Sài Gòn chống dịch

Chu Ninh 10/07/2021 06:30

Thành phố Hồ Chí Minh đang trong những ngày kiên cường chống chọi với dịch Covid-19. Liên tiếp nhiều ngày qua, những con số về ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP HCM được phát hiện liên tục gia tăng. Cùng với việc tổ chức điều trị nhiều người không may mắc phải dịch bệnh là công tác truy vết thần tốc, cách ly và phong tỏa ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh. Cùng đó là chiến dịch tiêm chủng vaccine với quy mô lớn khẩn trương chưa từng có.

Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm F1 thần tốc để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19. Nguồn: SKDS.

Đặc điểm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 khiến khối lượng công việc gia tăng chồng chất theo cấp số nhân mỗi ngày đè nặng lên ngành y tế, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp. TP HCM với đặc thù mật độ dân số cao, cùng việc giao thương rộng với các địa phương, và cũng không thể không nói đến thói quen thích tụ tập, giao du… vô tình đã trở thành điều kiện phát tán virus nhanh chóng.

Từ 0h ngày hôm qua 9/7, TP HCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc tăng cường biện pháp kiểm soát sinh hoạt cá nhân, tạm ngưng các sinh hoạt, dịch vụ công cộng, dĩ nhiên đang hạn chế nhiều nhu cầu thông thường của người dân vì mục đích ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan, hàng loạt các địa phương khác cũng đành phải kiểm soát nghiêm ngặt việc lưu thông di chuyển của người dân có yếu tố liên quan đến TP HCM. Chưa bao giờ người dân sinh sống, làm việc tại TP HCM lại phải cẩn trọng và trở thành “đối tượng” cần phải bị đặt vào tầm ngắm theo dõi kiểm soát khi lưu thông hay đến các địa phương khác cư trú như lúc này. Nhưng, đó cũng là việc bất khả kháng để phòng, chống dịch; tất cả vì mục tiêu sớm kiểm soát, dập dịch, không chỉ với TP HCM mà còn với cả nước.

Người Sài Gòn xưa nay vốn hào sảng, nghĩa tình. Tinh thần ấy nay đang tiếp tục được phản ánh sinh động bằng nghĩa cử rộng khắp trong cộng đồng, chung tay giúp đỡ người nghèo khó, hỗ trợ người bị ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế, công ăn việc làm vì dịch bệnh.

Người Sài Gòn làm việc thiện tự phát hay có tổ chức đều không màng đến tiếng tăm, danh lợi. Đặc điểm ấy càng được rõ nét trong lần bùng phát dịch này. Người dân hy sinh quyền lợi cá nhân, tuân thủ cách ly, tham gia phòng dịch, sẵn sàng xét nghiệm, tiêm chủng vaccine để sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Trong lúc gian khó, tâm thế Sài Gòn – TP HCM được biểu thị không chỉ bằng sức mạnh “cứng” bởi nhân lực, vật lực, mà còn bằng cả sức mạnh “mềm” đến từ truyền thống văn hóa, tinh thần ứng phó với dịch bệnh của người dân. Lịch sử ghi nhận đã nhiều lần cuộc sống người dân bị chao đảo, thách thức nặng nề trước dịch bệnh. Nhưng những lúc như vậy tinh thần tương thân tương ái, ý thức tuân thủ và tính trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng của người dân đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng đẩy lùi dịch bệnh.

Những ngày này, chính quyền TP HCM liên tục kêu gọi người dân thành phố ủng hộ và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, để kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Chính phủ cũng ưu tiên nguồn lực cao nhất để TP HCM sớm khống chế dịch bệnh.

Sau Bắc Giang và một số tỉnh thành khác, đến nay thành phố đông dân nhất nước và là “đầu tàu kinh tế” của cả nước đang là điểm nóng dịch bệnh. Nhân dân cả nước cùng các ngành, các cấp lại tập trung hướng về tâm dịch TP HCM với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Có thể thấy, “chất anh Hai” cùng văn hóa, truyền thống, tập quán của người Sài Gòn luôn được tiếp nối, lan tỏa, thấm sâu trong đời sống cộng đồng, với tính thích nghi và khả năng cam chịu, với tinh thần sẻ chia mỗi lúc gian khó.

Bản sắc Sài Gòn trở thành nền tảng vững bền tạo nên động lực góp phần thúc đẩy các biện pháp phòng chống dịch bệnh cấp bách phát huy hiệu quả, để TP HCM sớm kiểm soát, khống chế đại dịch, nhịp sống tất cả đồng bào sớm được trở lại bình thường.

Chỉ thị, mệnh lệnh hành chính của các cấp có thẩm quyền là cần thiết nhưng cũng không phải là “liều thuốc tiên” có thể đẩy lùi ngay dịch bệnh Covid-19, nếu cộng đồng không hiểu đúng và chấp hành nghiêm túc. Và trong những ngày khó khăn này, tinh thần của người Sài Gòn – TP HCM càng trở nên sáng rõ: Đoàn kết, đồng lòng quyết tâm chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sài Gòn chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO