Sạch từ nhà ra đồng

Điền Bắc 15/10/2021 12:23

Phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng” được phát động và đi vào thực tiễn ở tỉnh Nghệ An, nhiều loại rác thải nông nghiệp, nhất là bao bì thuốc bảo vệ thực vật được người dân thu gom, xử lý.

Nhờ vậy, đồng ruộng, đường làng... được sạch sẽ, góp phần bảo vệ môi trường, phát huy vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Với người làm nông nghiệp, từ lâu đã có thói quen sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ cây trồng. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách, nhất là vấn đề thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã phát sinh vấn đề ô nhiễm môi trường dẫn đến những hệ lụy về lâu về dài.

Trước thực trạng đó, trong thời gian qua, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã phát động phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng” với mục đích tuyên truyền những tác hại khi vứt bừa bãi vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật , nếu không chấm dứt sẽ gây hệ lụy đến tương lai.

Để thực hiện phong trào này, người dân các xã trên địa bàn huyện Anh Sơn đã hành động ngay bằng cách bắt tay vào xây dựng các “hạng mục” như thùng đựng rác, bảng hiệu tuyên truyền. Và đặc biệt là quan điểm “không để vỏ thuốc bảo vệ thực vật xuất hiện trên đồng xanh”.

Khai Sơn là địa phương có diện tích trồng lúa thuộc “top” của huyện với hơn 110ha, nên số lượng thuốc bảo vệ thực vật được dùng để phòng trừ các loại sâu bệnh rất lớn. Tình trạng bao bì, vỏ thuốc vứt bừa bãi, rải khắp đồng ruộng, thậm chí “xả” ngay đầu nguồn kênh tưới tiêu, khiến mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng tới những gia đình sống xung quanh. Tuy nhiên, từ khi thực hiện phong trào trên, tại mỗi cánh đồng luôn có từ 3-5 thùng bê tông đựng rác, việc vứt vỏ thuốc, bao bì đã chấm dứt hoàn toàn. Đó cũng là cách làm mà các xã như Hoa Sơn, Hùng Sơn, Phúc Sơn, Tào Sơn... đang thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Chủ tịch UBND xã Khai Sơn khẳng định: Để mô hình đạt hiệu quả, mỗi tuần, chúng tôi giao Hội nông dân xã phân công mỗi chi hội 2 hội viên cùng bà con ở mỗi thôn, xóm kiểm tra, thu gom rác tới các điểm tập trung để đem đi tiêu hủy. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới cộng đồng, từng hộ dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người giữ vệ sinh nơi ở cũng như giữ gìn cảnh quan quanh môi trường sống, từ đó tự có ý thức về bảo vệ môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Duy Đô, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Anh Sơn cho biết, môi trường là một trong những tiêu chí của xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt hưởng ứng và đẩy mạnh phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng”, hiện nay, từ phong trào này mô hình thùng rác thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật được triển khai rầm rộ ở nhiều xã… với số lượng hơn 1.000 thùng.

Bên cạnh đó, toàn huyện cũng có trên 11.000 hộ gia đình xây dựng hố xử lý rác tại gia. Ngoài ra, toàn huyện cũng thành lập được 17 tổ bảo vệ môi trường thu gom rác thải. Điều này, không những giúp hàng trăm nghìn hecta đồng ruộng “sạch” bao bì, vỏ thuốc, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sạch từ nhà ra đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO