Sai phạm hoán đổi các khu đất ‘vàng’ tại TP HCM: Nhiều cựu quan chức chuẩn bị hầu toà

Lê Anh 01/03/2021 06:56

Vụ hoán đổi các địa chỉ đất “vàng” tại trung tâm Quận 1 và Quận 3, TP HCM có liên quan trực tiếp đến việc phải chịu trách nhiệm hình sự của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (72 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) và ông Vy Nhật Tảo, nguyên Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM .

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài bị xét xử trong vụ liên quan đến khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (Q.1).

Sau thời gian tạm dừng các hoạt động xét xử do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM quyết định đưa vụ án “hoán đổi khu đất vàng” liên quan đến Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM và nhiều Sở ngành của TP HCM ra xét xử.

Theo đại diện Viện KSND TP HCM, phiên xét xử sơ thẩm vụ án dự kiến được mở vào ngày 15/3 kéo dài trong 4 ngày, do Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM ) làm chủ tọa, cùng các bà Lê Thị Đông, Trịnh Thị Lan Anh và ông Phạm Văn Hiền là đại diện Viện KSND.

Bị hại trong vụ án “hoán đổi khu đất vàng” này là Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM, trong khi nhiều cán bộ, lãnh đạo tại các sở ngành của TP HCM cũng bị truy cứu trách nhiệm do các thiệt hại gây ra từ vụ án.

Cụ thể, các ông Nguyễn Thành Tài, Vy Nhật Tảo, Trần Nam Trang (nguyên Phó GĐ Sở Tài chính TP HCM ), Nguyễn Thành Rum (nguyên GĐ Sở VH-TT-DL TP HCM), Lê Tôn Thanh (nguyên Phó giám đốc Sở VHTT&DL cũ, nay là Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP HCM), Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM), Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó GĐ Sở TNMT), Đào Anh Kiệt (nguyên GĐ Sở TNMT) cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị can Dương Thị Bạch Diệp bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông báo của TAND TP HCM, để làm rõ nhiều nội dung cáo buộc thì tòa cũng triệu tập đại diện các cơ quan UBND TP HCM, Ban chỉ đạo 09, các Sở TNMT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở QHKT, đại diện Agribank,…

Theo hồ sơ vụ án, việc hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng (Q.3) lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng (Q.3) của các cựu quan chức và chủ doanh nghiệp đã dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 186 tỷ đồng. Trong đó, tại nhà đất số 57 Cao Thắng, nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM Vy Nhật Tảo có vai trò, trách nhiệm về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mặc dù chưa có quyết định đồng ý chủ trương hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng của UBND TP HCM nhưng nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp vẫn làm thủ tục pháp lý, sau đó được Sở Xây dựng TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất liên quan đến các địa chỉ đất kể trên.

Khi đó, Vy Nhật Tảo đã thiếu trách nhiệm và không nắm bắt được các quy định của nhà nước liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước liên quan đến phương án hoán đổi do Công ty của bà Bạch Diệp đề xuất. Từ đó, đã tiếp tay để nữ đại gia này chiếm đoạt tài sản công. Cơ quan bảo vệ pháp luật cho rằng bà Diệp đóng vai trò chủ mưu trong vụ án và đã dùng nhiều hành vi gian dối trong việc hoán đổi hai khu đất vàng trung tâm TP HCM kể trên, từ đó chiếm đoạt bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Mối quan hệ gữa Công ty Diệp Bạch Dương cũng thể hiện ở hợp tác với Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM trong việc cải tạo, nâng cấp trụ sở tại số 185 Hai Bà Trưng (Q.3). Việc hợp tác trên cơ sở đề xuất từ công ty của bà Bạch Diệp đề nghị xây trụ sở mới cho trung tâm này tại khu đất số 57 Cao Thắng (Q.3). Trong khi đó, mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng sẽ nhượng lại cho Công ty của bà Bạch Diệp để xây khách sạn 5 sao.

Sau khi phát hiện sai phạm trong việc hoán đổi, UBND TP HCM đã ra văn bản không chấp thuận chủ trương. Dù vậy, cơ quan Công an đã nhanh chóng phát hiện “thương vụ” hoán đổi tài sản tư nhân để lấy tài sản thuộc sở hữu Nhà nước của các cá nhân là các sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho nhà nước nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ngay sau đó.

Về trách nhiệm của các cựu quan chức TP HCM, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài do trong lúc đề xuất phương án hoán đổi, nữ đại gia Bạch Diệp có đến gặp ông Tài để đề đạt nguyện vọng muốn xây trụ sở mới cho Trung tâm ca nhạc nhẹ tại địa chỉ mới để đổi lấy quyền sở hữu khu đất 185 Hai Bà Trưng.

Dù vậy, trong thời gian chờ chủ trương và thương lượng với phía Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM, bà Bạch Diệp đã có hành vi đem thế chấp khu đất 57 Cao Thắng tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh TP HCM để vay gần 22.000 lượng vàng, trong khi cả UBND TP HCM và Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM đều không hề biết được hành vi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm hoán đổi các khu đất ‘vàng’ tại TP HCM: Nhiều cựu quan chức chuẩn bị hầu toà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO