Rượu, bia và thuốc lá là nguyên nhân gây nên 200 loại bệnh

Đức Trân 30/09/2022 07:28

ThS. BS Nguyễn Tuấn Lâm - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 5 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Báo cáo thực trạng rượu bia toàn cầu của WHO cho thấy, rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật, chấn thương. Trong đó, phải kể đến là chứng rối loạn tâm thần, ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh tiêu hóa, tổn thương hệ miễn dịch, tác động đến bào thai, gây hành vi nguy cơ chấn thương...

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ do thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá, bia rượu và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

Thống kê của WHO cho biết, mỗi năm có hơn 548.000 trường hợp tử vong do ung thư, bệnh tim mạch, tâm thần, tiêu hóa, nhiễm trùng và do một số bệnh khác; trong đó, ước tính có khoảng hơn 40.800 ca tử vong liên quan đến bia rượu, chiếm tỷ lệ 7,5%.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu, bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ tiến triển nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc sử dụng kết hợp thuốc lá và rượu bia sẽ gây ra những rủi ro về vấn đề sức khỏe cao hơn so với người bình thường. Hầu như tất cả những người có sử dụng thuốc lá dù nặng hay nhẹ đều có thói quen hút thuốc khi uống rượu bia. Rượu bia hay đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân làm duy trì thói quen hút thuốc lá. Trên thực tế cũng cho thấy, nhiều người đã bỏ thuốc lá thành công, tuy nhiên khi sử dụng đồ uống có cồn đã kích thích họ quay lại với thuốc lá.

Nếu so sánh về mức độ nguy hiểm của việc hút thuốc và uống rượu bia, thì bệnh liên quan đến thuốc lá phổ biến ở những người nghiện rượu cao gấp 2-4 lần so với những người chỉ hút thuốc lá. Nhưng những người nghiện rượu hút thuốc ít có nguy cơ chết vì bệnh liên quan đến rượu hơn là bệnh liên quan đến thuốc lá. Những người nghiện rượu và có thói quen hút thuốc chiếm 51% nguy cơ tử vong, so với những người nghiện rượu không hút thuốc có nguy cơ tử vong là 34%.

Kết quả nghiên cứu của Cơ quan Quản lý dịch vụ sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện tại Mỹ, những người trẻ tuổi bắt đầu uống rượu trước tuổi 15 có thể phát sinh các vấn đề về bia rượu cao gấp 5 lần những người đợi đến 21 tuổi mới uống. Cụ thể, những người uống rượu bia sớm có khả năng nghiện rượu cao gấp 4 lần, khả năng tham gia bạo lực thể chất sau khi uống cao gấp 6 lần, khả năng tai nạn xe cộ do uống rượu bia cao gấp hơn 6 lần, khả năng bị chấn thương do uống cao gấp gần 5 lần so với những người uống rượu bia khi trưởng thành hơn.

Khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể. Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rượu, bia và thuốc lá là nguyên nhân gây nên 200 loại bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO