “lâm tặc” lén lút khai thác gỗ trái phép, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Qua ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy hàng loạt cây gỗ lớn có đường kính từ 40-60 cm bị triệt hạ, trong đó có nhiều vết cưa còn khá mới. Nhiều cây đã được cưa xẻ thành phách với quy cách 30x10x500 cm; một số phách khác nằm la liệt ven suối, chưa kịp tuồn ra khỏi rừng. Ngoài ra, qua hình ảnh trích xuất từ camera do người dân quay lại được, các đối tượng tham gia phá rừng khá manh động, ngang nhiên dùng xe máy vận chuyển ra giữa ban ngày.

Ông Trần Văn Cường, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Minh Long cho rằng: Đây không phải là vụ phá rừng, người dân khai thác nhỏ lẻ vài gốc cây, họ hạ một số cây này để cho cây mây lên. “Hiện tại chúng tôi đang làm báo cáo để gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh và UBND huyện Minh Long về sự việc này, thời gian tới, Hạt sẽ bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, truy quét, xử lý” - ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, do diện tích rừng phòng hộ quá lớn trong khi cán bộ, nhân viên của Hạt khá mỏng nên công tác tuần tra, bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều khi, anh em phải cải trang, bám địa bàn cả ngày lẫn đêm nhưng không thể tìm ra manh mối do người dân địa phương thường xuyên canh gác, báo lại cho các đối tượng này để đối phó.

Theo ông Trần Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Minh Long đã chỉ đạo công an, Hạt Kiểm lâm và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Minh Long tiến hành kiểm tra. Nếu phát hiện sai phạm sẽ họp với UBND huyện để đưa ra hướng xử lý.

Ông Nguyễn Đại, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua thông tin báo về thì một cây gỗ lớn bị đốn hạ và 2 cây nằm gần cây mây của hộ dân nên họ đốn hạ để cây mây phát triển. Hiện Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường vụ phá rừng này để báo cáo về Sở NN&PTNT trước ngày 6/10/2021.

Nhiều cây gỗ ở rừng phòng hộ xã Trà Bùi có đường kính lớn bị đón hạ.

Theo thống kê, huyện Minh Long có hơn 9.700 ha rừng phòng hộ nằm trên địa bàn của 5 xã Long Môn, Thanh An, Long Hiệp, Long Mai, Long Sơn.

Tại Quảng Nam, ghi nhận của chúng tôi ở khu rừng phòng hộ Sông Tranh tại thôn 6, xã Trà Bùi, huyện Bắc Trà My cho thấy, có nhiều cây cổ thụ đường kính hơn 1 m đã bị đốn hạ và được chủ rừng đánh dấu sơn đỏ vào thân cây. Bên cạnh đó, một số thân cây gỗ được các đối tượng lâm tặc xẻ phách tại chỗ và lượng lớn gỗ phách đã được vận chuyển ra khỏi rừng.

Ông Châu Minh Ninh, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Trà My cho biết, lâm phận quản lý bảo vệ của đơn vị tại địa bàn xã Trà Bùi lên đến 9.000 ha, trong đó có khu vực xảy ra vụ chặt hạ rừng này. Ngoài ra, trong công tác quản lý, đơn vị đã bàn giao từng lô, khoảnh, tiểu khu cho lực lượng chuyên trách, đồng thời lập chốt chặn tại các điểm nóng. Từ cuối năm 2020 đến nay, hầu như không có vụ phá rừng nào nghiêm trọng xảy ra.

“Qua thông tin ban đầu nắm được, chúng tôi biết có một số hộ dân ở thôn 3 và thôn 5, xã Trà Bùi xẻ gỗ ở khu vực này để làm nhà, vấn đề này sẽ được làm rõ trong thời gian tới. Gỗ bị chặt hạ đa số là gỗ nhóm 6, nhóm 7, phát hiện tại 2 vị trí khác nhau. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Bắc Trà My kiểm tra, xác minh thông tin và báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 4/10” - ông Ninh nói.

Liên quan đến vụ việc, ngày 2/10 ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có chuyến kiểm tra thực tế nạn phá rừng ở tiểu khu 738, xã Trà Bùi. Tại đây, ông Bửu cho rằng, khi nhận thông tin vụ việc, UBND tỉnh đã nhanh chóng lập đoàn công tác gồm đại diện Sở NN&PTNT, Kiểm lâm, Ban quản lý phòng hộ Bắc Trà My cùng chính quyền địa phương đi kiểm tra, khảo sát nhanh hiện trường và ghi nhận thiệt hại ban đầu vụ phá rừng.

“Tôi yêu cầu điều tra vụ việc, đúng người, đúng tội để răn đe, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và huyện, để giữ các cánh rừng nguyên sinh. Qua vụ việc này, cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền cấp xã và lực lượng bảo vệ rừng Bắc Trà My cần làm tốt công tác bảo vệ rừng” - ông Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rừng phòng hộ lại bị phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO