Sà Phìn (Hà Giang) – Nơi người dân quanh năm thiếu nước

Xuân Ngọc - Đình Khoa 09/06/2023 08:00

Với thời tiết khắc nghiệt, bắt đầu từ tháng 11/2022, các đơn vị trường học đều thiếu nước cho học sinh ăn uống, sinh hoạt. Nhu cầu bức thiết của người dân, đặc biệt tại các điểm trường ở Sà Phìn (Hà Giang) là có thể xây được những bể chứa nước mưa lớn để tích trữ sử dụng.

Sà Phìn, Hà Giang.

Nằm cách TP Hà Giang khoảng gần 150km, Sà Phìn là một xã biên giới nghèo của huyện Đồng Văn, có độ cao trung bình 1.200m so với mặt nước biển. Với đặc thù địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn, núi đá chiếm trên 80% tổng diện tích tự nhiên, đất canh tác ít nên đời sống của đồng bào nơi đây còn nhiều khó khăn, nhất là tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài, phụ thuộc vào nguồn nước mưa.

Toàn xã Sà Phìn có 11 thôn với hơn 600 hộ dân đều là người dân tộc Mông, trong đó 71% là hộ nghèo. Số học sinh tại trường Mầm non Sà Phìn là gần 300 em, số học sinh tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS là hơn 400 em. Tất cả phần lớn đều ăn bán trú tại trường và đều là con em hộ nghèo, cận nghèo.

Việc thiếu nước ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân, duy trì học tập của các trường bán khiến cho nỗi khao khát có được những bể chứa nước mưa lớn tại đây lại càng trở nên bức thiết.

Theo ông Lầu Mí Chá - Phó Chủ tịch UBND xã Sà Phìn thì các nhà khoa học đã lấy mẫu nước để xét nghiệm tại đây, kết quả cho tỷ lệ sắt rất cao. “Người ta cũng khuyến khích là bà con không sử dụng nguồn nước này, nhưng mà không có cách nào khác phải dùng thôi. Ở trên này thì lại không có máy móc để mà xử lý. Rất mong cộng đồng chung tay, cùng hỗ trợ xây dựng những bể chứa nước mưa cho bà con, đặc biệt là tại các điểm trường” - Ông Lầu Mí Chá nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sà Phìn (Hà Giang) – Nơi người dân quanh năm thiếu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO