Ruột hoại tử do xoắn ruột ở trẻ 45 ngày tuổi

Th. Anh 30/01/2021 07:21

Thông tin từ Khoa Ngoại - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, tại đây vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cứu sống bé Kim Bảo A. (45 ngày tuổi, trú tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị xoắn ruột, nhập viện trong tình trạng nôn nhiều ra dịch vàng, da niêm mạc tái và bí trung, đại tiện.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Khoa Ngoại thăm khám thấy cháu Bảo A. đã bị hạ huyết áp, bụng căng chướng, bí trung, đại tiện, có dấu hiệu rắn bò, quai ruột nổi và nôn nhiều ra dịch vàng, đồng thời chỉ định cho cháu Bảo A. làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và siêu âm, chụp X-quang ngay tại giường bệnh.

Sau khi có kết quả, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện - BS CKII Lê Công Tước, các bác sĩ Khoa Ngoại đã hội chẩn với các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc thống nhất chẩn đoán xác định cháu Bảo A. bị xoắn ruột và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu xử trí thương tổn, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để hồi sức tích cực cho cháu Bảo A. sau phẫu thuật bởi cháu Bảo A. đã có tình trạng rối loạn điện giải và nhiễm trùng, nhiễm độc.

Khi tiến hành phẫu thuật, quan sát trong ổ bụng bệnh nhi, kíp phẫu thuật nhận thấy có nhiều dịch vàng nhạt trào ra. Kiểm tra các quai ruột, phát hiện quai ruột cách góc hồi manh tràng khoảng 80 cm bị xoắn và tím đen một đoạn dài khoảng 20 cm, nhận định quai ruột xoắn đã bị hoại tử không có khả năng phục hồi nên kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt đoạn ruột bị hoại tử và thực hiện kỹ thuật khâu nối ruột tận - tận, khâu nối trực tiếp 2 đầu ruột với nhau không phải làm hậu môn nhân tạo. Sau khi nối kiểm tra ruột lưu thông tốt, nuôi dưỡng tốt và không bị chảy máu.

Sau 1 giờ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. 12 tiếng sau, trẻ cai được máy thở và được chuyển sang nuôi dưỡng bằng đường tiêu hoá qua ống sonde dạ dày. Sau 7 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện, sức khoẻ cháu Bảo A. ổn định và được xuất viện về nhà với gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ruột hoại tử do xoắn ruột ở trẻ 45 ngày tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO