Rụng tóc sau khi bị Covid-19, có đáng lo?

THANH LAN 19/12/2021 14:35

Một số người bệnh sau khi điều trị khỏi Covid-19 thì thấy hiện tượng rụng tóc, thậm chí rụng rất nhiều. Không ít người có tâm lý bất an, lo lắng nên đã đến khám tại các bệnh viện da liễu. Theo các bác sĩ, đây là một trong những biểu hiện của hội chứng “hậu Covid”.

Nhiễm càng nặng, rụng tóc càng nhiều

Bà K.T.M. (55 tuổi, ở Bình Chánh, TP HCM) bị Covid-19 hồi tháng 9, sau đó bà đã khỏi bệnh về nhà. Được một thời gian ngắn, bà M. thấy róc rụng nhiều. Không chỉ rụng khi gội mà ngay cả khi chải tóc hàng ngày cũng thấy tóc rụng hàng loạt. Tương tự, chị B.T.N. (38 tuổi, ở Thanh Đa, TP HCM) sau điều trị khỏi Covid-19 cũng thấy hiện tượng tóc rụng. Có khi, vuốt nhẹ mái tóc thấy hàng chục sợi tóc cùng rụng.

Theo BS Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khi mắc Covid-19, bệnh nhân có thể bị sốt, căng thẳng. Đây cũng là nguyên nhân khiến lông, tóc rơi vào giai đoạn rụng nhiều hơn. Cơ chế bệnh sinh là do giai đoạn anagen rút ngắn. Dưới tác động của một số yếu tố như thuốc điều trị (thuốc chống co giật), sốt, các nang tóc đang ở giai đoạn anagen nhanh chóng chuyển sang giai đoạn telogen, gây biểu hiện rụng tóc sau 2 - 3 tháng.

Trong khi đó, Bác sĩ chuyên khoa II Trần Kim Phượng, Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM cho rằng, sau khi bị nhiễm Covid-19, trung bình khoảng 2 - 3 tháng sau bệnh nhân sẽ bị rụng tóc nhiều. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 càng nặng rụng tóc càng sớm và càng nhiều.

Cũng theo bác sĩ Phượng, nguyên nhân rụng tóc sau khi đã điều trị khỏi Covid-19 là do stress, sốt cao, thuốc, dinh dưỡng… Một khi bị strees và sốt dễ dẫn đến hiện tượng rụng tóc. Liên quan đến thuốc, bệnh nhân Covid-19 phải dùng thuốc chống đông, kháng virus. Đây là nguyên nhân bị rụng tóc. Ngoài ra, bệnh nhân mắc Covid-19 thường thiếu hụt các chất dinh dưỡng nên dễ rụng tóc.

BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP HCM cũng cho rằng, rụng tóc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể sau khi điều trị Covid-19, người bệnh sẽ bị mệt mỏi, kém khả năng ăn uống, hấp thu vì vậy không đảm bảo dinh dưỡng, thiếu chất dẫn đến triệu chứng rụng tóc.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị Covid-19, bệnh nhân cũng phải sử dụng nhiều loại thuốc điều trị nên có khả năng gây ảnh hưởng đến vấn đề rụng tóc. Đặc biệt, vấn đề bất ổn về tâm lý do dịch bệnh như căng thẳng, lo âu là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rụng tóc sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tóc sẽ mọc lại, nếu điều trị đúng cách

Một số liệu nghiên cứu của nước ngoài cho thấy, rụng tóc xếp thứ 4 trong 5 bệnh lý thường gặp sau nhiễm Covid-19. Cụ thể, mệt mỏi chiếm 58%, đau đầu 44%, rối loạn chú ý 27%, rụng tóc 25%, khó thở 24%.

Điều này cho thấy, việc rụng tóc sau khi điều trị khỏi Covid-19 không phải là chuyện riêng của người Việt Nam. Vì thế, theo các bác sĩ, khi thấy tóc bị rụng, không nên quá lo lắng. Bởi, căng thẳng, lo lắng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới rụng tóc nhiều hơn. Người bệnh cần đến khám ở các bệnh viện uy tín để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cách thức điều trị.

Theo BS Trần Kim Phượng, tóc thường sẽ mọc lại sau 5 - 6 tháng nếu được điều trị đúng. Khi mới bắt đầu điều trị sẽ chưa thấy kết quả ngay, do vậy người bệnh cần kiên nhẫn và tuân thủ điều trị. Song song với việc điều trị, người bệnh cần tăng cường dinh dưỡng, nghỉ ngơi tập luyện đều đặn, hạn chế tác động lực mạnh lên tóc...

Để chăm sóc tóc sau khi mắc Covid-19, BS Nguyễn Quang Minh cho rằng, cần chăm sóc gội, sấy tóc nhẹ nhàng, hạn chế dùng các loại hóa chất tác động lên tóc.

Người bị rụng tóc nên bổ sung thêm các yếu tố vi lượng, chất chống ô xy hóa, kháng viêm tốt cho nang tóc, để nang tóc đủ dinh dưỡng phát triển trở lại. Các hoạt chất cần thiết như sắt, kẽm, vitamin nhóm 3B, Biotin (vitamin H), vitamin B5… có thể bổ sung theo đường tại chỗ (như dầu gội, tinh chất bôi thoa...) hoặc đường uống.

Bên cạnh đó, có thể khám và tư vấn để điều trị thêm các thuốc phối hợp khác như Minoxidil, huyết tương giàu tiểu cầu, các thủ thuật kích thích nang tóc phát triển tại các cơ sở uy tín…

Hạn chế các biện pháp truyền miệng dân gian, như dùng bia ủ qua đêm, vì các hoạt chất lên men, có cồn có thể không phù hợp với da đầu, gây trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc.

Theo BS Minh, cần giải tỏa căng thẳng, áp lực tâm lý hậu Covid-19, thường xuyên tập thể dục, giữ tinh thần khỏe mạnh, vững vàng và lạc quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rụng tóc sau khi bị Covid-19, có đáng lo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO