Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Bùi Ngọc Long 20/02/2020 07:00

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) từ lâu đã được giới du lịch trong và ngoài nước biết tới, tôn vinh. Nhưng mới đây, danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải tiếp tục đón nhận nhiều tin vui khi được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và Hãng tin CNBC đánh giá Mù Cang Chải là một điểm đến du lịch tuyệt vời cho các du khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2020 này.

Di tích quốc gia đặc biệt

Mù Cang Chải là một huyện nằm ở phía tây của tỉnh Yên Bái, nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển. Noi đây có khoảng trên 61.000 dân, trong đó 91% là dân tộc Mông, còn lại là dân tộc Thái, Kinh và các dân tộc khác. Để đến được Mù Cang Chải du khách phải qua đèo Khau Phạ- một trong tứ đại đỉnh đèo ngoạn mục nhất của núi rừng Tây Bắc.

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải gây chú ý với du khách trong nước và nước ngoài, đặc biệt là các nhà nhiếp ảnh, bởi vẻ đẹp biến đổi. Đây là một di sản văn hóa do những người dân tộc bản địa tạo nên qua nhiều thế hệ, trong đó không thể không nhắc đến cộng đồng người Mông chăm chỉ, chịu thương chịu khó. Đến Mù Cang Chải du khách dễ dàng thấy những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi, tạo thành bức tranh nghệ thuật rộng lớn… Chẳng những thế mà truyền thông quốc tế đã quả quyết, “đây quả là vẻ đẹp tinh tế và hút hồn nhất, và có lẽ độc đáo hơn bất cứ nơi nào trên thế giới”. Ngày 8/10/2007, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xếp hạng Di tích cấp Quốc gia cho danh thắng ruộng bậc thang thuộc 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Mới đây, Thủ tướng đã ra Quyết định số 1954 ngày 31/12/2019 quyết định về việc xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 10) đối với 7 di tích, trong đó có Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trao đổi với báo chí, ông Nông Việt Yên- Bí thư huyện Mù Cang Chải cho biết: “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải thành Di tích quốc gia đặc biệt là niềm vui của bà con và chính quyền địa phương. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh danh thắng ruộng bậc thang với du khách trong nước và quốc tế”.

Theo ông Yên, về phát triển du lịch ở huyện phải gắn với 3 mục tiêu là văn hóa, văn minh và cộng đồng. Du lịch phải gắn với giữ gìn văn hóa, nếu du lịch không có văn hóa, không gìn giữ văn hóa thì không phát triển được. Văn minh thì phải làm cho người dân thân thiện, không chặt chém, không phân biệt đối xử với du khách. Thứ ba là xác định du lịch do người dân và doanh nghiệp làm chứ Nhà nước không làm thay được, chỉ tạo điều kiện hỗ trợ.

Viên ngọc nằm sâu trong thung lũng

Cũng trong những ngày đầu năm 2020, Hãng tin CNBC (Mỹ) đã công bố bài viết đánh giá Mù Cang Chải là một điểm đến du lịch tuyệt vời cho các du khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2020 này. CNBC đã miêu tả Mù Cang Chải như một viên ngọc nằm sâu trong các thung lũng được bồi đắp bởi sông Hồng, với nhiều ngôi làng trên núi hòa mình cùng những cánh đồng ruộng bậc thang. Các cánh đồng đẹp như tranh nơi đây là thành quả của hoạt động canh tác nông nghiệp, trong khi những ngọn núi nhấp nhô được phủ đầy những bậc thang màu ngọc lục bảo.

Nhiều thế kỷ trước, tổ tiên của các dân tộc vùng cao phía Bắc đã tạo ra khu vực nên thơ này để sinh tồn. Không có điều kiện ngập nước lý tưởng như Đồng bằng sông Cửu Long, để trồng lúa trong điều kiện đất canh tác là các sườn đồi núi cao, thậm chí có những chỗ thẳng đứng, người dân các dân tộc thiểu số sinh sống ở các bản làng miền núi phía Bắc đã tạo ra một hệ thống bậc thang. Ước tính ruộng bậc thang bao phủ hơn 2.200 hécta đất ở Mù Cang Chải, trong đó 500 hécta được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là Di sản quốc gia.

Đến với vùng đất này, bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ qua 3 địa danh nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp là La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình. Tại đây, có rất nhiều hoạt động giải trí như đi bộ đường dài, đạp xe và chụp ảnh, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của các dân tộc thiểu số.

Nhiều năm gần đây, Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Tỉnh Yên Bái tổ chức hoạt động thường niên hàng năm là khám phá Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO